Căng thẳng thuế quan, Thế Giới Di Động nói gì về giá iPhone?

Thế Giới Di Động - Ảnh 1.

Thế Giới Di Động hợp tác chặt chẽ để phân phối các sản phẩm của Apple – Ảnh: MWG

Cuộc họp trực tuyến của Công ty cổ phần Thế Giới Di Động (mã chứng khoán MWG) vừa được tổ chức hôm nay 22-5. Đây là đơn vị đang sở hữu và vận hành nhiều chuỗi bán lẻ lớn trên thị trường bao gồm: Thế Giới Di Động (điện thoại, máy tính, phụ kiện), Điện Máy Xanh (điện máy, đồ gia dụng), Bách Hóa Xanh (thực phẩm), An Khang (thuốc, thực phẩm chức năng)…

Giá đầu vào iPhone chưa tăng, ứng phó thận trọng với diễn biến thuế quan từ Mỹ

Tại cuộc họp, đại diện MWG cho biết doanh thu chung trong tháng vừa qua đạt 12.500 tỉ đồng, tăng hơn 8% so với cùng kỳ năm trước. Như vậy, tổng doanh thu của bốn tháng đầu năm 2025 ước tính hơn 48.590 tỉ đồng, đà hồi phục diễn ra ở nhiều chuỗi bán lẻ chính.

Trước lo ngại về chính sách thuế quan của Mỹ áp lên Việt Nam, ông Vũ Đăng Linh – tổng giám đốc MWG – khẳng định hiện chưa có tác động đáng kể tới công ty, nên không điều chỉnh mục tiêu kinh doanh của năm nay. Doanh nghiệp cũng không phụ thuộc vào xuất khẩu, chủ yếu tập trung vào thị trường nội địa với 100 triệu dân và sức mua đang dần cải thiện.

“Dù tình hình có hơi thách thức, nhưng công ty (MWG) và Việt Nam vẫn ở vị thế tốt. MWG đang làm mọi thứ để đảm bảo ổn định hoạt động”, ông Robert Alan Willett – thành viên hội đồng quản trị không điều hành – chia sẻ. Tự tin, nhưng doanh nghiệp cũng không quên thực hiện các bước linh hoạt và thận trọng cần thiết.

Về mối hợp tác với Apple, lãnh đạo doanh nghiệp cho biết thời gian qua đã đầu tư khá nhiều, hiện tại vẫn tiếp tục duy trì và vun đắp, phát triển, mang lại lợi ích cho cả hai. MWG đặt mục tiêu đạt doanh thu 1 tỉ USD từ các sản phẩm Apple vào năm 2027.

Trước thắc mắc về biến động giá iPhone, ông Vũ Đăng Linh cho rằng chính sách thuế quan mới có thể ảnh hưởng ở một số khu vực tại Mỹ. Tuy nhiên, phần lớn iPhone hiện được sản xuất tại châu Á (bao gồm Việt Nam), phía MWG không thấy yếu tố giá đầu vào tăng lên.

Làm gì để giảm rủi ro hàng giả?

Ngoài điện thoại, máy tính xách tay, đồ gia dụng, nhiều đơn vị thuộc MWG còn bán thuốc, thực phẩm chức năng, sữa, thực phẩm… Thông qua cuộc họp, cổ đông đặt câu hỏi nóng: Trong bối cảnh hàng giả tràn lan trên thị trường hiện nay, MWG có rất nhiều chuỗi bán lẻ, vậy công ty có phương án nào để giảm thiểu những rủi ro?

Trả lời cổ đông, ông Vũ Đăng Linh khẳng định phía doanh nghiệp tập trung mua sản phẩm từ các nhà cung cấp uy tín trên thị trường. Trong quá trình hợp tác, các điều kiện ràng buộc được thực hiện rất chặt chẽ. “Chúng tôi không mua hàng hóa trôi nổi trên thị trường, đó là cam kết”, ông Linh nói. Việc này nhằm đảm bảo cam kết về chất lượng.

Về kế hoạch năm 2025, MWG đặt mục tiêu đạt 150.000 tỉ đồng doanh thu thuần và lãi ròng sau thuế 4.850 tỉ đồng, tăng lần lượt 12% và 30% so với cùng kỳ năm trước.

Doanh nghiệp có kế hoạch chi trả cổ tức bằng tiền mặt tối đa 10%, tương đương 1.000 đồng/cổ phiếu. Như vậy, với hơn 1,46 tỉ cổ phiếu đang lưu hành, tổng số tiền chi trả có thể lên tới 1.460 tỉ đồng.

Liên quan đến việc đảm bảo dòng tiền mạnh để phục vụ hoạt động kinh doanh cốt lõi, ông Linh cho biết doanh nghiệp tiếp tục ưu tiên đầu tư vào kênh tiền gửi ngân hàng, chứng chỉ tiền gửi và trái phiếu doanh nghiệp uy tín.

Với định hướng dài hạn, công ty không M&A (mua lại và sáp nhập) với doanh nghiệp khác trong mảng sản xuất. Hiện vẫn dồn lực vào mảng bán lẻ, trong đó kết hợp chặt chẽ và linh hoạt giữa kênh bán hàng truyền thống và online.