Khôi phục đoàn tàu khách liên vận Việt Nam – Trung Quốc

Tàu khách liên vận quốc tế Việt – Trung chạy qua cửa khẩu Đồng Đăng (Lạng Sơn) – Bằng Tường (Trung Quốc) được khôi phục từ cuối tháng 5, sau 5 năm tạm dừng.

Bộ Xây dựng vừa chấp thuận đề xuất của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) khôi phục tuyến tàu khách liên vận trên cơ sở tuân thủ các điều ước quốc tế liên quan mà Việt Nam là thành viên, bảo đảm an ninh, an toàn chạy tàu. VNR có trách nhiệm thông báo với phía Trung Quốc để thực hiện.

Ngày 13/5, lãnh đạo VNR đã cùng Ban Quản lý khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng – Lạng Sơn đàm phán với chính quyền Bằng Tường, thống nhất các điều kiện kỹ thuật và thời gian dự kiến khôi phục đoàn tàu khách liên vận vào ngày 25/5.





Tàu liên vận của Trung Quốc chạy về ga Đồng Đăng, tỉnh Lạng Sơn hồi tháng 2/2020. Ảnh: Giang Huy

Tàu liên vận của Trung Quốc chạy về ga Đồng Đăng, tỉnh Lạng Sơn hồi tháng 2/2020. Ảnh: Giang Huy

VNR đã rà soát, kiểm tra và bổ sung điều kiện về hạ tầng, nhân lực, hành trình chạy tàu từ ga Đồng Đăng về ga Gia Lâm, sẵn sàng đáp ứng tổ chức chạy đôi tàu khách liên vận quốc tế.

Đường sắt Hà Nội – Đồng Đăng dài 162 km, là tuyến duy nhất trong nước có khổ lồng đường ray 1.000 mm và 1.435 mm, có thể kết nối với đường sắt Trung Quốc với khổ ray 1.435 mm. Hành khách đi tàu liên vận không phải chuyển tàu khi đi qua biên giới.

Trước năm 2020, tuyến tàu khách liên vận xuất phát từ ga Gia Lâm (Hà Nội) đi qua hai cửa khẩu Đồng Đăng và Bằng Tường, kết nối với hệ thống đường sắt của Trung Quốc để đi tiếp tới các thành phố Nam Ninh, Quảng Châu, Bắc Kinh…

Nhưng từ 5/2/2020, tuyến tàu khách này phải tạm dừng khai thác để đảm bảo phòng chống dịch bệnh Covid-19, chỉ duy trì tàu hàng liên vận. Sau dịch, VNR đã đề xuất phía Trung Quốc khôi phục tuyến liên vận quốc tế bằng đường sắt để phục vụ nhu cầu đi lại, giao thương của nhân dân và doanh nghiệp hai nước.




Anh Duy