Du lịch TP.HCM dịp lễ ‘bùng nổ’, khách lưu trú tăng chưa từng có

du lịch - Ảnh 1.

Khách du lịch đến TP.HCM vui chơi dịp đại lễ 30-4- Ảnh: NAM TRẦN

Sở Du lịch TP.HCM vừa có thông tin về tình hình du lịch dịp lễ 30-4 và 1-5. Từ ngày 20-4 đến 4-5 (15 ngày), khách tham quan tại các điểm du lịch, vui chơi giải trí… ước khoảng 2,7 triệu lượt. Khách quốc tế đến TP.HCM khoảng 355.000 lượt, doanh thu ước đạt 15.707 tỉ đồng.

Khách lưu trú tăng chưa từng có, tăng hơn 333%

Theo Sở Du lịch, tính riêng trong dịp lễ (5 ngày), khách tham quan tại các điểm du lịch, vui chơi giải trí… ước khoảng gần 2 triệu lượt, tăng hơn 101% so với cùng kỳ năm 2024 (năm 2024 đạt 969.000 lượt).

Riêng khách quốc tế đến thành phố dịp lễ khoảng 120.000 lượt (tăng hơn 122%) so con số 54.000 lượt của năm 2024.

Lượng khách “bùng nổ” nên khách lưu trú tại các cơ sở lưu trú ước khoảng 867.000 lượt, tăng hơn 333% so với cùng kỳ năm 2024 (năm 2024 là 200.000 lượt). Công suất phòng ước đạt khoảng 95%, tăng 26,7% so với cùng kỳ năm 2024 (năm 2024 là 75%).

Doanh thu chỉ riêng 5 ngày lễ mang về khoảng 7.138 tỉ đồng, tăng hơn 120% so với cùng kỳ năm 2024 (năm 2024 là 3.235 tỉ đồng).

Cũng theo sở này, từ giữa tháng 3, nhiều khách sạn tại các quận trung tâm (quận 1, 3, 4 và Phú Nhuận) đã ghi nhận tình trạng đặt kín phòng.

“Đến lễ 30-4 và 1-5, công suất phòng tại các khách sạn từ 1 đến 5 sao ở khu vực trung tâm đạt 95– 100%, riêng khối 4 – 5 sao nhiều đơn vị đã không còn phòng trống trong các ngày cao điểm từ 27-4 đến ngày 1-5.

Ở các khu vực lân cận trung tâm, các cơ sở lưu trú ghi nhận công suất phòng đạt từ 80% trở lên. Nhờ vào mức giá hợp lý, chất lượng dịch vụ ổn định và vị trí thuận lợi kết nối đến các điểm diễn ra hoạt động lễ hội, nên cao điểm trong hai ngày 30- 4 và 1-5, lượng khách tăng mạnh khiến nhiều khách sạn kín phòng hoàn toàn”, Sở Du lịch lý giải công suất phòng tăng mạnh dịp lễ.

Du lịch nội đô tăng mạnh

Theo thông tin từ Sở Du lịch, các doanh nghiệp lữ hành ghi nhận sức mua các chương trình du lịch nội đô, ngắn ngày tăng mạnh, khoảng 30 – 35% so với năm 2024.

Một số chương trình du lịch văn hóa, di tích lịch sử, có chiều sâu nội dung, thuyết minh, kết hợp trải nghiệm thực tế và ẩm thực địa phương tăng từ 30 – 50%, như: “Dấu ấn Sài Gòn – Gia Định”, “50 năm trở lại”; chương trình du lịch xe buýt hai tầng, ăn tối trên tàu, tham quan Địa đạo Củ Chi đã kín chỗ từ đầu tháng 4.

Khách đi tour nội đô chủ yếu là nhóm gia đình, bạn trẻ hoặc người lớn tuổi có nhu cầu trải nghiệm ngắn.

Bên cạnh đó, Sở Du lịch còn phối hợp cùng với các sở, ngành… tổ chức Tuần lễ Văn hóa – Du lịch huyện Bình Chánh năm 2025 và Đại lễ Vesak, thu hút sự tham gia của 13.500 đại biểu là tăng ni, phật tử và hàng triệu lượt khách tham gia Đại lễ Vesak và Tuần lễ Văn hóa – Du lịch.

Dịp này, sở đã giới thiệu 9 chương trình du lịch từ 1 đến 2 ngày cho các đại biểu trải nghiệm, tìm hiểu về các di tích, địa điểm du lịch, sản phẩm làng nghề, các hoạt động văn hóa, đặc sản vùng miền, sản phẩm OCOP.

Hỗ trợ gần 200 lượt khách quốc tế dịp lễ 30-4

Sở Du lịch cho biết đã phát hành thông cáo báo chí, cung cấp thông tin kịp thời và khuyến nghị danh sách cơ sở lưu trú chất lượng, giá hợp lý. Đồng thời phối hợp các địa phương tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doanh du lịch, ngăn chặn tình trạng nâng giá, lừa đảo, trộm cắp.

Cán bộ trực đường dây nóng 1022, nhánh 8 sẵn sàng tiếp nhận, xử lý phản ánh. Trong dịp lễ, Trạm Thông tin và hỗ trợ du khách đã hỗ trợ gần 200 lượt khách quốc tế.