
Thị trường pizza chứng kiến cuộc cạnh tranh khốc liệt từ các thương hiệu của Mỹ, Úc, Anh, Ý, Nga, Việt… – Ảnh: Dodo Pizza
Hãng thức ăn nhanh đến từ nước Nga – Dodo Pizza vừa ra thông báo sẽ dừng hoạt động toàn bộ 4 chi nhánh tại TP.HCM từ ngày 26-5.
Doanh thu toàn cầu bứt phá, chao đảo ở thị trường Việt Nam
Những cửa hàng Dodo Pizza bị đóng đều nằm ở các cung đường lớn tại quận Bình Thạnh, Gò Vấp, quận 1 và quận 7. Trong khi đó doanh nghiệp vẫn tiếp tục duy trì hoạt động các cửa hàng ở Đồng Xoài (Bình Phước).
Theo chia sẻ từ Dodo Pizza Vietnam, sự thay đổi trên đến từ “nhiều yếu tố khách quan và định hướng chiến lược mới”. Quyết định này không dễ dàng và thật sự tiếc nuối khi phải nói lời chia tay sau khoảng 4 năm gắn bó. Dù đóng cửa đồng loạt các cửa hàng quan trọng nhưng hãng vẫn kỳ vọng vào việc có thể gặp lại khách hàng “ở một hành trình mới”.
Ngay từ đầu chuỗi này đã chọn TP.HCM là nơi đầu tiên mở cửa hàng. Tuy nhiên cũng trong thời gian đó TP thực hiện giãn cách xã hội để ngăn chặn đại dịch COVID-19 nên hãng dời lịch khai trương. Ngoài bán pizza, hãng còn bán các loại thức ăn nhanh khác như mì Ý, gà rán, khoai tây chiên…
Lúc mới gia nhập đường đua, đại diện Dodo Pizza nhận định Việt Nam là thị trường rất hứa hẹn, bởi nền kinh tế và tầng lớp trung lưu đang phát triển với tốc độ đáng kinh ngạc.
Về tình hình kinh doanh chung, chuỗi pizza này đạt doanh thu hơn 1,2 tỉ USD vào năm 2024, tăng trên 19% so với năm liền trước. Riêng tháng 4-2025, hãng ghi nhận doanh thu toàn cầu 3,7 triệu USD, tăng 27%.
Theo Technomic, Dodo Pizza là chuỗi pizza phát triển nhanh nhất thế giới (2021). Tính đến cuối tháng vừa qua, chuỗi có 1.364 cửa hàng tại 24 quốc gia.
Dựa vào dữ liệu mới nhất của hãng cung cấp, để trở thành đối tác nhượng quyền, cần trả phí nhượng quyền quốc gia là 150.000 USD. Sau đó mỗi tháng sẽ đóng 5% doanh thu cho thương hiệu. Mỗi cửa hàng mở mới sẽ tốn thêm 5.000 USD. Toàn bộ chi phí này đã bao gồm hệ thống công nghệ, đào tạo và hỗ trợ vận hành, không phát sinh thêm.
Dodo Pizza đang tìm kiếm các đối tác chiến lược, bao gồm nhà nhượng quyền cấp quốc gia và nhà điều hành đa đơn vị – hoạt động tại khu vực Trung Đông, châu Phi, châu Á và Nam Mỹ. Đối tác sẽ được hỗ trợ toàn diện từ công nghệ đến vận hành, đào tạo ngay từ ngày đầu.
Thị trường tỉ đô, không dễ lấy lòng khách Việt giữa hàng ngàn món ngon
Thị trường F&B (thực phẩm và đồ uống) tại Việt Nam, đặc biệt là mảng pizza, đang ngày càng trở nên cạnh tranh khốc liệt, với sự góp mặt của các doanh nghiệp trong và ngoài nước.
Hiện tại một số thương hiệu nổi bật gồm Pizza 4P’s (Việt Nam), Pizza Hut và Domino’s Pizza (Mỹ), The Pizza Company (Thái Lan)… Ngoài ra còn có nhiều tên tuổi khác đến từ Anh, Ý, Úc… càng khiến thị trường trở nên sôi động hơn.
Theo báo cáo của IMARC Group, thị trường pizza tại Việt Nam đạt khoảng 780 triệu USD vào năm 2024 và dự kiến sẽ tăng lên 1,1 tỉ USD vào năm 2033, với tốc độ tăng trưởng trung bình 3,8%/năm trong giai đoạn 2025 – 2033. Sự phát triển này chủ yếu nhờ vào thói quen ăn uống nhanh và tiện lợi của những người bận rộn, cùng việc pizza ngày càng phổ biến trong các nhà hàng, khách sạn.
Tuy vậy các thương hiệu thức ăn nhanh cũng phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt về chất lượng, giá cả, dịch vụ từ các đối thủ chính. Đồng thời từ cả những hàng quán bán đồ ăn truyền thống Việt Nam, vốn đã quen thuộc và hợp khẩu vị người tiêu dùng.