Sau thời gian thí điểm, xăng E10 sẽ được bán rộng rãi trên cả nước từ giữa năm sau, theo Thông tư của Bộ Công Thương.
Nội dung nêu tại Thông tư 50/2025 của Bộ Công Thương về lộ trình áp dụng tỷ lệ phối trộn nhiên liệu sinh học với xăng truyền thống tại Việt Nam.
Theo Thông tư, xăng E10 – loại nhiên liệu sinh học pha 10% ethanol vào xăng khoáng – sẽ được phối trộn, bán rộng rãi trên cả nước, từ 1/6/2026. Xăng E5 RON92 vẫn tiếp tục được sử dụng đến hết 2030.
Bộ trưởng Công Thương sẽ xem xét, điều chỉnh tỷ lệ phối trộn nhiên liệu sinh học, hay bổ sung mặt hàng xăng khoáng phù hợp theo từng thời điểm. Việc này nhằm bảo đảm an ninh năng lượng, môi trường và quyền lợi của người tiêu dùng.
Ngoài ra, dầu diesel sinh học B5, B10 chưa bắt buộc phải phối trộn để sử dụng cho động cơ diesel. Tuy nhiên, Bộ Công thương khuyến khích tổ chức, cá nhân tham gia sản xuất và kinh doanh các mặt hàng dầu diesel sinh học này.
Nhân viên một cây xăng của PVOIL đổ xăng E10 cho khách hàng, tháng 8/2025. Ảnh: PVOIL
Trước đó từ 1/8, xăng E10 được Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) và Tổng công ty Dầu Việt Nam (PVOIL) thí điểm bán tại 3 thành phố lớn gồm Hà Nội, TP HCM và Hải Phòng. Loại xăng này có khả năng giảm khí thải nhà kính, giúp bảo vệ môi trường.
Tuy vậy, trong thời gian đầu thí điểm, không ít người tiêu dùng vẫn dè dặt về chất lượng xăng E10. Theo các chuyên gia, xăng E10 hoặc thấp hơn phổ biến hơn cả vì có thể được sử dụng cho hầu hết loại xe mà không cần bất kỳ sự sửa đổi nào đối với động cơ hay hệ thống nhiên liệu. Dù vậy, các chuyên gia vẫn khuyến nghị người dùng cần xem hướng dẫn an toàn kèm theo xe, để biết xe của mình có thể sử dụng xăng E10 hay không.
Loại nhiên liệu này hiện được các doanh nghiệp điều chỉnh giá bán theo chu kỳ điều hành xăng dầu của Bộ Công Thương, và thường có giá thấp hơn xăng khoáng RON 95-III, loại phổ biến trên thị trường. Theo bảng giá của Petrolimex, sau điều chỉnh ngày 13/11, xăng E10 RON 95-III có giá 20.150 đồng một lít, thấp hơn 420 đồng so với RON 95-III.
Hiện, Việt Nam có 6 nhà máy sản xuất ethanol (E100) với tổng công suất thiết kế khoảng 600.000 m3 mỗi năm. Các nhà máy hoạt động hết năng lực sẽ đáp ứng khoảng 40% nhu cầu ethanol cho pha chế E10. Phần còn thiếu, nhà điều hành cho biết có thể bù đắp bằng nguồn nhập khẩu từ Mỹ và Brazil – hai quốc gia sản xuất cồn lớn nhất thế giới. Bộ Công Thương từng ước tính cả nước sẽ cần 1,5 triệu m3 E100 mỗi năm để phối trộn, dựa trên tổng nhu cầu xăng khoảng 15 triệu m3 năm 2024.
Về hạ tầng phối trộn, Bộ cho biết Petrolimex và PVOIL có năng lực vượt nhu cầu. Các doanh nghiệp khác như Công ty cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR), Sài Gòn Petro cũng đã chuẩn bị cơ sở hạ tầng, đủ khả năng tham gia phối trộn.
Để tăng mức độ chấp nhận của người tiêu dùng với xăng sinh học E10, giới chuyên gia khuyến nghị nhà chức trách, doanh nghiệp cần đưa ra hướng dẫn sử dụng và cung cấp thông tin kỹ thuật rõ ràng về loại xăng mới.
Phương Dung