Doanh nghiệp khổ sở vì hàng nhái, xâm phạm sở hữu trí tuệ

Doanh nghiệp khổ sở vì hàng nhái, xâm phạm sở hữu trí tuệ - Ảnh 1.

Luật sư Mai Thị Thảo (phó giám đốc TAT Law Firm) cho rằng tình trạng xâm phạm thương hiệu ở Việt Nam hiện nay đáng báo động – Ảnh: BTC

Chờ được vạ… thì má đã sưng?

Tại diễn đàn, luật sư Mai Thị Thảo (phó giám đốc TAT Law Firm) cho biết giá trị thương hiệu có thể chiếm 30-50% giá trị doanh nghiệp hoặc cao hơn, nhưng thực tiễn ở Việt Nam đang gióng lên hồi chuông báo động về tình trạng xâm phạm thương hiệu.

Các hình thức xâm phạm phổ biến là đạo nhái bao bì và mẫu mã, giả mạo tên thương mại – đặt tên công ty, cửa hàng gần giống hoặc thêm một số thành tố nhỏ, ký tự để tránh bị coi là trùng hoàn toàn. Một hành vi khác là làm giả kiểu dáng và nhãn hiệu, có doanh nghiệp còn nhanh tay đăng ký nhãn hiệu của doanh nghiệp khác khi “chính chủ” chưa kịp đăng ký. 

Theo luật sư Thảo, cần hoàn thiện cơ chế vận hành của Tòa chuyên trách về sở hữu trí tuệ, xây dựng cơ chế giám định độc lập, nâng cao chế tài xử phạt hành chính, bổ sung các chế tài mạnh như tịch thu hàng hóa, đình chỉ hoạt động các công ty vi phạm, hoặc công khai danh tính doanh nghiệp vi phạm…

Tại diễn đàn, ông Bông Hoa Việt (cố vấn ban giám đốc Công ty cổ phần Nhựa Bình Minh) cho biết nhiều sản phẩm đã được đăng ký bảo hộ, nhưng nhiều đơn vị lấy tên của công ty, thêm thắt một số chi tiết cho khác đi để đăng ký, sử dụng cái tên đó để tiếp cận với hệ thống phân phối, nhà thầu, công trình, ký các hợp đồng.

Khi gặp tình trạng này, Nhựa Bình Minh đã khiếu nại lên các cơ quan chức năng, thậm chí không ngại kiện ra tòa án. Công ty cũng tổ chức nhiều hội nghị nhà phân phối, nói rõ với khách hàng cách nhận diện đúng sản phẩm của mình… Nhưng quá trình đấu tranh dài quá, đôi lúc doanh nghiệp cũng cảm thấy bất lực, chi phí để tự bảo vệ mình đã lên tới hàng chục tỉ đồng.

Tương tự, đại diện Yến sào Khánh Hòa cho biết đơn vị này cũng ‘khổ sở’ vì hàng nhái được bán tràn lan với giá rất rẻ và công ty có một vụ việc từ năm 2022 đến nay chưa được giải quyết xong.

Doanh nghiệp khổ sở vì hàng nhái, xâm phạm sở hữu trí tuệ - Ảnh 2.

Ông Nguyễn Thành Nam (phó cục trưởng Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước – Bộ Công Thương) cho biết trong 6 tháng đầu năm cơ quan chức năng phát hiện hơn 50.000 vụ vi phạm – Ảnh: BTC

Trong 6 tháng phát hiện hơn 50.000 vụ vi phạm liên quan đến buôn lậu, hàng giả…

Ông Nguyễn Thành Nam (phó cục trưởng Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước – Bộ Công Thương) cho biết theo thống kê, trong 6 tháng đầu năm 2025 cả nước đã kiểm tra và xử lý hơn 50.419 vụ việc liên quan đến buôn lậu, hàng giả và vi phạm sở hữu trí tuệ, với giá trị hàng hóa vi phạm lên đến hàng nghìn tỉ đồng. 

Riêng Iĩnh vực nhãn hiệu, có 1.430 vụ xâm phạm được xử Iý, phạt hơn 18 tỉ đồng, tăng gần 30% so với cùng kỳ năm trước. 

Tình trạng hàng hóa giả mạo, nhái thương hiệu không chỉ gây hại cho người tiêu dùng mà còn xâm phạm quyền sở hữu, làm môi trường kinh doanh không lành mạnh, ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp chân chính.

Đặc biệt, vi phạm sở hữu trí tuệ ngày càng tinh vi, chuyển dịch mạnh mẽ sang nền tảng thương mại điện tử và mạng xã hội, với số vụ gia tăng về quy mô và mức độ phức tạp. Thách thức vẫn lớn do thiếu nhận thức và công cụ truy xuất nguồn gốc hiệu quả.

Theo ông Nam, Nhà nước đã và đang hoàn thiện hàng loạt chính sách mới, tập trung vào phát triển thị trường trong nước, truy xuất nguồn gốc và bảo vệ sở hữu trí tuệ

Bộ Công Thương đang xây dựng và triển khai các thông tư liên quan đến truy xuất nguồn gốc hàng hóa. Ví dụ, thông tư quy định truy xuất nguồn gốc cho 8 nhóm sản phẩm bắt buộc, như thực phẩm, hàng tiêu dùng… nhằm xây dựng mô hình hợp tác ba bên (Nhà nước – doanh nghiệp – người tiêu dùng) để tăng cường minh bạch. 

Dựa trên thực trạng và các chính sách mới, từ góc độ Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước, ông Nam đề xuất một số giải pháp cụ thể như: Triển khai cao điểm truy quét hàng giả, vi phạm sở hữu trí tuệ trên toàn quốc, tập trung vào thương mại điện tử và mạng xã hội, phối hợp với các lực lượng chức năng để xử lý nghiêm, kết hợp giáo dục nâng cao nhận thức cho doanh nghiệp và người tiêu dùng. Bên cạnh đó, ông Nam cũng cho rằng doanh nghiệp cũng cần chủ động bảo vệ mình.