Tòa Đức: Apple Watch quảng cáo lừa dối khách hàng

apple - Ảnh 1.

Một sản phẩm Apple Watch của Apple – Ảnh: REUTERS

Theo tuyên bố ngày 26-8 từ một tòa án khu vực ở Frankfurt, Apple đã quảng cáo Apple Watch trên mạng là “sản phẩm trung hòa CO2 đầu tiên của chúng tôi”. Tuy nhiên, tòa án đã kết luận đây là một quảng cáo vô căn cứ và vi phạm luật cạnh tranh của Đức.

Sản phẩm trung hòa CO2 là sản phẩm có toàn bộ vòng đời – từ khai thác nguyên liệu thô, sản xuất, sử dụng và thải bỏ – không làm tăng lượng carbon dioxide (CO2) ròng trong khí quyển. Điều này đạt được bằng cách giảm thiểu phát thải và bù đắp lượng phát thải không thể tránh khỏi thông qua việc hỗ trợ các dự án khí hậu được chứng nhận.

Các công ty xác định sản phẩm của họ có trung hòa CO2 hay không bằng cách thực hiện “đánh giá vòng đời”, tăng hiệu quả sử năng lượng gồm năng lượng tái tạo, bù đắp lượng phát thải còn lại hoặc mua tín chỉ carbon.

Apple đưa ra tuyên bố trung hòa carbon dựa trên một dự án mà công ty đang triển khai tại Paraguay nhằm bù đắp lượng khí thải bằng cách trồng cây bạch đàn. Tuy nhiên, một nhóm các nhà hoạt động môi trường đã đệ đơn kiện Apple vì quảng cáo đối với đồng hồ thông minh Apple Watch.

Họ cho rằng hình thức độc canh cây bạch đàn gây hại cho đa dạng sinh học và đòi hỏi lượng nước sử dụng lớn, khiến chúng được gọi là “sa mạc xanh”.

Tòa án Frankfurt cũng cho biết hợp đồng thuê đất trồng bạch đàn mà Apple đã ký có tới 75% diện tích không được đảm bảo sau năm 2029 và công ty không thể đảm bảo chắc chắn hợp đồng được gia hạn. “Không có tương lai chắc chắn nào cho việc tiếp tục dự án trồng rừng”, phía tòa lập luận.

Một phát ngôn viên của Apple cho biết phán quyết của tòa án khu vực Frankfurt “nhìn chung ủng hộ cách tiếp cận nghiêm ngặt của Apple đối với việc trung hòa carbon” và từ chối bình luận về việc liệu công ty có kháng cáo phán quyết hay không.

Tuy nhiên, Apple cho hay sẽ loại bỏ nhãn “trung hòa CO2” mà họ sử dụng cho Apple Watch để tuân thủ quy định của EU dự kiến có hiệu lực vào tháng 9-2026. Hồi tháng 6, Apple cho rằng vụ kiện tại Đức đe dọa “làm giảm sút các hành động đáng tin cậy của doanh nghiệp về khí hậu mà thế giới đang cần”.

Ngoài Apple, Meta và Microsoft cũng đã đầu tư vào các dự án trồng rừng tương tự ở Mỹ Latin để đổi lấy tín chỉ carbon.

Tòa Đức: Apple Watch quảng cáo lừa dối khách hàng - Ảnh 2.Apple ‘Mỹ hóa’, Đông Nam Á gặp khó

Với cam kết nâng tổng đầu tư tại Mỹ lên 600 tỉ USD trong bốn năm tới, Apple đang thực hiện bước đi chiến lược nhằm ‘nội địa hóa’ chuỗi cung ứng và tránh rủi ro thuế quan.