Lần đầu công bố bộ giá trị văn hóa kinh doanh Việt Nam – Hà Nội

Doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa kinh doanh Việt Nam - Ảnh 1.

Chủ tịch Hiệp hội Phát triển văn hóa doanh nghiệp Việt Nam Hồ Anh Tuấn (trái) chia sẻ tại buổi họp báo – Ảnh: T.ĐIỂU

Ông Hồ Anh Tuấn chia sẻ khi trả lời câu hỏi của Tuổi Trẻ Online tại buổi họp báo thông tin về Diễn đàn thường niên Văn hóa với doanh nghiệp năm 2025, diễn ra chiều 10-11 tại Hà Nội.

Diễn đàn thường niên Văn hóa với doanh nghiệp năm 2025 do Ban tổ chức Cuộc vận động xây dựng văn hóa doanh nghiệp Việt Nam (Hiệp hội Phát triển văn hóa doanh nghiệp Việt Nam là thường trực) phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Bộ Công Thương và UBND TP Hà Nội tổ chức, sẽ diễn ra ngày 21-12.

Với chủ đề “Văn hóa kinh doanh Việt Nam – Định hình từ tư duy đột phá trong kỷ nguyên mới”, diễn đàn năm nay sẽ lần đầu tiên công bố Bộ giá trị văn hóa kinh doanh Việt Nam – Hà Nội 2025.

Bộ giá trị thiết lập hệ thống chuẩn mực toàn diện, tạo khung tham chiếu cho các doanh nghiệp Việt Nam xây dựng văn hóa kinh doanh bền vững, đáp ứng yêu cầu hội nhập và phát triển trong kỷ nguyên mới.

Diễn đàn có hai tọa đàm chuyên đề: “Nhận diện tư duy đột phá tác động đến văn hóa kinh doanh Việt Nam”, và “Định hình và phát triển văn hóa kinh doanh Việt Nam trong kỷ nguyên mới”.

Tại diễn đàn, ban tổ chức sẽ công bố và trao chứng nhận Doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa kinh doanh Việt Nam 2025…

Trả lời Tuổi Trẻ Online, ông Hồ Anh Tuấn cho biết ban tổ chức chưa chốt được số lượng doanh nghiệp đạt chứng nhận Doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa kinh doanh Việt Nam 2025 vì vẫn đang trong quá trình nhận hồ sơ và xét trao chứng nhận.

Con số của 4 năm qua là 74 doanh nghiệp đạt chứng nhận Doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa kinh doanh Việt Nam.

“Chúng tôi không chạy theo số lượng, mà theo đuổi chất lượng. Cho nên số lượng doanh nghiệp đạt chứng nhận này không nhiều, nhưng chúng tôi không buồn vì con số này”, ông Hồ Anh Tuấn nói.

Về câu hỏi có doanh nghiệp nào trong số các doanh nghiệp được vinh danh Doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa kinh doanh Việt Nam gặp vấn đề dẫn đến phải thu hồi chứng nhận, ông Hồ Anh Tuấn nói “may quá” chưa có trường hợp đáng tiếc như vậy.

“Chúng tôi không tôn vinh cá nhân, mà tôn vinh tập thể doanh nghiệp, tôn vinh văn hóa doanh nghiệp. Tôn vinh cá nhân có nhiều bất cập, không kiểm soát được. Tuy mất ngủ, nhưng rất may mắn chưa có trường hợp đáng tiếc nào phải thu hồi chứng nhận. Chúng tôi làm cẩn thận, không thu tiền của doanh nghiệp nhưng trong kinh doanh rất khó nói”, ông Hồ Anh Tuấn nói.

Ngoài ra theo quy định, chứng nhận Doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa kinh doanh Việt Nam chỉ có thời hạn trong 3 năm, muốn tiếp tục được công nhận, doanh nghiệp phải gửi hồ sơ xét lại.

Về ích lợi của việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp đối với doanh nghiệp, TS Nguyễn Thu Huệ – Viện phó Viện Văn hóa kinh doanh thuộc Hiệp hội Phát triển văn hóa doanh nghiệp Việt Nam – dẫn con số một giám đốc doanh nghiệp trong ngành dệt may cho biết khi doanh nghiệp này xây dựng văn hóa doanh nghiệp thì năng suất lao động đã tăng 25%.