Bài toán đi lại, chỗ ở của công chức sau sáp nhập

Từ 1/7, chính quyền địa phương hai cấp vận hành, hàng chục nghìn công chức, viên chức ở các tỉnh sáp nhập đang phải tính toán phương án đi lại, chỗ ở.

Tỉnh Quảng Bình và Quảng Trị chính thức sáp nhập từ 1/7, mang tên Quảng Trị, trung tâm hành chính đặt tại TP Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình. Hiện trung tâm hành chính hai địa phương cách nhau khoảng 100 km, kết nối bằng quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh, tương lai là đường cao tốc Bắc Nam. Ngoài ra, còn có đường sắt Bắc Nam đi qua hai ga Đông Hà (Quảng Trị) và Đồng Hới (Quảng Bình).

Theo Sở Xây dựng Quảng Bình, khoảng 1.300 công chức, viên chức sẽ từ tỉnh Quảng Trị ra làm việc tại Trung tâm hành chính ở TP Đồng Hơi. Từ ngày 1/7, ngành đường sắt tổ chức chạy đôi tàu DH1/DH2 giữa ga Đồng Hới và ga Đông Hà để phục vụ cán bộ, công chức. Giá vé cho mỗi lượt đi là 105.000 đồng, khách đi khứ hồi được giảm 25% vé chiều về. Thời gian mỗi lượt hai tiếng.

Theo phân tích của nhiều công chức, từ nhà ở Quảng Trị đến Trung tâm hành chính ở TP Đồng Hới họ phải chuyển tiếp ba chặng. Đầu tiên đi xe máy hoặc xe buýt tới ga Đông Hà, sau đó lên tàu hai tiếng tới ga Đồng Hới và phải đi tiếp gần 4 km tới nơi làm việc. Tổng số giờ di chuyển là bốn tiếng rưỡi mỗi ngày, bằng nửa thời gian làm việc hành chính, chi phí đi lại mất ít nhất 4 triệu đồng.

“Lương tôi hơn 10 triệu đồng mỗi tháng, chi phí đi tàu chiếm non nửa, nếu tự túc bằng xe máy thì vừa nguy hiểm, vừa tốn kém nếu đi về trong ngày. Vì thế tôi quyết định sáng thứ hai ra Đồng Hới làm, ở nhà công vụ và chiều thứ sáu về nhà, chấp nhận xa vợ con”, một công chức Sở Nội vụ Quảng Trị cho biết.





Trung tâm TP Đồng Hới. Ảnh: Võ Thạnh

Trung tâm TP Đồng Hới. Ảnh: Võ Thạnh

Tương tự khi sáp nhập với TP Đà Nẵng, 1.885 cán bộ, công chức, viên chức Quảng Nam sẽ ra Trung tâm hành chính ở TP Đà Nẵng làm việc. Một công chức ở Sở Nội vụ Quảng Nam chia sẻ đang đau đầu sắp xếp việc đi lại, đưa đón con. Nhà chị ở TP Tam Kỳ, chồng làm việc ở huyện Núi Thành, hai con đang theo học tiểu học, mầm non, bố mẹ lớn tuổi đều ở quê cách nhà hơn 50 km.

Hiện mỗi ngày vợ chồng chị thay nhau đưa đón con đến trường, do nhà và nơi làm việc trong TP Tam Kỳ nên thuận lợi. “Sắp tới tôi ra Đà Nẵng làm việc, cuộc sống gia đình xáo trộn. Từ nhà đến trung tâm hành chính 70 km, sáng nếu 5h30 tôi chạy xe máy hoặc đi xe dịch vụ đưa đón tận nơi thì 7h đến chỗ làm. Chiều 17h hết giờ làm việc, về đến nhà 18h30, đồng nghĩa tôi không thể đưa đón con đi học, đành giao cho chồng dù biết anh làm xa và rất bận”, chị nói.

Theo nữ cán bộ này, ngày nào cũng chạy xe máy cả đi về hết 140 km sẽ rất vất vả và nguy hiểm, nhất là vào mùa mưa bão. Công việc nhiều hôm không kết thúc như dự định, có cuộc họp hết giờ hành chính vẫn chưa xong.

Hai địa phương có tuyến xe buýt 30 phút một chuyến, nhưng không tiện. Vì khi đến TP Đà Nẵng, xe buýt dừng ở bến xe phía Nam, cách tòa nhà hành chính hơn 10 km. Để sử dụng dịch vụ này chị phải bắt hai chặng. Còn đi xe dịch vụ đưa đón tận nhà, mỗi lượt mất 100.000 đồng. “Một ngày đi về hai lượt, một tháng đi 22 ngày hết gần 5 triệu đồng, chiếm gần nửa tháng lương”, chị nói.

Vì thế chị dự định đăng ký thuê nhà ở xã hội, sáng thứ hai ra Đà Nẵng làm việc, cuối tuần về nhà ở TP Tam Kỳ. Giai đoạn đầu chưa thuê được nhà ở xã hội, chị sẽ dựa vào công việc lên kế hoạch từng ngày. “Nếu ngày đó mà công việc không nhiều thì về nhà, còn việc đột xuất thì xin ở tạm nhà người thân”, chị nói. Hai địa phương có chung lịch sử, nhiều người sống ở Đà Nẵng có gốc gác Quảng Nam và ngược lại nên chị có thể ở tạm nhà người thân.





Cán bộ xã, phường ở Quảng Nam tập huấn sử dụng hệ thống quản lý văn bản và điều hành của TP Đà Nẵng khi sáp nhập hôm 17/6. Ảnh: Đắc Thành

Cán bộ xã, phường ở Quảng Nam tập huấn sử dụng hệ thống quản lý văn bản và điều hành của TP Đà Nẵng khi sáp nhập hôm 17/6. Ảnh: Đắc Thành

Tương tự hơn 2.890 cán bộ, công chức, viên chức ở Hải Dương cũng đang tính toán phương án đi lại, thuê nhà ở khi địa phương sáp nhập với TP Hải Phòng. Trung tâm TP Hải Dương (nơi đặt trụ sở cơ quan ban ngành của tỉnh Hải Dương hiện nay) cách Trung tâm hành chính Hải Phòng ở khu đô thị bắc sông Cấm khoảng 46 km nếu đi theo quốc lộ 5 và 64 km nếu đi theo cao tốc Hà Nội – Hải Phòng. Thời gian di chuyển khoảng 70-80 phút nếu đi xe máy hoặc ôtô.

Một cán bộ ở Sở Xây dựng tỉnh Hải Dương cho biết các sở ban ngành đã xây dựng phương án hỗ trợ người từ Hải Dương về Hải Phòng làm việc, nhưng cán bộ, người lao động vẫn phải chủ động. “Chúng tôi có thể đi tàu, xe buýt đến công sở, nhưng đôi khi công việc cần di chuyển nên cần phương tiện cá nhân. Nếu chủ động xe thì quãng đường xa, ngày nào cũng đi vài chục km đi làm rất bất tiện. Bước đầu việc chủ động tìm nơi ở tại Hải Phòng là hợp lý”, cán bộ sở nói.

Chính quyền lập phương án hỗ trợ

Để hỗ trợ việc đi lại cho cán bộ, công chức, Sở Xây dựng TP Hải Phòng đã phối hợp với các đơn vị kinh doanh vận tải triển khai dịch vụ xe buýt. Theo kế hoạch, trong giai đoạn đầu 20 xe buýt sẽ vận chuyển cán bộ từ trung tâm tỉnh Hải Dương đến khu đô thị bắc sông Cấm của Hải Phòng, tổng chi phí dự kiến 1,5-1,7 tỷ đồng mỗi tháng. Công ty TNHH Thịnh Hưng và Công ty Cổ phần Đường bộ Hải Phòng sẽ đảm nhận dịch vụ này.

Về lâu dài, TP Hải Phòng sẽ tổ chức 6 tuyến buýt điện bằng nguồn vốn xã hội hóa. Các tuyến xe được thiết kế dựa trên nhu cầu thực tế, giao cho các ngành chức năng xác định quỹ đất để đầu tư xây dựng hạ tầng phục vụ xe buýt. Các chuyến tàu khách từ ga Hải Dương đến ga Hải Phòng sẽ được tăng cường.

Về chỗ ở cho cán bộ, công chức, viên chức Hải Dương về công tác, Chủ tịch TP Hải Phòng đã đề nghị Công ty Cổ phần Thái – Holding bố trí hơn 400 căn hộ trong Dự án khu nhà ở xã hội tại tổng kho 3 Lạc Viên, số 142 Lê Lai, quận Ngô Quyền để cho cán bộ thuê trong 2-3 năm. Sau thời hạn trên, chủ đầu tư tiếp tục bán nhà ở xã hội theo quy định. Dự án vẫn đang trong quá trình xây dựng, chưa thể có nhà ngay.

Ngoài ra, HĐND tỉnh Hải Dương vừa ban hành nghị quyết về chủ trương đầu tư Dự án Xây dựng tuyến đường kết nối quốc lộ 17B (Hải Dương) với đường 352 (Hải Phòng) đoạn từ quốc lộ 17B đến đê sông Kinh Thầy, tổng vốn đầu tư 786 tỷ đồng từ ngân sách để tăng kết nối, rút ngắn thời gian đi lại giữa hai địa phương.

Tại Quảng Bình, ông Hoàng Đăng Cương, Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh, cho biết việc bố trí nhà công vụ cho cán bộ tỉnh Quảng Trị ra TP Đồng Hới làm việc đang được rà soát. Tỉnh tái sử dụng các trụ sở bị dôi dư để sửa chữa thành nhà công vụ. Theo rà soát, Quảng Bình hiện có 11 cơ sở nhà, đất ở TP Đồng Hới dôi dư, có thể bố trí thành nhà ở công vụ.

Với hai địa phương sáp nhập Quảng Nam và Đà Nẵng, vừa qua Sở Nội vụ Quảng Nam đề xuất phương án hỗ trợ mỗi cán bộ, công chức, viên chức 6.320.000 đồng một tháng, trong đó một triệu vé xe, 4 triệu thuê nhà và 1.320.000 chi phí sinh hoạt. Thời gian hỗ trợ hai năm, tổng số tiền 284 tỷ đồng. Hiện đề xuất đã được gửi Sở Tài chính trình UBND tỉnh xem xét, quyết định.





Ký túc xá sinh viên phía Tây - khu đô thị công nghiệp Hòa Khánh. Ảnh: Nam Hà

Ký túc xá sinh viên phía Tây – khu đô thị công nghiệp Hòa Khánh. Ảnh: Nam Hà

UBND TP Đà Nẵng cũng vừa trình Đảng ủy UBND thành phố phương án bố trí trụ sở làm việc và chỗ ở cho cán bộ, công chức, viên chức sau khi sáp nhập. TP Đà Nẵng chia phương án bố trí thành hai nhóm: Nhà công vụ (thuê ngắn/dài hạn từ tài sản công) và nhà ở xã hội (mua, bán hoặc thuê – mua). Các địa điểm bố trí nhà công vụ dự kiến gồm 810 phòng/căn hộ với tổng kinh phí sửa chữa, cải tạo khoảng 42 tỷ đồng. Trong đó, nhà số 4 Trần Phú, quận Hải Châu có 10 phòng, ưu tiên bố trí cho cán bộ từ cấp phó giám đốc Sở trở lên.

Ký túc xá trường THPT chuyên Lê Quý Đôn (đường Hà Thị Thân, quận Sơn Trà) có 140 phòng, dành cho cán bộ Quảng Nam, bố trí 2-4 người/phòng. Khối nhà C – chung cư nhà ở xã hội khu E2, khu dân cư Nam cầu Cẩm Lệ có 109 căn hộ, dự kiến dành cho gia đình cán bộ có cả vợ chồng cùng chuyển công tác. Ký túc xá sinh viên phía Tây – khu đô thị công nghiệp Hòa Khánh (quận Liên Chiểu) gồm 600 phòng, phục vụ nhu cầu thuê ngắn hạn hoặc dài hạn.

Ngoài ra, TP Đà Nẵng đặt mục tiêu hoàn thành 10 dự án nhà ở xã hội giai đoạn 2025-2029, cung cấp hơn 5.000 căn hộ để bán hoặc cho thuê – mua; đề xuất bổ sung nhóm cán bộ, công chức, viên chức phải chuyển công tác do sắp xếp hành chính vào diện ưu tiên mua nhà ở xã hội theo Điều 79 Luật Nhà ở.

Lê Tân – Võ Thạnh – Đắc Thành