
Riêng tại Singapore, nơi hãng đang duy trì bốn chuyến bay mỗi ngày từ Hà Nội và TP.HCM, Vietnam Airlines đã ưu tiên sắp xếp lịch trình, chi phí vận chuyển cho sự kiện Ngày của Phở – Ảnh: HỮU HẠNH
Với hương vị đậm đà, tinh tế mà gần gũi, phở đang cùng hãng hàng không quốc gia mang dấu ấn văn hóa Việt Nam đến với bạn bè thế giới.
Phở Việt trên bầu trời
“Phở luôn nằm trong nhóm món ăn được hành khách quốc tế yêu thích nhất. Nhiều hành khách nước ngoài chia sẻ rằng phở mang lại cảm giác vừa lạ, vừa gần gũi tinh tế mà vẫn rất Việt Nam” – ông Đặng Anh Tuấn, Phó tổng giám đốc Vietnam Airlines, chia sẻ với Tuổi Trẻ Online.
Ở độ cao 10.000 mét, giữa không gian kín của khoang bay, mùi quế hồi và nước dùng trong veo từ bát phở nóng bốc lên khiến nhiều du khách ngạc nhiên một món ăn tưởng chừng giản dị lại có thể hiện diện giữa bầu trời.
Với Vietnam Airlines, đó không chỉ là bữa ăn, mà là cách hãng “đưa hồn Việt lên mây”.
Món ăn mang đậm bản sắc Việt ấy không dừng lại trong khay ăn trên máy bay. Vietnam Airlines tiếp tục đồng hành với báo Tuổi Trẻ trong hành trình đưa phở Việt ra thế giới, từ Nhật Bản, Hàn Quốc, cho đến Singapore, nơi Vietnam Phở Festival 2025 đang diễn ra trong hai ngày 18 và 19-10 tại khu phức hợp Our Tampines Hub.

Vietnam Phở Festival 2025 đang diễn ra trong hai ngày 18 và 19-10 tại khu phức hợp Our Tampines Hub ở Singapore – Ảnh: HỮU HẠNH
Hành trình công phu đưa phở Việt ra thế giới
Theo ông Tuấn, phở là biểu tượng của ẩm thực Việt Nam, kết tinh sự tinh tế, gần gũi và sáng tạo của người Việt. Việc đồng hành với Tuổi Trẻ đưa phở ra thế giới không chỉ là quảng bá ẩm thực, mà còn là cách lan tỏa bản sắc dân tộc và niềm tự hào Việt Nam đến bạn bè năm châu.
Ít ai biết đằng sau mỗi tô phở Việt được phục vụ tại các lễ hội quốc tế là cả một hành trình công phu.
Vietnam Airlines phối hợp chặt chẽ với ban tổ chức và các cơ quan chức năng để đảm bảo mọi nguyên liệu, thiết bị nấu nướng được vận chuyển an toàn, đúng tiêu chuẩn quốc tế và qua các quy định kiểm dịch nghiêm ngặt.

Vietnam Airlines phối hợp chặt chẽ với ban tổ chức và các cơ quan chức năng để đảm bảo mọi nguyên liệu, thiết bị nấu nướng được vận chuyển an toàn – Ảnh: HỮU HẠNH
Riêng tại Singapore, nơi hãng đang duy trì bốn chuyến bay mỗi ngày từ Hà Nội và TP.HCM, Vietnam Airlines đã ưu tiên sắp xếp lịch trình, hỗ trợ chi phí vận chuyển, huy động lực lượng mặt đất, kỹ thuật, dịch vụ để đảm bảo công tác hậu cần cho lễ hội diễn ra trọn vẹn.
“Chúng tôi coi mỗi sự kiện Ngày của Phở ở nước ngoài nghiêm túc như một chuyến bay đặc biệt của Vietnam Airlines, chuẩn mực, đúng giờ và mang theo niềm tự hào Việt Nam” – ông Tuấn nói.
Với Vietnam Airlines, việc đưa phở Việt ra thế giới không chỉ nhằm quảng bá một món ăn, mà còn mở ra cơ hội kết nối văn hóa, du lịch và kinh tế. Mỗi tô phở được nấu, mỗi câu chuyện được kể tại lễ hội là một cách “giao tiếp mềm” giữa Việt Nam và thế giới.
Niềm tự hào bay cao cùng phở Việt
“Người Việt yêu phở và cá nhân tôi cũng vậy” – ông Đặng Anh Tuấn chia sẻ. “Bởi thế, tôi thực sự tự hào khi được chứng kiến và góp phần để phở Việt và Vietnam Airlines song hành. Phở là món ăn thân thuộc của Việt Nam khi bay cao cùng Vietnam Airlines, cả hai đã nâng cánh nhau, đem niềm tự hào quốc gia đi muôn nơi”.

Vietnam Phở Festival ngày thứ 2 tiếp tục đón lượng khách đông đảo đổ về lễ hội để thưởng thức phở cũng như các món ăn Việt Nam – Ảnh: HỮU HẠNH
Phở không chỉ là món ăn, mà còn là biểu tượng của sự khéo léo, tinh tế và sáng tạo của người Việt. Khi Vietnam Airlines góp phần đưa phở ra thế giới, đó không chỉ là thành công của một doanh nghiệp, mà còn là niềm tự hào chung của những người yêu văn hóa Việt.
Là hãng hàng không quốc gia, Vietnam Airlines luôn xem việc giới thiệu hình ảnh đất nước và con người Việt Nam là một phần trong sứ mệnh phát triển bền vững.
Mới đây, hãng được ghi nhận bằng danh hiệu “Hãng hàng không hàng đầu thế giới về bản sắc văn hóa” (World’s Leading Cultural Airline) do World Travel Awards trao tặng. Đây là một minh chứng cho cam kết của Vietnam Airlines trong việc không chỉ đưa du khách quốc tế đến Việt Nam, mà còn đưa tinh thần và giá trị Việt Nam vươn xa.
Không dừng ở phở, Vietnam Airlines còn giới thiệu nhiều món ăn và sản vật đặc trưng khác của Việt Nam như cà phê, bánh mì, bún chả Hà Nội, cơm hấp hạt sen Huế, cơm tấm Sài Gòn, mì Quảng… cùng các loại trái cây theo mùa như nhãn lồng, vải thiều, dâu tây. Tất cả được phục vụ trên các chuyến bay quốc tế, phòng chờ hạng thương gia và những sự kiện toàn cầu mà hãng tham dự.
“Mỗi sản phẩm được lựa chọn đều mang trong mình câu chuyện văn hóa riêng. Chúng tôi mong muốn biến mỗi chuyến bay của Vietnam Airlines trở thành một hành trình trải nghiệm văn hóa Việt trọn vẹn nhất” – ông Tuấn nhấn mạnh.
Vietnam Phở Festival 2025 tại Singapore – Kết nối văn hóa, thúc đẩy hợp tác
Vietnam Phở Festival 2025 tại Singapore do Đại sứ quán Việt Nam tại Singapore, báo Tuổi Trẻ và Tổng công ty Du lịch Sài Gòn (Saigontourist Group) phối hợp với Sở Công Thương TP.HCM, Ban Liên lạc người Việt tại Singapore tổ chức dưới sự chỉ đạo của Bộ Ngoại giao và UBND TP.HCM diễn ra trong hai ngày 18 và 19-10 tại Our Tampines Hub, Singapore.
Lễ hội được tổ chức trong bối cảnh Việt Nam – Singapore vừa nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược toàn diện, khẳng định ý nghĩa thời sự và tầm vóc của chương trình.
Với thông điệp “Phở – Enjoying together, growing together”, Vietnam Phở Festival 2025 mong muốn sự kiện không chỉ dừng lại ở việc mời gọi bạn bè quốc tế cùng thưởng thức một món ăn đặc trưng của người Việt, từng được CNN đưa vào danh sách 50 món ăn phải thử trên toàn cầu vào năm 2011, mà còn gửi gắm khát vọng kết nối – sẻ chia – đồng hành phát triển của Việt Nam.
Thông qua lễ hội, phở sẽ được giới thiệu như một “sứ giả văn hóa”, làm cầu nối để Việt Nam và Singapore, cũng như bạn bè quốc tế, cùng nhau hướng tới một tương lai thịnh vượng và bền vững.
Hoạt động quan trọng bậc nhất của lễ hội là mang đến cho người dân Singapore và du khách cơ hội thưởng thức hương vị phở Việt Nam “chính hiệu”. Tại Our Tampines Hub, người tham dự sẽ được dùng phở do những nghệ nhân và đầu bếp hàng đầu đến từ Việt Nam trực tiếp chế biến.
Dàn đầu bếp chính của các khách sạn 5 sao thuộc hệ thống Saigontourist Group gồm bốn khách sạn cao cấp Rex Sài Gòn, Majestic Sài Gòn, Grand Sài Gòn, Caravelle Sài Gòn và thương hiệu Phở nhà hàng Golf Thủ Đức (Vietnam Golf & Country Club), cùng các thương hiệu phở nổi tiếng như Phở Sen Sasco, Phở Thìn Bờ Hồ, Phở Ta, Phở Phú Gia, Phở Vượng, Bà Bán Phở… sẽ mang đến sự đa dạng trong cách nấu và cách thưởng thức.
Ngoài phở, khách tham dự còn có cơ hội thưởng thức nhiều món ăn truyền thống Việt Nam khác, do các đầu bếp 5 sao của Saigontourist thực hiện, tạo nên một “bản hòa ca ẩm thực” sống động.
Đặc biệt, đi cùng với Lễ hội Phở, một diễn đàn đầu tư quy mô lớn cũng được tổ chức, đó là Diễn đàn Xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch Việt Nam – Singapore 2025, khẳng định tính thực chất của sự kiện. Diễn đàn diễn ra ngay sau lễ khai mạc (sáng 18-10), dự kiến thu hút khoảng 150 doanh nghiệp hai nước tham gia.
Tại diễn đàn, các cơ quan quản lý và doanh nghiệp sẽ cùng thảo luận về xu hướng hợp tác mới trong công nghiệp chế biến và logistics xanh, du lịch và dịch vụ hàng không, xuất nhập khẩu nông sản và đặc sản Việt Nam, chuyển đổi số và thương mại điện tử.
Đặc biệt, chương trình Business Matching (kết nối doanh nghiệp 1-1) sẽ tạo điều kiện để doanh nghiệp Việt Nam và Singapore gặp gỡ trực tiếp, tìm kiếm cơ hội hợp tác thiết thực.