Shein tăng giá sốc tại thị trường Mỹ, có sản phẩm tăng tới 337%

Shein tăng giá sốc tại thị trường Mỹ, có sản phẩm tăng tới 337% - Ảnh 1.

Shein là một trong những nền tảng bán lẻ trực tuyến lớn nhất của Trung Quốc – Ảnh: REUTERS

Theo Hãng tin Bloomberg ngày 27-4, nền tảng mua sắm trực tuyến nổi tiếng Shein đã bắt đầu tăng giá sản phẩm tại Mỹ, từ quần áo đến đồ gia dụng, trước thềm các mức thuế quan sắp được áp dụng đối với các bưu kiện nhỏ – dấu hiệu đầu tiên về tác động tiềm tàng của cuộc chiến thương mại đối với người tiêu dùng Mỹ.

Hầu hết các đợt tăng giá của Shein tại thị trường Washington đều bắt đầu vào ngày 25-4, với mức tăng giá ở một số loại sản phẩm cao hơn đáng kể so với các loại khác.

Mức giá trung bình của 100 sản phẩm hàng đầu trong lĩnh vực làm đẹp và sức khỏe đã chứng kiến mức tăng 51% so với một ngày trước đó, với một số mặt hàng thậm chí tăng giá gấp đôi.

Đối với các sản phẩm gia dụng và đồ chơi, mức tăng trung bình 30%, trong đó đáng chú ý có sản phẩm tăng giá tới 337% như bộ 10 chiếc khăn nhà bếp. Với quần áo nữ, giá tăng 8%.

Các nền tảng mua sắm trực tuyến như Shein và Temu đang phải đối diện với mức thuế lên đến 120% đối với một số mặt hàng, do chính quyền Washington đã quyết định sẽ chấm dứt chính sách miễn trừ “de minimis” đối với các bưu kiện nhỏ từ Trung Quốc và Hong Kong.

Những năm qua, các nhà xuất khẩu đã tận dụng chính sách miễn trừ này, cho phép hàng hóa có giá trị dưới 800 USD vào Mỹ mà không bị thuế hoặc phí hải quan.

Mỹ cũng dự kiến tăng phí mỗi bưu kiện cho hàng hóa nhập khẩu từ ngày 2-5 lên 100 USD, thậm chí cao hơn sau ngày 1-6.

Cách đây không lâu, Tổng thống Trump đã khẳng định trên mạng xã hội Truth Social rằng “hầu như không có lạm phát” vì giá năng lượng và thực phẩm đã giảm. Tuy nhiên việc Shein bắt đầu tăng giá tại thị trường này đã phản ảnh nỗ lực mới nhất của nhà bán lẻ thời trang nhanh Trung Quốc, khi họ cố gắng chuyển ít nhất một phần chi phí nhập khẩu thêm vào người tiêu dùng Mỹ.

Doanh số của Temu và Shein đã chứng kiến sự tăng trưởng trong tháng 3 và 4, khi người dùng Washington mua sắm tích trữ nhiều mặt hàng trước khi các mức giá tăng do thuế bắt đầu có hiệu lực.

Cả hai công ty đã thông báo vào đầu tháng này rằng họ sẽ bắt đầu tăng giá sản phẩm tại riêng thị trường Mỹ.

Nhìn chung, giá cả đã tăng khoảng 10% đối với Shein tại Mỹ từ ngày 24 đến 26-4, dựa trên giỏ mua sắm mẫu với 50 sản phẩm từ nhiều danh mục khác nhau do Bloomberg News lựa chọn.

Trong khoảng thời gian này, 7 trong số 50 sản phẩm mẫu đã bị gỡ khỏi danh sách tại Mỹ. Ngược lại, giá của Shein tại Anh chủ yếu không thay đổi và không có sản phẩm nào bị gỡ khỏi danh sách.

Trong số 43 sản phẩm còn lại có sẵn trong giỏ hàng tại Mỹ, 30 sản phẩm đã có mức tăng giá trên 10% trong hai ngày qua.

Trong khi các điều chỉnh giá rộng rãi diễn ra vào hôm 25-4, một số sản phẩm đã trở nên đắt đỏ hơn.

Giá của hàng chục sản phẩm hàng đầu trong danh mục quần áo nữ trên Shein đã tăng vào ngày 22-4, đẩy giá trung bình của 100 sản phẩm hàng đầu trong danh mục này từ 8,68 USD lên 9,06 USD, tăng hơn 4%.