Bão Matmo suy yếu, các cửa khẩu ở biên giới Việt – Trung thông quan trở lại

Bão Matmo suy yếu, các cửa khẩu ở biên giới Việt - Trung thông quan trở lại - Ảnh 1.

Xe container xếp hàng tại khu vực cửa khẩu Tân Thanh (Lạng Sơn), giáp biên giới Việt Nam – Trung Quốc – Ảnh tư liệu: NAM TRẦN

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia sáng 6-10, sau khi đi sâu vào đất liền tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc), bão Matmo (bão số 11) đã suy yếu thành áp thấp nhiệt đới.

Dự báo trong sáng đến chiều nay, áp thấp nhiệt đới đi theo hướng tây tây bắc với tốc độ 20-25km/h và suy yếu thành vùng áp thấp trên khu vực vùng núi Bắc Bộ, trong đó có tỉnh Lạng Sơn.

Chiều 6-10, Ban Quản lý Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng – Lạng Sơn cho biết đã trao đổi với cơ quan chức năng phía Quảng Tây (Trung Quốc) để thông tin về hoạt động cửa khẩu trong thời gian ứng phó với bão số 11 (bão Matmo).

Cụ thể, hoạt động xuất khẩu đã diễn ra bình thường ở cặp cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị – Hữu Nghị Quan.

Trong đó có cả đường chuyên dụng vận chuyển hàng hóa khu vực mốc 1088/2-1089 (Tân Thanh – Pò Chài), lối thông quan Tân Thanh – Pò Chài (khu vực mốc 1090-1091) và lối thông quan Cốc Nam – Lũng Nghịu (khu vực mốc 1104-1105).

Riêng tại cặp cửa khẩu Chi Ma (Việt Nam) – Ái Điểm (Trung Quốc), phía Trung Quốc tạm dừng thông quan buổi sáng 6-10 và khôi phục thông quan từ 13h30 cùng ngày.

Ban Quản lý Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng – Lạng Sơn đề nghị các doanh nghiệp xuất nhập khẩu, kinh doanh bến bãi theo dõi thông tin cập nhật để có kế hoạch phù hợp.

Theo báo cáo từ ngày 26-9 đến 2-10 của ban này, do ảnh hưởng của bão số 9 và số 10, hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa qua các cửa khẩu ở Lạng Sơn giảm nhẹ so với tuần trước đó. Tổng số phương tiện chở hàng thông quan đạt khoảng 12.800 xe, giảm 6,2% so với tuần trước. Trong đó số xuất khẩu khoảng 3.700 xe, còn nhập khẩu hơn 9.000 xe. 

Theo UBND tỉnh Lạng Sơn, giai đoạn 2020-2025, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu qua địa bàn đạt hơn 234 tỉ USD, với 2.800-3.000 doanh nghiệp tham gia hoạt động thường xuyên mỗi năm.

Tỉnh cũng đầu tư hơn 10.000 tỉ đồng từ vốn công cho khu vực cửa khẩu – tăng hơn 6.000 tỉ đồng so với giai đoạn trước, nhằm nâng cấp hạ tầng giao thông, kho bãi, logistics, kiểm dịch, hiện đại hóa thủ tục…

Đáng chú ý, cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị hiện là nơi đầu tiên trong cả nước thí điểm mô hình “cửa khẩu thông minh”.