Đặc sản Việt ‘gõ cửa’ thị trường Halal

Đặc sản Việt 'gõ cửa' thị trường Halal - Ảnh 1.

Khách quốc tế thích thú nếm thử đặc sản Việt Nam – Ảnh: NHẬT XUÂN

Trong tà áo dài rực rỡ, hai nhân viên của Công ty Mỹ Phương Food tất bật giới thiệu và mời khách tham quan thưởng thức các dòng sản phẩm như bánh dừa nướng truyền thống, bánh dừa trái cây, bánh hoa dừa,…

Đặc sản quê giản dị vươn tầm quốc tế

Chia sẻ với Tuổi Trẻ Online, bà Nguyễn Hải Thùy Dương, Phó phòng kinh doanh xuất khẩu của Mỹ Phương Food, cho biết ngay trong ngày đầu khai mạc, doanh nghiệp đã kết nối được với nhiều đối tác tiềm năng.

“Nhiều khách hàng thử bánh đều yêu thích bởi hương vị vừa ngọt, vừa béo, lại giòn và thơm tự nhiên của dừa nướng”, bà Dương nói.

Tại thị trường trong nước, bánh dừa Mỹ Phương đã hiện diện tại hệ thống siêu thị, cửa hàng đặc sản du lịch và vẫn giữ được sức tiêu thụ ổn định ở các tiệm tạp hóa truyền thống, ngay cả trong giai đoạn dịch bệnh.

Theo bà Dương, khi tham gia các hội chợ quốc tế, doanh nghiệp nhận thấy nhu cầu từ cộng đồng Hồi giáo rất lớn. 

“Nhiều khách hàng thấy bánh ngon đều hỏi ngay: sản phẩm đã có chứng nhận Halal chưa? Đó chính là cánh cửa để bánh dừa nướng bước ra thế giới”, bà nhấn mạnh.

Điểm mạnh của bánh dừa và cũng là điểm mạnh của nhiều đặc sản Việt, theo bà Mỹ Phương là 100% thành phần từ thực vật, không chứa nguyên liệu động vật, phù hợp tiêu chuẩn khắt khe của Halal. Ngoài ra, sản phẩm còn phát triển theo tiêu chí “3 không”: không biến đổi gene, không gluten, không phụ gia thực phẩm.

Đặc sản Việt 'gõ cửa' thị trường Halal - Ảnh 2.

Đặc sản bánh dừa nướng Việt Nam được du khách quốc tế yêu thích bởi hương vị ngọt, béo ngậy, lại giòn và thơm tự nhiên – Ảnh: NHẬT XUÂN

Halal: Tấm hộ chiếu mới cho doanh nghiệp Việt

Cuối tháng 9 này, bà Dương cho hay lô hàng đầu tiên khoảng 1.000 thùng bánh dừa nướng sẽ chính thức xuất khẩu sang Malaysia. 

Với Mỹ Phương Food, đây không chỉ là một hợp đồng kinh doanh, mà còn là bước khởi đầu trong hành trình định vị thương hiệu trên bản đồ Halal toàn cầu. Không dừng lại ở Malaysia, doanh nghiệp còn đặt mục tiêu mở rộng sang Ấn Độ, Đức, Ai Cập,…

Tuy vậy, con đường vươn ra biển lớn của Mỹ Phương Food gặp không ít trở ngại. Theo bà Dương, sau đại dịch COVID-19, thị trường nội địa vốn dựa nhiều vào khách du lịch suy giảm đáng kể. Xuất khẩu sang Trung Quốc, một trong những thị trường chủ lực, cũng sụt khoảng 20%. 

Cùng lúc giá dừa nguyên liệu leo thang khiến chi phí sản xuất tăng cao, tạo áp lực lớn cho doanh nghiệp.

“Chính vì vậy, đơn hàng từ Malaysia mang nhiều ý nghĩa, không chỉ giúp đa dạng hóa đầu ra, mà còn là bước đệm để tiếp cận các thị trường tiềm năng hơn ở Trung Đông, Nam Á và châu Âu”, bà Dương nhấn mạnh.

Chứng nhận Halal chính là “tấm hộ chiếu” mới giúp món quà quê miền Trung nắng gió có cơ hội vươn ra thế giới, khẳng định vị thế trên bản đồ ẩm thực quốc tế.

Theo đại sứ Malaysia, Halal không còn là một thị trường ngách, mà đã trở thành động lực tăng trưởng toàn cầu. Sự phát triển này gắn liền với đà tăng dân số Hồi giáo, dự báo đạt 2,76 tỉ người vào năm 2050. Người tiêu dùng Halal ngày nay không chỉ quan tâm đến chứng nhận tôn giáo, mà còn đặc biệt chú trọng tới yếu tố xanh, sạch, an toàn và có trách nhiệm.

Để thành công, doanh nghiệp Việt không chỉ cần đạt chứng nhận Halal mà còn phải xây dựng hệ sinh thái tiêu dùng bền vững, với những nhóm khách hàng trung thành và gắn bó lâu dài.

Triển lãm quốc tế Halal Malaysia (Mihas) 2025 chính thức khai mạc ngày 17-9 và kéo dài đến ngày 20-9 tại Kuala Lumpur (Malaysia)

Sự kiện trưng bày đa dạng ngành hàng, từ thực phẩm, đồ gia dụng đến công nghệ chế biến, phục vụ trực tiếp nhu cầu của thị trường Halal toàn cầu. Với quy mô và uy tín, Triển lãm Mihas hiện được xem là triển lãm chuyên ngành sản phẩm Hồi giáo lớn nhất thế giới.