Bộ Xây dựng phê duyệt quy hoạch sân bay Phú Quốc giai đoạn 2021-2030 sẽ có thêm một nhà ga hành khách và một đường băng mới.
Theo Quy hoạch cảng hàng không quốc tế Phú Quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 vừa được Bộ Xây dựng phê duyệt, Phú Quốc là cảng hàng không quốc tế, chung dân dụng và quân sự; cấp sân bay 4E (theo mã tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế – ICAO).
Thời kỳ 2021-2030, công suất sân bay Phú Quốc khoảng 10 triệu khách và 25.000 tấn hàng hóa mỗi năm; khai thác các loại máy bay loại lớn như Boeing B747, B787, Airbus A350 và tương đương. Tầm nhìn đến năm 2050, sân bay này có công suất khoảng 18 triệu khách và 50.000 tấn hàng hóa/năm.
Sân bay Phú Quốc duy trì nhà ga T1 hiện hữu công suất khoảng 4 triệu khách mỗi năm; quy hoạch nhà ga hành khách T2 về phía đông nhà ga T1, công suất khoảng 6 triệu hành khách. Đồng thời, sân bay được quy hoạch nhà khách VIP kết hợp với khai thác hàng không chung tại phía tây nam.
Đến năm 2050, nhà ga hành khách T2 được mở rộng đạt công suất khoảng 14 triệu hành khách.

Sân bay quốc tế Phú Quốc. Ảnh: VGP
Thời kỳ 2021-2030, nhà ga hàng hóa sẽ được mở rộng đạt công suất khoảng 25.000 tấn mỗi năm; đến năm 2050 đạt khoảng 50.000 tấn.
Để đảm bảo công suất trên, giai đoạn 2021-2030 đường băng hiện tại được quy hoạch kéo dài về hai phía để đạt chiều dài 3.500 m, rộng 45 m; quy hoạch đường băng số 2 dài 3.300 m, rộng 45 m, cách tim đường băng hiện hữu về phía bắc khoảng 360 m. Cấu hình hai đường băng này giữ nguyên đến năm 2050.
Về hệ thống đường lăn, thời kỳ 2021-2030 sân bay được quy hoạch kéo dài đường lăn hiện hữu về hai phía để đồng bộ với đường băng và quy hoạch đường lăn song song nằm giữa hai đường băng; hệ thống đường lăn nối, đường lăn thoát nhanh đồng bộ để kết nối.
Sân bay Phú Quốc sẽ được mở rộng với 30 vị trí đỗ và quy hoạch thêm sân đỗ máy bay khu vực nhà ga VIP trong thời kỳ 2021-2030. Tầm nhìn đến năm 2050, sân bay sẽ được mở rộng sân đỗ đáp ứng khoảng 45 vị trí đỗ.
Hiện sân bay Phú Quốc cấp 4E bao gồm một nhà ga hàng khách công suất 4 triệu khách, một đường cất hạ cánh kích thước 3.000 m x 45 m, đáp ứng khai thác tàu bay lớn. Sân bay có 14 vị trí đỗ máy bay, một nhà ga hàng hóa công suất 14.500 tấn/năm. Để phục vụ APEC năm 2027, sân bay cần có thêm nhà khách VIP, tăng thêm 16 vị trí đỗ máy bay để đáp ứng nhu cầu đỗ qua đêm của chuyên cơ.
Năm 2024, sân bay Phúc Quốc phục vụ hơn 4,1 triệu lượt hành khách, trong đó quốc nội là 2,3 triệu và quốc tế là 1,8 triệu, cao hơn công suất thiết kế của nhà ga hành khách.