Cầu Cần Thơ ‘tối om’

Hệ thống cung cấp điện xảy ra sự cố, hàng trăm trụ đèn trên đường dẫn và trên cầu Cần Thơ không hoạt động, ảnh hưởng xe qua lại, nguy cơ tai nạn giao thông về đêm.

Nhiều tháng qua, nhiều đèn chiếu sáng ở cầu dây văng có nhịp chính lớn nhất Đông Nam Á không bật về đêm gây khó khăn cho người dân khi đi lại. Thường khoảng 40 m cầu lắp một trụ đèn đảm bảo ánh sáng cho người đi đường, song trên tuyến có khi hơn 100 m đèn không sáng. Thống kê cầu dài 2,75 km có 23-25 trụ đèn ngưng hoạt động.





Đường dẫn ngay chân cầu Cần Thơ, phía bờ TX Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long không được sáng đèn vào ban đêm. Ảnh: An Bình

Đường dẫn lên cầu Cần Thơ, phía bờ thị xã Bình Minh, Vĩnh Long, thiếu ánh sáng, xe phải di chuyển chậm, tối 11/5. Ảnh: An Bình

Trên đường dẫn phía thị xã Bình Minh, Vĩnh Long, dài hơn 5,4 km, rất nhiều trụ đèn đường không bật sáng về đêm. Có đoạn đường liên tục khoảng một km đường tối om do thiếu đèn. Tương tự, đường dẫn phía quận Cái Răng, TP Cần Thơ dài 7,69 km, nhiều đoạn đèn không được bật.

Việc thiếu sáng khiến các xe di chuyển qua cầu gặp khó khăn. Chủ một doanh nghiệp vận tải ở Cần Thơ nói đơn vị có gần 20 ôtô đầu kéo chở hàng từ các tỉnh, thành nam sông Hậu đi các cảng ở TP HCM và miền Đông. Các xe thường chở hàng đi ban đêm, dễ gặp nguy hiểm nhất do cầu và đường dẫn thiếu ánh sáng.

Cầu Cần Thơ 'tối om'

Nhiều đèn chiếu sáng trên cầu Cần Thơ và đường dẫn không hoạt động về đêm. Video: An Bình

Trên cầu Cần Thơ đã xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông vào ban đêm. Cụ thể, khuya 7/5, xe đầu kéo biển số Tiền Giang chở sắt thép khi đến giữa cầu đã va chạm với xe máy. Vụ tai nạn khiến người đàn ông đi xe máy tử vong tại chỗ, kẹt xe kéo dài khoảng 5 km. Tại vị trí tai nạn xảy ra, trụ đèn đường bên trên không hoạt động.

Sau đó 4 ngày, tối 11/5, người đàn ông chạy xe máy từ đường dẫn phía thị xã Bình Minh lên cầu đã va vào thành cầu, bị thương. Thời điểm này, nhiều trụ đèn đường tại đây không được bật. Ngoài lý do tài xế thiếu quan sát, CSGT tỉnh Vĩnh Long khi khám nghiệm hiện trường đã nhận định đường tối là một trong những nguyên nhân khiến tai nạn xảy ra.





Cầu Cần Thơ không còn chiếu đèn nghệ thuật vào cuối tuần để tạo cảnh quan, thu hút du khách như trước. Ảnh: An Bình

Cầu Cần Thơ thời gian qua không còn chiếu đèn nghệ thuật vào cuối tuần để tạo cảnh quan, thu hút du khách như trước. Ảnh: An Bình

Ông Hoàng Châu Long, Phó giám đốc Công ty phần cầu Cần Thơ (đơn vị quản lý, bảo trì), cho biết hệ thống chiếu sáng cầu sử dụng 10 trạm biến áp (Cần Thơ 6 trạm, Vĩnh Long 4 trạm). Đầu năm nay, đường cáp trung thế phía Vĩnh Long xảy ra sự cố ảnh hưởng nguồn cung cấp điện chiếu sáng cho công trình. Đơn vị báo cáo Khu Quản lý đường bộ 4 để lên phương án khắc phục trong tháng 6.

Thống kê của đơn vị quản lý cầu, mỗi ngày có 29.000 ôtô các loại và gần 35.000 xe máy qua công trình này.





Vị trí cầu Cần Thơ và dự án cầu dự tính xây dựng. Đồ họa: Khánh Hoàng

Vị trí cầu Cần Thơ và dự án cầu dự tính xây dựng. Đồ họa: Khánh Hoàng

Cầu Cần Thơ tổng chiều dài 15,85 km, tổng mức đầu tư 4.832 tỷ đồng (thời điểm 2001), bắc qua sông Hậu, kết nối Vĩnh Long với Cần Thơ. Trong đó, cầu chính dài 2,75 km, rộng 23 m, 6 làn xe, tốc độ thiết kế 80 km mỗi giờ, hai lề bộ hành. Công trình khởi công năm 2004, hoàn thành sau hơn 5 năm. Đây là cầu dây văng có nhịp chính dài nhất Đông Nam Á (550 m). Hiện dự án cầu Cần Thơ 2 được đề xuất xây dựng giúp giảm áp lực giao thông cho cầu hiện tại.

An Bình