Hàng nhãn riêng: Từ ngại thử đến nghiện mua…

Hàng nhãn riêng: Từ ngại thử đến nghiện mua... - Ảnh 1.

Hàng nhãn riêng của Saigon Co.op dần chinh phục được nhiều khách hàng nhờ chất lượng và tính minh bạch – Ảnh: QUANG ĐỊNH

Hàng nhãn riêng (private label) là sản phẩm do hệ thống bán lẻ trực tiếp đặt hàng sản xuất và phân phối dưới thương hiệu riêng của siêu thị. Từng có thời điểm mức giá “mềm” của hàng nhãn riêng khiến không ít người tiêu dùng tỏ ra băn khoăn khi lựa chọn.

Nhưng nhờ định hướng phát triển lâu dài cùng sự minh bạch trong cam kết chất lượng, hệ thống bán lẻ Saigon Co.op cho biết đến nay hàng nhãn riêng đã khẳng định được vị thế, trở thành biểu tượng cho một phong cách mua sắm mới với đặc điểm tiết kiệm, thông minh và có trách nhiệm.

Hàng nhãn riêng được nhiều khách lựa chọn là minh chứng cho sự dịch chuyển hành vi tiêu dùng. Khách hàng không chỉ quan tâm đến giá mà còn đặt niềm tin vào chất lượng, sự an toàn và trách nhiệm xã hội.
Đại diện Saigon Co.op chia sẻ

Chinh phục bằng chất lượng khi khách hàng đang do dự

Mấy năm gần đây, trong căn nhà nhỏ của chị Nguyễn Dương Hiền Linh (37 tuổi, TP.HCM) có rất nhiều sản phẩm nhãn riêng của Saigon Co.op. “Liệt kê sơ sơ thì có khăn ướt, giấy vệ sinh, bột giặt, nước rửa chén, gạo, bún, sữa tắm, nước mắm, bánh que, quần áo… tùm lum hết. Lúc đầu thấy thương hiệu hơi lạ, đọc kỹ mới biết là siêu thị đặt hàng sản xuất. Mình tính mua thử, ai ngờ dùng thấy ổn, giá hợp túi tiền mà chất lượng cũng yên tâm”, chị Linh cười nói.

Tự nhận mình là người kỹ tính, chị Trần Thị Ái Nhiên (33 tuổi, nhân viên kinh doanh của một công ty đồ gia dụng) cho biết mặc dù đã nhiều lần thấy sản phẩm nhãn riêng trong siêu thị, nhưng ban đầu vẫn chưa sẵn sàng mua. 

Sau này, khi thấy siêu thị đầu tư bài bản về thiết kế mẫu mã, đọc thêm các thông tin, tìm hiểu thêm về nguồn gốc… nên cảm thấy yên tâm hơn, quyết định mua về dùng thử, cuối cùng lại “dính luôn” lúc nào không hay.

Theo ghi nhận, sau thời gian trải nghiệm, nhiều khách hàng đã chuyển từ tâm lý do dự sang tin tưởng và gắn bó với các sản phẩm mang thương hiệu riêng của hệ thống bán lẻ thuần Việt lớn nhất cả nước.

Là một trong những nhà bán tiên phong phát triển hàng nhãn riêng tại Việt Nam, đại diện Saigon Co.op cho biết đơn vị đã kiên trì đầu tư để đa dạng hóa các dòng sản phẩm nhãn riêng phù hợp túi tiền và nhu cầu người tiêu dùng, từ bình dân đến cao cấp như Co.op Happy, Co.op Select, Co.op Finest.

Khi mới ra mắt, dù có lợi thế giá cạnh tranh hơn 5 – 20% so với các thương hiệu lớn, người tiêu dùng vẫn còn băn khoăn khi cho sản phẩm vào giỏ hàng. Tuy nhiên, trải nghiệm thực tế với chất lượng ổn định, bao bì ngày càng chuyên nghiệp và nguồn gốc minh bạch đã dần xóa bỏ định kiến “giá rẻ đồng nghĩa với chất lượng kém”.

Với nhiều nỗ lực, đến nay danh mục hàng nhãn riêng của Saigon Co.op đã vượt mốc 2.000 mã sản phẩm, hợp tác cùng hơn 100 nhà sản xuất trong nước. Không chỉ đa dạng, nhiều sản phẩm còn đáp ứng các tiêu chuẩn như VietGAP, GlobalG.A.P, hữu cơ… Qua đó khẳng định vị thế tốt của hàng nhãn riêng trong hệ thống bán lẻ hiện đại.

Hàng nhãn riêng: Từ ngại thử đến nghiện mua... - Ảnh 2.

Các mặt hàng nhãn riêng được sản xuất đa dạng và chia ra nhiều phân khúc giá, kèm theo hàng loạt ưu đãi hấp dẫn – Ảnh: QUANG ĐỊNH

Minh bạch và niềm tin trở thành lợi thế cạnh tranh

Trải qua hơn hai thập kỷ phát triển theo định hướng bền vững, hàng nhãn riêng của Saigon Co.op từ chỗ chỉ là “giải pháp thay thế” đã trở thành lựa chọn chủ lực trong giỏ hàng của hàng triệu gia đình Việt.

Phía hệ thống bán lẻ cho biết tần suất khách hàng mua lặp lại ngày càng cao, giá trị giỏ hàng trung bình tăng nhờ sự tham gia của nhóm gia dụng, hóa phẩm, thời trang. Trong khi chi phí giữ chân khách hàng giảm đáng kể nhờ sự trung thành đã được khẳng định.

Theo khảo sát nhanh từ đơn vị, có đến 6/10 khách hàng thành viên cho biết họ mua ít nhất một sản phẩm nhãn riêng mỗi lần ghé siêu thị. Tính đến hết quý 3-2025, hàng nhãn riêng luôn giữ mức tỉ trọng hai con số trong tổng doanh thu bán lẻ toàn hệ thống và tăng trưởng đều đặn từng năm, góp phần đáng kể vào doanh số chung của Saigon Co.op.

Trong đó, các nhóm hàng thực phẩm, gia vị, hóa mỹ phẩm, chăm sóc trẻ em duy trì tốc độ tăng trưởng ổn định, thậm chí vượt trung bình toàn ngành. Nhiều sản phẩm đã trở thành thói quen tiêu dùng định kỳ như gạo lúa tôm ST25 Co.op Finest, rau củ GlobalG.A.P, khăn giấy ướt tự hủy Co.op Finest hay nước giặt Co.op Select. Tần suất mua lặp lại đạt mức 70 – 80% với các nhóm sản phẩm thiết yếu như gạo, dầu ăn, nước giặt…

“Đây là minh chứng cho sự dịch chuyển hành vi tiêu dùng. Khách hàng không còn chỉ quan tâm đến giá, mà đặt niềm tin vào chất lượng, sự an toàn và trách nhiệm xã hội”, phía Saigon Co.op chia sẻ.

Với kim chỉ nam “an toàn – chất lượng – tiết kiệm”, hàng nhãn riêng của hệ thống bán lẻ này còn được nâng tầm bởi năm giá trị khác biệt như: thân thiện môi trường, tốt cho sức khỏe, tiện lợi, giữ trọn vị ngon và gắn kết cộng đồng.

Saigon Co.op cũng chia sẻ đơn vị rất nỗ lực để kết nối và hợp tác trực tiếp với các hợp tác xã, nông dân cũng như nhà cung cấp uy tín để kiểm soát toàn bộ chuỗi giá trị, từ giống cây đến khâu vận chuyển.

Hiện hơn 90% rau củ đạt chuẩn GlobalG.A.P, kèm mã QR truy xuất nguồn gốc. Nhiều sản phẩm hàng nhãn riêng tiêu biểu như dưa lưới Golden Sweet Tây Ninh, rau củ Dalat Hasfarm, xoài cát Cần Giờ hay hạt điều Bình Phước đã trở thành lựa chọn quen thuộc của người tiêu dùng.

Song song đó, lộ trình loại bỏ nhựa dùng một lần giúp tiết kiệm khoảng 100 tấn nhựa mỗi năm, thay thế bằng túi tái chế, khăn giấy FSC, khăn bông Oeko-Tex… Đồng thời, các dòng sẵn sàng để ăn và để nấu (ready-to-eat/ready-to-cook) cùng chuỗi Co.op Bakery mang đến trải nghiệm tiện lợi, an toàn, phù hợp nhịp sống hiện đại.

“Khi khách hàng ngày càng đề cao tính minh bạch, trách nhiệm và giá trị thực, hàng nhãn riêng không chỉ là lựa chọn tiết kiệm mà đã trở thành chiến lược tiêu dùng thông minh và bền vững, khẳng định vai trò tiên phong của Saigon Co.op trong bán lẻ hiện đại”, phía hệ thống bán lẻ thuần Việt nhấn mạnh.

Tưng bừng hội chợ hàng nhãn riêng Co.op

Saigon Co.op vừa chính thức khai mạc “Hội chợ hàng nhãn riêng Co.op” tại hơn 800 điểm bán trên toàn quốc. Sự kiện diễn ra từ ngày 2-10 đến 15-10-2025, hứa hẹn mang đến cho người tiêu dùng cơ hội mua sắm tiết kiệm với hàng ngàn sản phẩm chất lượng cao được giảm giá tới 50%.

Điểm nhấn không thể bỏ lỡ, trong sự kiện hội chợ có sự góp mặt của chương trình “An tâm chất lượng – Tiết kiệm tối đa”. Theo đó, giảm giá đến 50%, mua 1 tặng 1 cho nhiều sản phẩm hàng nhãn riêng thực phẩm công nghệ như nước giặt xả hoa mai/đào Co.op Select túi 3,5kg (mua 1 tặng 1), hạt nêm Co.op Select heo xương ống tủy 380g (mua 1 tặng 1)…

Với “Sắm xanh cùng hàng nhãn riêng Co.op”, khách hàng thành viên khi mua các sản phẩm có biểu tượng “x3 số điểm” (từ 10.000 đồng trở lên) sẽ được nhân 3 số điểm/sản phẩm.

“Sắm thả ga – Vui nhận quà” là chương trình tổ chức trong hai ngày 2 và 3-10-2025, khách hàng thành viên có hóa đơn mua sắm tại khu tự chọn (không bao gồm phần thanh toán bằng chiết khấu thương mại và các sản phẩm theo quy định) sẽ nhận ngay phiếu mua hàng: hóa đơn từ 500.000 đồng được tặng 1 phiếu mua hàng 30.000 đồng, hóa đơn từ 1.000.000 đồng được tặng 2 phiếu mua hàng 30.000 đồng. Phiếu mua hàng áp dụng cho các sản phẩm hàng nhãn riêng trong khu tự chọn.