Ông Phạm Nhật Vượng: Cái gì ngon tập đoàn làm, xương thì tôi đầu tư

Ông Phạm Nhật Vượng: Cái gì ngon tập đoàn làm, xương thì tôi đầu tư - Ảnh 1.

Ông Phạm Nhật Vượng trả lời cổ đông tại đại hội – Ảnh: L.N.

Sáng 24-4, Tập đoàn Vingroup (VIC) tổ chức phiên họp thường niên năm 2025, dịp hiếm hoi cổ đông gặp gỡ trực tiếp vị tỉ phú giàu nhất Việt Nam.

Phiên thảo luận kéo dài gần một giờ đồng hồ. Ông Phạm Nhật Vượng – chủ tịch Vingroup, là người trả lời hầu hết các câu hỏi từ cổ đông.

Ông Phạm Nhật Vượng: nhiều người lo ngại thiếu điện, vậy chúng tôi sẽ làm điện

Tâm điểm năm nay tại đại hội Vingroup là mục tiêu đầy tham vọng với kế hoạch doanh thu thuần hợp nhất đạt 300.000 tỉ đồng và lợi nhuận sau thuế khoảng 10.000 tỉ đồng, tăng lần lượt 60% và 90% so với thực hiện năm ngoái.

Ông Vượng thừa nhận kế hoạch năm 2025 rất cao. “Có đạt được hay không tôi không chắc chắn. Nhưng chắc chắn chúng tôi sẽ cố gắng hết sức để không chỉ đạt mà còn vượt”, ông Vượng nói.

Vị tỉ phú chỉ ra nhiều cơ sở cho mục tiêu lớn này. Thứ nhất, thị trường bất động sản đang phục hồi rõ nét, doanh thu từ mảng này dự kiến tăng vọt. Trong khi đó doanh số VinFast ngày càng lớn.

Giải pháp để đạt được kế hoạch nêu trên, theo ông Vượng, không còn cách nào khác là “cày ngày cày đêm, sáng tạo và quyết liệt”. Đó là điểm khác biệt của Vingroup, sự nỗ lực khác thường.

Ngoài mảng bất động sản, xe điện, chủ tịch Vingroup cho biết tập đoàn đang mở rộng nhiều trụ cột khác. Trong đó có đầu tư cao tốc, và sắp tới sẽ đăng ký để phát triển cảng biển.

Với mảng năng lượng tái tạo, ông Vượng tiết lộ lý do việc đầu tư vào mảng này. “Rất nhiều người nói xe điện không phải xanh. Thế nên chúng ta sẽ làm điện xanh để cho xanh từ đầu đến cuối. Nhiều người lo ngại thiếu điện, vậy chúng tôi sẽ làm điện để không lo thiếu mà còn thoải mái”, ông Vượng chia sẻ.

Vẫn giữ phong cách quen thuộc, thẳng thắn và dứt khoát, ông Vượng nói lý do quan trọng nhất khi Vingroup tham gia nhiều lĩnh vực mới.

Đó là Tổng Bí thư và các lãnh đạo cấp cao kêu gọi doanh nghiệp làm dự án lớn, xây dựng đất nước. Vingroup là một doanh nghiệp lớn cần có trách nhiệm, đã làm và sẽ làm lớn.

Một cổ đông đặt câu hỏi, vậy thời gian tới mảng nào Vingroup làm, mảng nào chủ tịch đầu tư? Ông Vượng thẳng thắn: Cái gì ngon thì tập đoàn đầu tư, cái gì xương thì tôi đầu tư.

Đầu tư dài hạn vào VIC, cổ đông sẽ nhận về giá trị kỳ vọng

Một cổ đông cá nhân cho biết nhiều người quan tâm và chọn cổ phiếu VIC như một kênh tích sản dài hạn, cũng giống như thế hệ trước chọn vàng để giữ tài sản.

“Chúng tôi thường chọn mua VIC mỗi khi giá giảm sâu để tích lũy. Liệu rằng đây có phải là một tư duy đúng đắn không? Thời gian tới Vingroup có chiến lược gì để gia tăng niềm tin dài hạn của cổ đông nhỏ lẻ?”, cổ đông này hỏi.

Trả lời rất thú vị, ông Vượng nói: Cổ đông hỏi chọn VIC hay chọn vàng thì chọn VIC là đúng. Với sự nỗ lực của một tập thể lớn thế này, chúng tôi từng bước tạo ra giá trị và được công nhận.

Chủ tịch Vingroup nói sẽ có những lúc giống như đi tàu, có lúc sẽ có sóng gió khi đầu tư vào cổ phiếu tập đoàn. Nhưng ông tin những cổ đông trung thành, dài hạn sẽ có những lợi ích mà mình mong muốn.

Cũng tại đại hội, ông Vượng thông tin đã tiến hành thủ tục niêm yết Vinpearl từ năm ngoái. Dự kiến trong tháng 4 sẽ hoàn thành và Vinpearl niêm yết trong tháng 5, các hoạt động kinh doanh đều đang có lãi.

Vinfast tự tin cạnh tranh ngang ngửa với các hãng xe Trung Quốc

Ông Phạm Nhật Vượng chia sẻ với cổ đông về kế hoạch bán hơn 200.000 xe năm nay của VinFast tại thị trường Việt Nam, chiếm khoảng 40% thị phần.

Vị tỉ phú khẳng định đây là mức thị phần cao nhất từ trước đến nay mà một hãng xe từng đạt được tại Việt Nam. Nếu đạt được mức thị phần này, VinFast cũng sẽ đạt điểm hòa vốn tại thị trường Việt Nam.

Về lợi thế cạnh tranh của Vinfast, đặc biệt so với các hãng xe của Trung Quốc, ông Vượng cho biết: Xe VinFast có 3 yếu tố cơ bản: xe tốt – giá hợp lý – dịch vụ hậu mãi tốt, đây là 3 trụ cột để cạnh tranh. Giá xe cũng liên tục được cải tổ để giảm và tự tin cạnh tranh ngang ngửa với các hãng xe Trung Quốc.

Chúng tôi cạnh tranh sòng phẳng, thế mạnh vượt trội là tận tâm phục vụ khách hàng. Nhiều hãng bỏ qua điều này, ví dụ như Tesla ở mỹ chờ rất lâu mới được sửa xe, có khi mất hằng tháng, còn chúng tôi hướng đến mục tiêu xe sửa không quá 8 tiếng trong điều kiện tiêu chuẩn.