Doanh nghiệp Việt Nam cần nắm bắt thời cơ ‘vàng’ đa dạng hóa thị trường

Doanh nghiệp Việt Nam cần nắm bắt thời cơ 'vàng' đa dạng hóa thị trường - Ảnh 1.

Bà Phan Thị Thắng, thứ trưởng Bộ Công Thương – Ảnh: BTC

Ngày 4-9, chia sẻ tại Diễn đàn xuất khẩu 2025 “Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế”, ông Tạ Hoàng Linh, vụ trưởng Vụ Phát triển thị trường nước ngoài thuộc Bộ Công Thương, cho biết với lý do đã xuất khẩu được sang thị trường Mỹ, nhiều doanh nghiệp trước đây không quá hào hứng với đề xuất tìm kiếm thêm thị trường mới dù được đề nghị hỗ trợ.

Tuy vậy, đứng trước thực tế rằng lựa chọn này đang ngày càng đối mặt với các thách thức về môi trường kinh doanh, rủi ro từ chính sách và nhu cầu thị trường giảm sút, nhiều doanh nghiệp Việt Nam đã bắt đầu quan tâm đến việc phải đa dạng hóa thị trường.

Có nguồn cầu cho hàng hóa từ Việt Nam

Theo ông Linh, trong khi doanh nghiệp Việt Nam bắt đầu quan tâm đến việc tìm kiếm các thị trường mới, đúng lúc các bên mua hàng quốc tế có nhu cầu đa dạng hóa nguồn cung vì các bất ổn địa chính trị.

“Họ xem Việt Nam là thị trường chiến lược cung cấp đa dạng hàng hóa cho chuỗi cung ứng của họ”, ông Linh cho biết.

Theo ghi nhận của Tuổi Trẻ, xu hướng tìm thêm nguồn cung tại Việt Nam cũng được nhiều thương hiệu bày tỏ tại diễn đàn. Bà Rachel Vanessa Tan, quản lý về phát triển bền vững khu vực Đông Nam Á của Tập đoàn thời trang H&M, khẳng định thương hiệu trong năm nay sẽ tăng số lượng đối tác Việt Nam từ 112 lên 134 nhà máy.

H&M cũng nhấn mạnh các thương hiệu lớn có các tiêu chí rất cụ thể để đánh giá và lựa chọn nhà cung cấp tại Việt Nam, dù vậy tính minh bạch, bền vững và năng lực sản xuất đơn hàng lớn vẫn là ba yêu cầu quan trọng nhất.

“Đây cũng là động lực để nâng cao sức cạnh tranh của hàng hóa Việt Nam, tạo cơ hội để các doanh nghiệp đầu tư vào khoa học công nghệ để cạnh tranh với nguồn hàng hóa từ các quốc gia khác”, ông Linh nêu, đề cập đến những thách thức và cơ hội khi đa dạng hóa thị trường của doanh nghiệp Việt.

Doanh nghiệp Việt Nam cần nắm bắt thời cơ 'vàng' đa dạng hóa thị trường - Ảnh 2.

Đại diện các doanh nghiệp bao gồm cả bên mua và bên bán trong gian kết nối tại Diễn đàn xuất khẩu năm 2025 tổ chức ở Trung tâm Hội chợ và triển lãm Sài Gòn (SECC), TP.HCM ngày 4-9 – Ảnh: NGHI VŨ

Thách thức song hành cùng cơ hội

Chia sẻ từ thực tế doanh nghiệp, ông Diệp Nam Hải, tổng giám đốc Cholimex, cho biết khi tiếp cận các thị trường mới, đặc biệt là Liên minh châu Âu, Cholimex phải tuân thủ nhiều hệ thống tiêu chuẩn rất cao, bao gồm các tiêu chuẩn liên quan đến môi trường (phát triển xanh – số), an sinh, sản xuất và kinh doanh.

Tuy nhiên, nếu doanh nghiệp vượt qua những thử thách này, điểm sáng sẽ là “hành lang FTA rộng lớn”, mà từ đó doanh nghiệp Việt Nam có thể tận dụng để đa dạng hóa thị trường, nâng cao sức cạnh tranh.

Theo Bộ Công Thương, trong 7 tháng đầu năm 2025, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam đạt gần 515 tỉ USD, tăng 16,3% so với cùng kỳ năm trước. Bà Phan Thị Thắng, thứ trưởng Bộ Công Thương, cho hay xuất khẩu của Việt Nam sang các thị trường có hiệp định thương mại (FTA) đều có sự phục hồi tích cực.

Các FTA thế hệ mới như CPTPP, EVFTA và UKVFTA cùng hàng loạt FTA song phương và đa phương mà Việt Nam đã tạo được mạng lưới thị trường rộng, mở ra nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp, ngành hàng của Việt Nam.

Trong khi đó, với quan điểm của bạn hàng, ông Victor Key, chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam – Brazil, nhận định khu vực Mỹ Latin, đặc biệt là Brazil, là thị trường giàu tiềm năng cho hàng xuất khẩu Việt Nam, từ thực phẩm, hàng tiêu dùng, dệt may đến máy móc, linh kiện điện tử.

Tuy ông Key cũng lưu ý doanh nghiệp Việt Nam muốn thâm nhập thị trường thành công cần thích nghi với thị hiếu địa phương, tôn trọng văn hóa bản địa, xây dựng quan hệ hợp tác bền vững và hiểu rõ cấu trúc thị trường.

 - Ảnh 3.Tăng trưởng dựa trên xuất khẩu sẽ không chết

Nhìn lại gần 40 năm Đổi mới của Việt Nam, TS Jonathan Pincus – giám đốc Trường Chính sách công và quản lý Fulbright và nguyên kinh tế trưởng của UNDP tại Việt Nam – chia sẻ góc nhìn và đề xuất cho sự phát triển của Việt Nam.