Giá trị thanh toán không tiền mặt đạt tới 260 triệu tỉ đồng trong 9 tháng

Giá trị thanh toán không tiền mặt đạt tới 260 triệu tỉ đồng trong 9 tháng - Ảnh 1.

Theo Ngân hàng Nhà nước, trong 9 tháng đầu năm, thanh toán QR code trong nước đạt 337 triệu giao dịch – Ảnh: NGỌC PHƯỢNG

Thanh toán QR code trong nước đạt 337 triệu giao dịch

Phát biểu tại hội thảo “Thanh toán QR code: Minh bạch và trải nghiệm không giới hạn” do tạp chí Kinh Tế Việt Nam tổ chức chiều 19-11, ông Phạm Tiến Dũng – Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước – cho biết thanh toán tất cả hàng hóa, dịch vụ ở Việt Nam như cốc nước trà, bó rau… đều có thể bằng mã QR. Người mua chỉ dùng điện thoại thông minh quét mã QR của người bán để thanh toán một cách dễ dàng và nhanh chóng.

Về hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt, ông Phạm Anh Tuấn – Vụ truởng Vụ Thanh toán Ngân hàng Nhà nước – cho biết tính trong 9 tháng đầu năm đạt 17,8 tỉ giao dịch với 260 triệu tỉ đồng. Trong đó, thanh toán QR code trong nước đạt 337 triệu giao dịch với 288.000 tỉ đồng, tăng 61,6% về số lượng và 150% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.

Tuy nhiên, theo ông Dũng, bản chất thanh toán mã QR mới chỉ dừng là chuyển tiền giữa hai cá nhân có tài khoản tại ngân hàng chứ chưa phải là thanh toán hàng hóa, dịch vụ.

Ông Tuấn cho rằng thời gian qua nhiều đơn vị chấp nhận thanh toán có thói quen sử dụng mã QR cá nhân để nhận tiền thanh toán hàng hóa, dịch vụ từ khách hàng. Đây là mặt hạn chế.

Cùng chung nhận định này, bà Phạm Thị Thanh Nhàn – Giám đốc trung tâm thẻ và vận hành BIDV – khuyến nghị thực tế này khiến người mua hàng không được bảo vệ. Vì chuyển tiền giữa hai cá nhân nên khi giao dịch hàng hóa có vấn đề thì người mua hàng sẽ khó khăn khi khiếu nại.

Ngoài ra, vụ trưởng Vụ Thanh toán cũng chỉ ra các đơn vị phát hành thương hiệu QR code chưa hợp tác chặt chẽ với nhau để liên thông trong thanh toán qua QR code. Điều này dẫn đến bất tiện cho khách hàng trong quá trình sử dụng dịch vụ thanh toán qua mã QR.

Bên cạnh đó, dịch vụ thanh toán xuyên biên giới đã hợp tác triển khai với một số quốc gia như Thái Lan, Lào, Campuchia. Nhưng số lượng giao dịch chưa nhiều, chưa tương xứng với nhu cầu của thị trường.

Có chính sách khuyến khích đơn vị bán hàng sử dụng QR code thanh toán

Để khắc phục tình trạng trên, ông Phạm Anh Tuấn cho rằng thời gian tới, các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán/trung gian thanh toán cần chú trọng mở rộng mạng lưới đơn vị chấp nhận thanh toán để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của người dân và doanh nghiệp. 

Bên cạnh đó, cơ quan quản lý định hướng có biện pháp khuyến khích đơn vị chấp nhận thanh toán sử dụng QR code thanh toán thay vì QR code chuyển tiền.

Bà Nhàn đề xuất cần có chính sách khuyến khích hoặc bắt buộc các đơn vị kinh doanh hàng hóa sử dụng QR code thanh toán.

Đồng thời, tăng cường hợp tác liên thông thanh toán giữa các thương hiệu cung cấp QR code khác nhau nhằm đem lại tiện ích thanh toán cho khách hàng,

Trong khuôn khổ hội thảo, Công ty cổ phần Thanh toán quốc gia Việt Nam (NAPAS) cùng 25 ngân hàng và trung gian thanh toán đã cam kết đồng hành thúc đẩy thanh toán nội địa và xuyên biên giới, mở rộng mạng lưới điểm chấp nhận thanh toán VIETQRPay cho giao dịch nội địa và VIETQRGlobal cho giao dịch thanh toán xuyên biên giới.

Đây cũng là nền tảng góp phần thúc đẩy thương mại điện tử và nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh.

Theo NAPAS, trong 3 năm gần đây, thanh toán quét mã VietQR đã len lỏi vào mọi mặt của đời sống, từ chợ dân sinh đến các hàng quán vỉa hè, gửi xe… Chính sự tiện lợi của VietQR đã thúc đẩy thói quen giao dịch không tiền mặt của khách hàng – sử dụng ứng dụng của ngân hàng (mobile app) để thực hiện thanh toán cho mọi loại hình hàng hóa, dịch vụ.

Theo ghi nhận từ NAPAS, tính đến tháng 10 đã có gần 90 triệu tài khoản sử dụng Mobile Banking để quét mã VietQR thực hiện chuyển tiền hằng ngày. Giao dịch chuyển tiền qua mã VietQR được ghi nhận tại hệ thống NAPAS đạt 3,6 tỉ giao dịch với 9,2 triệu tỉ đồng.