
Ông Ngô Văn Đông – tổng giám đốc Công ty cổ phần Phân bón Bình Điền – Ảnh: CÔNG TRUNG
Chia sẻ về thị trường phân bón vào ngày 29-4, ông Ngô Văn Đông – tổng giám đốc Công ty cổ phần Phân bón Bình Điền – nhận định những năm gần đây, biến động giá nguyên liệu phân bón diễn biến phức tạp nhất từ trước tới nay, khiến công tác dự báo và quản trị kinh doanh gặp nhiều thách thức.
“Nguyên liệu có lúc nhập kho với giá cao rồi bất ngờ lao dốc, hoặc ngược lại, tạo áp lực cực lớn cho hoạt động kinh doanh. Riêng tháng qua, giá nguyên liệu đầu vào đã tăng tới 30%” – ông Đông dẫn chứng.
Theo ông Đông, thị trường phân bón trong nước đang cạnh tranh cực kỳ khốc liệt.
Hiện tổng sản lượng phân bón sản xuất và nhập khẩu tại Việt Nam khoảng 11 triệu tấn/năm, trong khi nhu cầu sử dụng giảm do xu hướng canh tác tiết kiệm và ứng dụng công nghệ cao.
Áp lực cạnh tranh ngay tại sân nhà ngày càng lớn. Để giữ vững và mở rộng thị phần, doanh nghiệp phân bón thương hiệu “đầu trâu” tập trung nâng cao chất lượng sản phẩm, gia tăng hàm lượng công nghệ và tối ưu hiệu quả sử dụng.
Ông Đông cho biết hướng phát triển phân bón xanh, sạch, đồng hành cùng nông dân nâng cao chất lượng nông sản, đáp ứng yêu cầu khắt khe từ thị trường nội địa đến xuất khẩu.
Công ty cũng tận dụng lợi thế hệ thống phân phối phủ kín 63 tỉnh, thành để duy trì vị thế cạnh tranh trong bối cảnh toàn ngành chịu nhiều sức ép.
Về đầu tư mở rộng sản xuất, ông Đông cho biết nhà máy Bình Điền Ninh Bình hiện vận hành ổn định với công suất khoảng 150.000 tấn/năm. Bình Điền sẽ tập trung nâng cao chất lượng sản phẩm và hiệu quả vận hành thay vì ồ ạt tăng sản lượng.
Trong bối cảnh thị trường phân bón còn lẫn lộn sản phẩm kém chất lượng, gian lận thương mại diễn biến phức tạp, tổng giám đốc Bình Điền khẳng định công ty theo đuổi chiến lược “sản phẩm thật, giá trị thật”.
Thương hiệu phân bón “đầu trâu” hiện chưa xuất khẩu trực tiếp sang thị trường Mỹ, nên tác động chủ yếu gián tiếp thông qua chi phí nguyên liệu đầu vào.
Bên cạnh kế hoạch sản xuất kinh doanh, doanh nghiệp này chú ý đến hoạt động cộng đồng, chăm lo đời sống người lao động. Thống kê năm 2024, thu nhập bình quân của người lao động Công ty Bình Điền là 24,1 triệu đồng, đạt 183% kế hoạch. Công ty sôi nổi với nhiều hoạt động cộng đồng giúp đồng bào dân tộc thiểu số có điều kiện phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo; duy trì chương trình an sinh xã hội, từ thiện…
Kinh doanh phân bón lãi lớn, 4 tháng đầu năm đạt 50% lợi nhuận
Ngày 29-4, Công ty cổ phần Phân bón Bình Điền tổ chức đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2025.
Năm 2024 Bình Điền “vượt sóng” ngoạn mục nhờ đà tăng trưởng mạnh mẽ của ngành nông nghiệp Việt Nam với tổng giá trị xuất khẩu đạt kỷ lục 63 tỉ USD. Giá các mặt hàng chủ lực như lúa gạo, cà phê, tiêu, sầu riêng duy trì ở mức cao, kéo theo nhu cầu phân bón chất lượng tăng mạnh.
Sản lượng sản xuất 731.352 tấn, tiêu thụ 728.923 tấn, vượt 129% và 128% kế hoạch. Tổng doanh thu hợp nhất đạt 9.489 tỉ đồng, lợi nhuận trước thuế hợp nhất đạt 530 tỉ đồng, gấp 2,5 lần kế hoạch đề ra.
Theo ông Đông, Bình Điền luôn đặt kế hoạch kinh doanh thận trọng, nhưng nếu xuất hiện cơ hội, công ty sẽ lập tức tăng tốc, bứt phá.
Bước sang năm 2025, trong bối cảnh kinh tế thế giới và trong nước còn nhiều bất ổn, công ty này “cài số lùi” với sản lượng sản xuất và tiêu thụ 605.000 tấn, doanh thu 7.438 tỉ đồng, lợi nhuận trước thuế hợp nhất 281 tỉ đồng, giảm gần 47% so với năm trước.
Dù vậy, sau 4 tháng đầu năm 2025, công ty đã tiêu thụ được 160.000 tấn sản phẩm, đạt 50% kế hoạch lợi nhuận cả năm.
Ông Đông chia sẻ “tình hình khó khăn thật nhưng nếu xuất hiện cơ hội như năm ngoái, Bình Điền sẽ sẵn sàng bứt phá. Các sản phẩm chủ lực như NPK, ure, lân tiếp tục tiêu thụ tốt”.