Hàng hóa rục rịch tăng giá cuối năm

hàng hóa - Ảnh 1.

Người dân mua sắm tại siêu thị ở phường An Khánh (TP.HCM) – Ảnh: QUANG ĐỊNH

Để kích cầu tiêu dùng trong bối cảnh sức mua còn dè dặt, nhiều doanh nghiệp và hệ thống bán lẻ ở TP.HCM đang chủ động tăng dự trữ, tìm nguồn hàng giá tốt và đẩy mạnh khuyến mãi nhằm giữ giá ổn định.

Hàng hóa nhập khẩu tăng giá trước

Mua sắm tại một siêu thị gần nhà, bà Nguyễn Bích Thuận (phường An Phú Đông) cho biết dù vẫn có nhiều bảng khuyến mãi nhưng thực tế nếu so sánh kỹ với thời điểm giá bình ổn của năm ngoái, giá nhiều sản phẩm hiện đã tăng. 

Giá trứng gà giờ gần như ngoài 30.000 đồng/chục tùy loại, tăng 2.000 – 4.000 đồng; nhiều thương hiệu nước mắm, nước tương, dầu ăn tăng giá 4.000 – 8.000 đồng/sản phẩm; bánh kẹo tăng giá 5.000 – 15.000 đồng/sản phẩm; một số thương hiệu mì tôm, hạt nêm, sữa… giá bán cũng tăng…

Trong khi đó đi chợ mua sắm mỗi ngày, bà Hồ Thị Yến (Bình Qưới) cho biết tính ra giá bán nhiều mặt hàng thực phẩm thiết yếu, chế biến ở chợ không tốt như siêu thị vì ít khuyến mãi nhưng vì bận công việc nên ít khi đi săn hàng giảm giá. Theo bà Yến, không chỉ hàng ăn uống, các mặt hàng tiêu dùng, hàng gia dụng cơ bản, hàng ngoại nhập… gần đây cũng có xu hướng rục rịch tăng giá.

Đại diện một siêu thị lớn ở TP.HCM cho biết hầu hết nhà cung cấp đã rục rịch chào giá bán dịp cuối năm cũng như dịp Tết với giá tăng. Tuy vậy bộ phận thu mua đã cố gắng đàm phán với nhà cung cấp để duy trì giá bán ổn định, đặc biệt cho các mặt hàng được tiêu dùng nhiều mùa Tết như giò chả, lạp xưởng, đồ gia vị, bánh kẹo…, nếu có tăng cũng cố gắng tăng 7 – 9% so với Tết năm ngoái.

Ông Võ Thanh Lộc – Giám đốc thương mại siêu thị Farmers Market – cho biết trong hàng nghìn mã hàng của nhóm hàng nhập khẩu được đơn vị nhập trực tiếp, nhập lại từ doanh nghiệp khác hoặc nhà cung cấp đưa vào bán tại hệ thống đã, đang và sắp tăng giá bán ra so với năm ngoái, trong đó giá bán Tết này tăng khoảng 12 – 15% so với Tết năm ngoái. Một số sản phẩm nhập khẩu như sôcôla của Malaysia, bánh quy Ấn Độ, trà mật ong và kẹo sâm Hàn Quốc, kẹo hữu cơ từ châu Âu… bị tác động của tỉ giá USD cũng như đồng euro.

“Số lượng mã hàng đã cho tăng giá hiện chiếm khoảng 40%, số còn lại sẽ tăng vào trước Tết, có thể trong tháng 11. Nhà cung cấp thường báo trước một tháng trước thời điểm điều chỉnh giá, còn hàng Tết thường sẽ điều chỉnh giá trong tháng 11 để doanh nghiệp lên kế hoạch nhập hàng, trữ hàng bán Tết”, ông Lộc nói. 

Ngoài hàng ngoại nhập, ông Lộc cho biết nhiều mặt hàng sản xuất trong nước như bánh kẹo, thực phẩm chế biến các loại… cũng được không ít nhà cung cấp báo giá mới, tăng 5 – 10% so với năm ngoái, trong đó đặc thù như khô bò Tết này có thể tăng 30 – 40%.

hàng hóa - Ảnh 2.

Làn sóng tăng giá đang âm thầm lan rộng ở nhiều nhóm hàng thiết yếu – Ảnh: TRÍ ĐỨC

Áp lực chi phí đẩy giá hàng tiêu dùng tăng

Với các nhà sản xuất, áp lực tăng giá hiện diện trong nhiều tháng qua. Ông Phan Văn Thiện – Phó tổng giám đốc Công ty CP Bibica – cho biết từ đầu năm đến nay, đơn vị có tăng giá bán một số chủng loại, nhiều nhất khoảng 5 – 10% do chịu tác động từ tỉ giá và các yếu tố khác khiến giá nhiều nguyên vật liệu nhập khẩu để làm bánh kẹo như hương liệu, bột mì, bơ, phô mai… tăng.

“Việc điều chỉnh giá bán tăng là do chịu tác động của giá đầu vào dù bản thân doanh nghiệp luôn cố gắng duy trì giá bình ổn. Chúng tôi áp dụng hình thức tăng giá luân phiên, chia thời điểm để hạn chế ảnh hưởng đến đại lý, người tiêu dùng”, ông Thiện nói. 

Đại diện doanh nghiệp này cũng cho rằng dưới tác động giá đầu vào và các chi phí phát sinh, thực tế không ít sản phẩm bánh kẹo ngoài thị trường dịp Tết này có thể tăng đến 15%, thậm chí hơn so với cùng kỳ năm ngoái.

Ông Trương Chí Thiện, Tổng giám đốc Công ty Vĩnh Thành Đạt, cho biết không chỉ giao dịch, hàng hóa nhập từ Mỹ mà nhập từ các nước lớn khác như Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản… hiện phần lớn cũng phải thanh toán bằng USD nên gần như đã nhập khẩu là phải chịu thiệt từ việc tỉ giá USD tăng.

Theo giám đốc một doanh nghiệp sản xuất hàng gia dụng tại TP.HCM, giá bán đối với hàng sản xuất trong nước tăng chủ yếu do nhiều đơn vị phụ thuộc vào nguyên liệu nhập khẩu tăng giá. Ngoài ra việc thời gian qua Nhà nước siết lại chính sách thuế, hải quan… cũng có thể khiến nhà sản xuất, nhập khẩu tăng giá bán.

Hàng Tết bình dân được ưu tiên?

Đại diện hệ thống Lotte Mart cho biết việc hàng nhập về chịu tác động từ tỉ giá tăng là thực tế và sẽ tác động chung, ảnh hưởng đến giá hàng hóa bán ra, đặc biệt những sản phẩm tươi phải nhập thường xuyên như cá hồi, tôm hùm, trái cây… Tuy nhiên tùy vào kế hoạch ứng phó, thời vụ mà mỗi đơn vị, mỗi sản phẩm chịu tác động không giống nhau. 

“Sản phẩm có hạn sử dụng dài ngày như sản phẩm khô, hóa mỹ phẩm… có thể ưu tiên nhập sớm để trữ nên hạn chế được tác động từ tỉ giá. Ngoài ra, đa dạng thị trường, đối tác nể chọn thanh toán bằng đồng tiền có lợi cũng là cách”, vị này cho biết.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Trần Võ Ngọc, Giám đốc kinh doanh Saigon Co.op, cũng nhìn nhận bán hàng nhập, hàng có nguyên liệu được nhập khẩu ít nhiều sẽ có tác động từ việc tỉ giá USD tăng mạnh thời gian qua, như dầu ăn, bánh kẹo, trái cây, thịt…

Tuy vậy theo ông Ngọc, mức tăng giá sẽ không quá nhiều và số lượng hàng nhập tăng giá khả năng chỉ chiếm lượng khiêm tốn so với hàng giá tốt, giá bình ổn vì các đơn vị sản xuất, bán lẻ đã có kế hoạch từ sớm. 

“Thời điểm Mỹ tăng mức áp thuế các nước, và gần đây diễn biến tỉ giá USD, nhiều doanh nghiệp sản xuất đã chủ động nhập hàng dự trữ từ trước, dẫn đến không ít lượng hàng chưa chịu hoặc chỉ chịu phần ít tác động từ tỉ giá USD tăng”, ông nói.

Trong khi đó, hệ thống Farmers Market cho biết để có những mặt hàng phù hợp với sức mua của thị trường, chuỗi đã nỗ lực đa dạng nguồn cung, đặc biệt ưu tiên cho sản phẩm những nước lân cận dịp Tết này như bánh kẹo, trái cây Thái Lan; bánh kẹo Malaysia, Ấn Độ, Indonesia; hàng tiêu dùng Trung Quốc… 

“Dù có thể thanh toán bằng USD nhưng giá hàng hóa tại các nước này bình dân hơn so với hàng nhập từ châu Âu, Mỹ, khâu nhập khẩu cũng đơn giản hơn… giúp đơn vị tiết giảm chi phí và dễ tiếp cận khách hàng hơn trong thời điểm nhiều người tiêu dùng có xu hướng chuộng hàng bình dân hơn”, ông Võ Thanh Lộc nói.

Nhiều nhà sản xuất cho biết đã chủ động làm hợp đồng với nhà cung cấp nguyên liệu từ 6 tháng đến 1 năm để đảm bảo ổn định giá. Ngoài ra cố gắng cắt giảm các khâu không cần thiết, tối ưu hóa năng suất để giảm giá thành, từ đó hạn chế việc tăng giá bán.

Theo ông Võ Trần Ngọc, chuỗi đã lên kế hoạch cho nguồn cung hàng Tết Nguyên đán từ tháng 7, sản lượng dự báo có thể tăng 10 – 15% so với Tết năm ngoái, nhờ vậy số sản phẩm áp dụng ưu đãi sẽ nhiều. 

“Với sức mua thị trường Tết Nguyên đán năm nay được dự báo không đột phá so với các năm, siêu thị đã tích cực làm việc với các nhà cung cấp và đề nghị đưa ra mức giá tốt nhất có thể, đôi bên cùng chia sẻ. Thời điểm này không cùng nhau chia sẻ, giảm lợi nhuận để kìm giá thì người tiêu dùng khả năng sẽ quay lưng, ảnh hưởng đến doanh số”, ông Ngọc nhận định.

Một số nhà bán lẻ còn đưa ra chính sách nếu nhà cung cấp nào để giá tốt, giá độc quyền sẽ được ưu tiên không gian trưng bày đẹp, hỗ trợ chạy khuyến mãi, quảng bá sản phẩm.

hàng hóa - Ảnh 3.

Mức tăng được các doanh nghiệp áp dụng phổ biến từ 5% đến hơn 10% – Ảnh: QUANG ĐỊNH

Tìm giải pháp với hàng bình ổn, chương trình kích cầu

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Nguyễn Nguyên Phương – Phó giám đốc Sở Công Thương TP.HCM – cho biết lượng hàng bình ổn thị trường Tết năm nay khá dồi dào, nhiều đơn vị tham gia đã cam kết tăng về chủng loại và nguồn cung so với năm ngoái, bình ổn giá, thậm chí một số sản phẩm như thịt heo gần đây đã giảm giá nhiều.

TP sẽ phối hợp các đơn vị sản xuất, bán lẻ triển khai thêm nhiều chương trình kích cầu, ưu đãi lớn và phát động “Tháng Tick xanh trách nhiệm” nhằm giữ ổn định giá trước, trong và sau Tết Nguyên đán 2026.

Ngoài ra, có thêm giải pháp khác để thúc đẩy tiêu dùng nội địa và hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng thị trường. Điển hình là tổ chức chương trình Kết nối cung – cầu năm 2025; chương trình Khuyến mãi tập trung – Mùa mua sắm “Shopping Season” được triển khai rộng khắp, kết hợp bán hàng lưu động và bình ổn giá hướng tới công nhân, người lao động thu nhập thấp.

Doanh nghiệp tăng giá vì chi phí đầu vào leo thang

Theo khảo sát trong lĩnh vực F&B (thực phẩm và đồ uống) của Công ty iPOS.vn, có tới 45% doanh nghiệp F&B đã điều chỉnh giá bán trong 6 tháng đầu năm 2025 – đây là tỉ lệ hiếm thấy trong lĩnh vực vốn nhạy cảm với biến động giá. Mức tăng phổ biến từ 5% đến hơn 10%.

Nguyên nhân chính được 35,4% doanh nghiệp chỉ ra là do giá nguyên liệu như cà phê, bột mì, sữa cũng như các loại gia vị nhập khẩu đều tăng. Ngoài ra 20% chịu áp lực chi phí nhân sự, 21% bị ảnh hưởng bởi chính sách thuế, hóa đơn điện tử, quy định hộ kinh doanh và 13,7% gặp khó với giá thuê mặt bằng.

Đại diện iPOS.vn cho rằng chi phí tăng khiến doanh nghiệp không còn nhiều dư địa khuyến mãi hay giảm giá kích cầu. Với biến động giá cả hiện nay, người tiêu dùng giữ tâm thế chi tiêu thận trọng: 54,4% giữ nguyên ngân sách, 37,9% cắt giảm và chỉ 7,7% có kế hoạch tăng chi cho dịch vụ F&B.

Nhiều mặt hàng có thể qua Tết mới tăng

Ông Đỗ Hà Nam, Chủ tịch Hiệp hội Lương thực Việt Nam, cho biết với việc giao dịch xuất nhập khẩu hiện nay phần lớn dùng USD, khi tỉ giá USD tăng thì tất yếu hàng nhập khẩu sẽ chịu thiệt, còn xuất khẩu sẽ có lợi. Ngoài ra, tỉ giá USD đang cao cũng gây khó cho các doanh nghiệp lỡ vay đồng USD đến hạn phải trả lãi, gốc.

“Những mặt hàng thiết yếu, nguyên vật liệu phụ thuộc từ nước ngoài thì bắt buộc phải nhập. Để giảm tác động, doanh nghiệp cần chủ động tính toán, cân đối sớm giữa giá nhập vào và bán ra, cắt giảm lượng nhập khi cần và chờ thời cơ hợp lý.

Với hợp đồng dài hạn, nhiều doanh nghiệp chủ động để qua Tết mới tái ký để né ảnh hưởng từ vụ tỉ giá, nên khả năng có những mặt hàng qua Tết mới tăng giá”, ông Nam nhận định.

Đại diện Công ty C.P Việt Nam cho biết không cần đến nguồn thịt nhập, với giá thịt heo trong nước ở mức thấp trong nhiều tháng qua, đơn vị đã chủ động được nguồn cung nên lượng thịt để dành cho chế biến hàng thực phẩm bán Tết năm nay khá dồi dào, giá nhiều mặt hàng như giò chả, lạp xưởng, xúc xích… dịp Tết chắc chắn sẽ bình ổn.