Tiểu thương hào hứng học chuyển đổi số qua sân chơi ‘Lên số – Lên đời’

Tiểu thương hào hứng học chuyển đổi số qua sân chơi 'Lên số - Lên đời' - Ảnh 1.

Hơn 200 tiểu thương và hộ kinh doanh TP.HCM đã cùng “lên số – lên đời” trong sân chơi giáo dục tương tác đầu tiên mang chủ đề “Kỹ năng bán hàng online chuyên nghiệp” – Ảnh: QUANG ĐỊNH

Chương trình diễn ra vào chiều nay 8-10 tại Trường đại học Sài Gòn (phường Chợ Quán, TP.HCM). 

Đây là sự kiện thuộc dự án “Cùng hộ kinh doanh lên doanh nghiệp số”, do báo Tuổi Trẻ phối hợp Cục Thuế (Bộ Tài chính), Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương), UBND TP.HCM và Sở Công Thương TP.HCM triển khai. 

Khi tiểu thương học chuyển đổi số bằng trò chơi

Với sự đồng hành của các đơn vị cung cấp giải pháp tài chính và công nghệ như VIB, KIDO…, không chỉ là cuộc thi kiến thức, chương trình Edugame “Lên số – Lên đời” còn giúp người tham gia học cách kinh doanh trên môi trường số một cách nhẹ nhàng, vui nhộn, nhưng đầy thực tế, từ xây gian hàng, chốt đơn đến hiểu rõ hành vi người mua online.

Phát biểu tại chương trình Edugame Lên số – Lên đời với chủ đề “Kỹ năng bán hàng online chuyên nghiệp”, ông Trần Xuân Toàn – Phó tổng biên tập báo Tuổi Trẻ – cho biết chuỗi hoạt động của chương trình do báo Tuổi Trẻ phối hợp với nhiều cơ quan, đơn vị tổ chức. 

Tiểu thương hào hứng học chuyển đổi số qua sân chơi 'Lên số - Lên đời' - Ảnh 2.

Ông Trần Xuân Toàn – Phó tổng biên tập báo Tuổi Trẻ – cho biết chuyển đổi số không còn là khái niệm xa lạ với tiểu thương

“Mục đích của chương trình là đồng hành với các hộ kinh doanh trong việc chuyển đổi, tiếp cận kinh doanh trên môi trường số, thương mại điện tử. Tôi có phỏng vấn ngắn các hộ kinh doanh ở các chợ thì được biết sức mua giảm sút mạnh trong nhiều tháng gần đây. 

Việc sụt giảm này có nhiều lý do nhưng lý do lớn nhất là thói quen mua sắm của người dân đã thay đổi, nhiều khách hàng không mua trực tiếp mà chuyển qua mua sắm online, đặc biệt các bạn trẻ. Điều này buộc những người bán hàng phải thay đổi để thích ứng”.

Chương trình có sự đồng hành từ nhiều cơ quan quản lý Nhà nước, doanh nghiệp lớn và có kinh nghiệm trong lĩnh vực. Với 4 chủ đề đưa ra, và mỗi chủ đề được thiết kế có phần hỏi đáp để tạo ra sự tương tác, giúp các hộ kinh doanh đặt câu hỏi, vấn đề mình quan tâm cho các chuyên gia, doanh nghiệp trả lời.

Thương mại điện tử: Cơ hội lớn cho tiểu thương bứt phá

Tiểu thương hào hứng học chuyển đổi số qua sân chơi 'Lên số - Lên đời' - Ảnh 3.

Sự kiện thu hút hơn 200 khách mời, trong đó có các chuyên gia tài chính – công nghệ, đại diện sàn thương mại điện tử và đông đảo tiểu thương TP.HCM

Với quy mô dân số khoảng 100 triệu người, trong đó có đến 78,8% sử dụng Internet với thời gian trung bình 6 giờ 18 phút mỗi ngày, Việt Nam đang trở thành một trong những thị trường thương mại điện tử năng động bậc nhất khu vực.

Bà Trần Bích Ngọc – Phó trưởng phòng chính sách, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) – cho biết xu hướng tiêu dùng của người Việt đã có những chuyển dịch sâu sắc.

Đặc biệt trong nhóm người trẻ (9X đến 2K), khoảng 70% lựa chọn hình thức mua sắm online, thanh toán trực tuyến và giao hàng tận nơi. Song song đó, các hình thức bán hàng trực tuyến cũng ngày càng đa dạng, phổ biến trên website, sàn thương mại điện tử, mạng xã hội và thông qua livestream.

Theo bà Ngọc, thương mại điện tử và chuyển đổi số mang lại nhiều cơ hội để tiểu thương phát triển hoạt động kinh doanh theo hướng hiện đại và hiệu quả hơn. Việc đưa hàng hóa lên môi trường trực tuyến giúp tiếp cận được nhiều khách hàng hơn, ở bất kỳ thời điểm nào, bất kỳ đâu. Qua đó, không chỉ tăng tốc độ tiêu thụ sản phẩm, hộ kinh doanh còn có thể xây dựng thương hiệu riêng, tạo nền tảng phát triển bền vững.

Tiểu thương hào hứng học chuyển đổi số qua sân chơi 'Lên số - Lên đời' - Ảnh 4.

Bà Trần Bích Ngọc – Phó trưởng phòng chính sách, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương)

Tuy vậy, bà Ngọc cũng nhấn mạnh, cùng với cơ hội là những yêu cầu và thách thức không nhỏ đối với tiểu thương. 

Trước hết, hộ kinh doanh cần đăng ký kinh doanh hợp pháp và có mã số thuế để hoạt động trên các sàn thương mại điện tử. Người bán phải cung cấp đầy đủ thông tin như tên cửa hàng hoặc người bán, địa chỉ liên hệ, số điện thoại; đồng thời công khai giá bán, phí vận chuyển và chính sách đổi trả rõ ràng để tạo niềm tin với người tiêu dùng.

Một yêu cầu quan trọng khác là bảo vệ thông tin cá nhân của khách hàng, không để lộ lọt hoặc sử dụng sai mục đích.

Về nghĩa vụ thuế, bà Ngọc nhấn mạnh định hướng hiện nay là các hộ kinh doanh online phải kê khai và nộp thuế dựa trên doanh thu thực tế, xuất hóa đơn điện tử cho đơn hàng trực tuyến, và báo cáo định kỳ với cơ quan nhà nước. Đây là bước đi quan trọng để hoạt động kinh doanh online đi vào khuôn khổ minh bạch, chính quy.

Bà Ngọc lưu ý, khi bán hàng qua mạng xã hội hoặc livestream, người bán phải thể hiện tính trung thực và trách nhiệm trong từng nội dung quảng cáo. 

Cụ thể, cần công khai đúng nguồn gốc, công dụng, giá bán của sản phẩm; không phóng đại quá mức hay đưa thông tin sai lệch. Đối với những sản phẩm nhạy cảm, việc livestream, giới thiệu bán hàng phải có đầy đủ giấy phép và chứng nhận hợp quy theo quy định pháp luật.

Ngay sau phần chia sẻ của đại diện Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương), hàng trăm tiểu thương cùng các bạn trẻ đã hào hứng tham gia hoạt động tương trực tiếp.

Người tham dự sử dụng điện thoại để quét mã QR, trả lời nhanh các câu hỏi xoay quanh chủ đề vừa thảo luận: “Tổng quan về thương mại điện tử và xu hướng kinh doanh online hiện nay”. 

Không khí hội trường trở nên sôi động khi nhiều tiểu thương cùng các bạn trẻ thi trả lời để giành phần thưởng hấp dẫn do các nhà tài trợ chương trình trao tặng. 

Theo ban tổ chức, hoạt động này không chỉ tạo sự kết nối, gợi nhớ lại các kiến thức quan trọng được chia sẻ trước đó, mà còn giúp người tham gia tiếp cận kiến thức về thương mại điện tử theo cách gần gũi, dễ nhớ và đầy hứng khởi.

Tiểu thương hào hứng học chuyển đổi số qua sân chơi 'Lên số - Lên đời' - Ảnh 5.

Hào hứng tham gia của các hoạt động tại chương trình

Tiểu thương hào hứng học chuyển đổi số qua sân chơi 'Lên số - Lên đời' - Ảnh 6.

Ngọc Kem là một trong những gương mặt nổi bật trên TikTok giao lưu cùng các tiểu thương