
KIDO hợp tác HTV sản xuất nội dung bằng AI chỉ bằng 1/3 chi phí – Ảnh: BTC
Sau hơn một thập kỷ tập trung vào thực phẩm, dầu ăn và bán lẻ, KIDO chính thức mở rộng sang lĩnh vực truyền thông và sản xuất nội dung.
Ngày 7-10 vừa qua, liên doanh Airo (giữa KIDO và Yuguang Tongchen – doanh nghiệp AI hàng đầu Trung Quốc) đã ký thỏa thuận hợp tác với HTV, khởi đầu kế hoạch ứng dụng AI vào ngành công nghiệp sáng tạo tại Việt Nam.
Hướng đi mới sau hơn một thập kỷ đầu tư truyền thống
Theo thỏa thuận, KIDO và Airo sẽ đảm nhận việc sản xuất các nội dung quảng cáo, TVC chất lượng cao bằng công nghệ AI, với thời gian và chi phí chỉ bằng khoảng một phần ba so với phương pháp truyền thống.
Trong khi đó, HTV – TMS đóng vai trò đối tác đồng hành, cung cấp hệ sinh thái kênh phát sóng đa dạng, đưa các sản phẩm của Airo lên sóng vào khung giờ vàng với chính sách ưu đãi đặc biệt dành cho doanh nghiệp.
Kênh thương mại – giải trí E2E cũng tham gia hỗ trợ doanh nghiệp phát triển thương mại điện tử, cung cấp các KOLs/KOCs hàng đầu cho hoạt động quảng bá, đồng thời vận hành các phiên livestream bằng công nghệ AI trên nền tảng thương mại điện tử.

Ông Nguyễn Nguyên Phương – Phó giám đốc Sở Công Thương TP.HCM – phát biểu tại sự kiện – Ảnh: BTC
Không chỉ dừng lại ở quảng cáo, hai bên còn đặt mục tiêu ứng dụng AI để phát triển ngành công nghiệp văn hóa, tạo ra những thước phim điện ảnh – truyền hình phù hợp thị hiếu, mang đậm bản sắc dân tộc.
Phát biểu tại lễ ký kết, ông Trần Lệ Nguyên – Tổng giám đốc Tập đoàn KIDO, Chủ tịch HĐQT Công ty Airo – cho biết bước ngoặt hợp tác này bắt đầu từ chuyến công tác tại Trung Quốc hồi tháng 3-2025 theo sự kết nối của Sở Công Thương TP.HCM.
“Tôi và các cộng sự đã có cơ hội tiếp xúc với nhiều doanh nghiệp hàng đầu về AI tại đất nước tỉ dân, tận mắt chứng kiến những công nghệ tiên tiến như AI digital human có thể livestream và tương tác như người thật, robot AI mang vác tới 40kg, cùng các nền tảng thương mại số xuyên biên giới. Những trải nghiệm này khiến tôi vô cùng ấn tượng”, ông Nguyên chia sẻ.
Theo ông, sau khi thành lập liên doanh Airo và tiếp nhận chuyển giao công nghệ từ Trung Quốc, KIDO đã bắt đầu nhận được nhiều lời mời hợp tác từ các doanh nghiệp trong nước.
“Chúng tôi nhận thấy nhu cầu của các doanh nghiệp nhỏ và vừa (SMEs) rất lớn. Họ cần một bệ phóng truyền thông hiệu quả, chi phí hợp lý để lan tỏa thương hiệu. Việc bắt tay với HTV – TMS sẽ giúp cộng hưởng sức mạnh từ hai thương hiệu, hỗ trợ các doanh nghiệp Việt xúc tiến thương mại, đưa hình ảnh thương hiệu vươn xa nhanh chóng”, ông nhấn mạnh.
Chia sẻ thêm về hợp tác, ông Nguyễn Hải Triều – Giám đốc HTV-TMS – nhận định sự phát triển nhanh của công nghệ, đặc biệt là AI, đang định hình lại cách thức truyền thông và marketing của doanh nghiệp trong kỷ nguyên số.
“Một trong những xu hướng không thể bỏ qua là áp dụng AI để tăng tính cạnh tranh, tối ưu hóa chi phí và xây dựng niềm tin qua các kênh truyền thông chính thống. Mô hình hợp tác với Airo sẽ giúp chúng tôi tạo ra bệ phóng vững chắc, đưa các sản phẩm truyền thông giá trị đến gần hơn với doanh nghiệp Việt”, ông Triều nói.
Giới làm phim: AI là “cuộc cách mạng hỗ trợ”
Sự kiện ký kết hợp tác chiến lược giữa KIDO và HTV không chỉ thu hút giới doanh nghiệp mà còn nhận được sự quan tâm đặc biệt từ các đạo diễn và nhà sản xuất phim. Nhiều ý kiến cho rằng việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) vào sản xuất nội dung sẽ mở ra một “cuộc cách mạng hỗ trợ” cho ngành điện ảnh – truyền hình Việt Nam.
Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng nhìn nhận AI đang ở vào thời khắc lịch sử tương tự như giai đoạn chuyển từ phim nhựa sang phim kỹ thuật số.

Đạo diễn Victor Vũ cho hay các công nghệ như AI Virtual Production hay CGI đang “mở rộng không gian sáng tạo” – Ảnh: BTC
Theo ông, công nghệ này sẽ làm thay đổi sâu sắc phương thức sáng tạo, giúp người làm phim tạo ra những cảnh quay và hiệu ứng trước đây gần như không thể thực hiện. Về mặt kinh tế, AI còn giúp giảm đáng kể chi phí sản xuất, đặc biệt với những cảnh quay tốn kém, đồng thời tiết kiệm thời gian và mở ra nhiều nghề mới trong lĩnh vực điện ảnh.
Đạo diễn Lê Hoàng, dù tự nhận “cổ hủ” trong việc cập nhật công nghệ, cũng thừa nhận đây là sự thay đổi không thể đảo ngược. “Ngày trước, chúng tôi nghĩ ra một cảnh nhưng không thể quay vì thiếu kinh phí. Bây giờ, chỉ cần có ý tưởng, công nghệ có thể giúp hiện thực hóa”, ông chia sẻ.
Ở góc nhìn khác, đạo diễn Victor Vũ cho rằng AI không thể thay thế cảm xúc con người, nhưng chắc chắn là công cụ giúp rút ngắn thời gian, giảm chi phí và mở rộng biên giới sáng tạo.
“Các công nghệ như AI virtual production hay CGI đang mở rộng không gian sáng tạo, giúp hiện thực hóa những ý tưởng từng bị giới hạn bởi kỹ thuật và ngân sách”, ông Vũ nói, đồng thời nhấn mạnh nếu biết đặt công nghệ “đúng chỗ, đúng cách”, AI sẽ trở thành trợ thủ đắc lực để kể những câu chuyện điện ảnh trọn vẹn hơn.
Diễn viên – nhà sản xuất Trương Ngọc Ánh cũng bày tỏ kỳ vọng sự hợp tác giữa các “ông lớn” trong lĩnh vực tiêu dùng và truyền hình sẽ mở ra một kỷ nguyên mới cho ngành phim Việt.
Theo bà, AI có thể giúp tái hiện các câu chuyện truyền thuyết, cổ tích Việt Nam bằng hình ảnh sống động, hấp dẫn hơn với khán giả trẻ, qua đó góp phần lan tỏa giá trị văn hóa dân tộc. Nếu được triển khai đúng hướng, đây có thể trở thành tiền đề để Việt Nam phát triển ngành công nghiệp nội dung số đủ sức cạnh tranh trong khu vực, nơi công nghệ và con người cùng tạo nên những sản phẩm văn hóa mang đậm bản sắc dân tộc.
Ông Nguyễn Nguyên Phương, Phó giám đốc Sở Công Thương TP.HCM:
Rất hữu ích cho doanh nghiệp vừa và nhỏ
Việc ký kết hợp tác chiến lược giữa KIDO và HTV sẽ giúp hình thành một nền tảng quan trọng cho hoạt động truyền thông, tiếp thị. Hợp tác này giúp hai đơn vị có thể phát huy thế mạnh, đưa ra những sản phẩm tiếp thị mới với chi phí tiết kiệm hơn trong quảng cáo, truyền thông. Điều này giúp ích rất lớn cho hoạt động sản xuất của các doanh nghiệp quy mô vừa và nhỏ và rất phù hợp với mục tiêu quan trọng của Chính phủ là ưu tiên phát triển kinh tế tư nhân, phát triển kinh tế số.