
App gọi xe Tada đến từ Singapore đang cố gắng chen chân vào thị trường Việt Nam – Ảnh: C.TRUNG
Sức hút của thị trường tỉ đô kéo theo cạnh tranh ngày càng khốc liệt, mỗi ứng dụng phải không ngừng đổi mới để giữ chân khách hàng, trong khi thói quen di chuyển của người dùng đang thay đổi nhanh hơn bao giờ hết.
Khi “áo vàng”, “xe tím” chen chân
Tại TP.HCM, hình ảnh tài xế áo vàng của Tada hay những chiếc ô tô màu tím Moovtek đang dần trở nên quen thuộc. Dù còn khiêm tốn về quy mô, hai thương hiệu này đã tìm được chỗ đứng riêng nhờ chiến lược giá mềm, chi phí thấp và trải nghiệm mới.
“Tôi đặt Moovtek về nhà, rẻ hơn khoảng 15.000 đồng so với Grab. Xe chạy êm, sạch nhưng đợi hơi lâu. Nếu tốc độ nhận chuyến nhanh hơn, tôi sẵn sàng dùng lâu dài” – anh Minh Tâm, 27 tuổi, chia sẻ.
Trên nhiều tuyến đường trung tâm, không khó để bắt gặp tài xế mặc áo vàng của Tada hoặc những chiếc ô tô màu tím in logo Moovtek đang lăn bánh.
Với Tada, điểm nổi bật là không thu chiết khấu từ tài xế. Đây là một chính sách hiếm thấy, từng được áp dụng tại Hàn Quốc và Singapore. Điều này giúp tài xế có thu nhập ổn định hơn, dù lượng khách còn hạn chế. Ứng dụng cũng cam kết không tăng giá giờ cao điểm, một lời hứa hấp dẫn với người dùng.
Anh Hoàng Phúc, tài xế Tada, cho biết Tada không thu phần trăm nên thu nhập ổn định. Nhưng khách chưa nhiều, nhiều khi anh phải chờ lâu mới có cuốc.
Ngược lại, Moovtek “tân binh tím” chính thức ra mắt tháng 10-2025, chọn TP.HCM làm thị trường thử nghiệm. Hãng cung cấp ba dịch vụ gồm xe hai bánh, ô tô và xe ghép, với giá rẻ hơn 10-20% so với mặt bằng chung.
Những chiếc xe điện VF5 màu tím đồng bộ tạo nhận diện riêng nổi bật giữa “rừng” xe công nghệ. Hãng đặt trụ sở tại TP.HCM, có văn phòng đại diện ở Buôn Ma Thuột, cung cấp ba dịch vụ xe hai bánh, ô tô và xe ghép.
Giá cước rẻ hơn song thời gian chờ xe dài hơn khiến trải nghiệm chưa thực sự liền mạch.
Điểm khác biệt lớn nhất của Moovtek là dịch vụ xe ghép, nơi hành khách có thể chia sẻ hành trình với người đi cùng tuyến, tiết kiệm đến 40% chi phí. Hệ thống sẽ tự động ghép khách trong vòng 5-15 phút. Nếu không có người phù hợp, hành khách vẫn được đi riêng với chi phí không đổi.
Dù vậy, một đại diện app gọi xe công nghệ đánh giá mô hình ghép chuyến trên nghe thì tiện nhưng không dễ vận hành. Ở đô thị như TP.HCM, người Việt chưa quen “đi chung với người lạ”.
Hơn nữa, bài toán thuật toán ghép khách phải cực kỳ chính xác để tránh hành trình vòng vèo hoặc chờ quá lâu. Tuy vậy, đây là mô hình đáng chú ý vừa tiết kiệm, vừa xanh, vừa tận dụng dữ liệu giao thông đô thị, điều các app lớn vẫn chưa làm triệt để.
Theo đại diện Moovtek, thuật toán ghép chuyến được phát triển nội bộ dựa trên vị trí, hướng di chuyển và dữ liệu giao thông thực tế. Mục tiêu là xây dựng nền tảng di chuyển “xanh – rẻ – chia sẻ”, giảm lượng xe cá nhân và phát thải đô thị.
“Ông lớn” cũng không đứng yên
Không để tân binh “cướp sóng”, Grab và Xanh SM cũng nhanh chóng làm mới mình. Giữa tháng 10, Grab chính thức ra mắt dịch vụ GrabCar xe điện tại Hà Nội, đánh dấu bước lấn sân vào “sân chơi xanh” nơi Xanh SM đang chiếm lĩnh.
Nếu Xanh SM sở hữu và vận hành xe điện đồng bộ, Grab chọn hướng hệ sinh thái mở, khuyến khích tài xế tự chuyển đổi sang xe điện thay vì đầu tư trực tiếp.
Theo bà Nguyễn Hạnh Linh, Giám đốc bộ phận di chuyển Grab Việt Nam, mô hình này vừa mở rộng trải nghiệm người dùng, vừa đa dạng hóa thu nhập cho tài xế, hướng tới mục tiêu tăng tỉ lệ xe điện trên nền tảng. Grab cũng đang hợp tác với các hãng xe như Selex Motors và tổ chức tài chính để hỗ trợ tài xế tiếp cận ưu đãi khi mua xe điện.
Khách của Grab có thể chọn xe thuần điện hoặc hybrid với ưu đãi giảm 50% cho chuyến đi đầu tiên hoặc 15% trong giờ cao điểm.
Trong khi đó, Xanh SM tiếp tục tăng tốc công nghệ. Trong tháng 10-2025, hãng thử nghiệm tính năng “Mức độ cảnh báo gian lận” trên ứng dụng Xanh SM Driver, cho phép tài xế theo dõi rủi ro bất thường trong các cuốc xe.
Tính năng này có bốn cấp độ, từ “Không” đến “Rất cao”, giúp ngăn chặn gian lận và bảo vệ quyền lợi tài xế trung thực.
Grab cũng ra mắt tính năng mới về quy định hủy chuyến, tự động ghi nhận dữ liệu (vị trí, thao tác…) để xác định nguyên nhân và xử lý minh bạch giữa tài xế và khách hàng, hướng đến xây dựng nền tảng vận hành đáng tin cậy hơn.
Không đứng ngoài cuộc, Be Group – ứng dụng “nội địa” – cũng tăng tốc bằng cách tích hợp AI vào bốn lĩnh vực cốt lõi: hệ thống, tìm kiếm, đánh giá và bản đồ. Theo đại diện Be, thuật toán mới giúp giảm 30% thời gian chờ xe nhờ phân tích dữ liệu thời tiết, sự kiện, giao thông. Đồng thời, bản đồ cập nhật theo thời gian thực giúp tài xế xử lý tuyến đường phức tạp ở đô thị lớn.
Giao hàng lấn sân sang xe công nghệ
Không chỉ Moovtek hay Tada, “tay chơi” giao hàng nhanh Lalamove cũng lấn sân sang mảng gọi xe công nghệ. Từ quý 4-2025, người dùng tại TP.HCM có thể đặt xe máy, ô tô 4 và 7 chỗ ngay trên ứng dụng này. Theo ông Nguyễn Hải Đăng, Giám đốc điều hành Lalamove Việt Nam, đây là bước khởi đầu trong chiến lược mở rộng sang mảng di chuyển cá nhân mà công ty dự kiến triển khai tại nhiều thành phố khác trong thời gian tới.
Thành lập tại Hong Kong năm 2013, Lalamove hiện có mặt tại hơn 400 thành phố thuộc 11 quốc gia và trở thành “kỳ lân” logistics sau vòng gọi vốn 300 triệu USD. Gia nhập Việt Nam từ năm 2017, Lalamove đã có vị thế trong mảng giao hàng siêu tốc nhờ giá cạnh tranh và mạng lưới tài xế đông đảo. Trước Việt Nam, mô hình này đã được Lalamove thử nghiệm tại Thái Lan, Indonesia, Philippines và Malaysia với kết quả tích cực.
“Không dễ ăn”
Dù thị trường được dự báo có thể đạt 9 tỉ USD vào năm 2030, theo báo cáo của Google, Temasek, Bain & Company, chuyên gia hoạt động trong lĩnh vực đầu tư app công nghệ nhận định “miếng bánh” này không dễ ăn. Người dùng Việt nhạy cảm với giá nhưng lại đòi hỏi dịch vụ ổn định, công nghệ mượt và tài xế chuyên nghiệp. Những yếu tố đòi hỏi đầu tư dài hạn.
Thị trường đã có hàng loạt tên tuổi như Uber, Gojek, Baemin, FastGo, Aber, Mai Linh Bike, Vato… rời cuộc chơi. Các nền tảng mới như Moovtek hay Tada có lợi thế về giá rẻ, song nếu thiếu nguồn lực duy trì chất lượng và mở rộng mạng lưới, nguy cơ khó khăn là khó tránh.
Do đó, các chuyên gia cho rằng cuộc đua gọi xe ở Việt Nam không còn là “ai rẻ hơn”, mà là “ai bền hơn” trong dữ liệu, công nghệ, tài chính và khả năng gắn kết cộng đồng tài xế.