
2025 đánh dấu giai đoạn thị trường thương mại điện tử Việt Nam có nhiều thay đổi rõ rệt
Trong nửa đầu năm 2025, thương mại điện tử Việt Nam đạt giá trị 7,8 tỉ USD. Thị trường tiếp tục mở rộng, dù đang có những thay đổi quan trọng từ chính sách thuế và điều chỉnh của các sàn thương mại điện tử.
Cùng với đó, một thế hệ nhà bán mới xuất hiện. Họ làm chủ dữ liệu, quy trình và trải nghiệm khách hàng. Thương mại điện tử cũng không còn chỉ là kênh bán hàng, mà đã trở thành nền tảng vận hành cốt lõi cho các mô hình kinh doanh bền vững.
Tối ưu dữ liệu từ sàn, tăng trưởng đạt 80%
Từ cuối năm 2024, thương hiệu thời trang công sở GUMAC triển khai giải pháp “tủ đồ thông minh”. Giải pháp này giúp khách hàng xác định phong cách cá nhân và lựa chọn sản phẩm chất lượng với giá cả phù hợp.
Trên Shopee, livestream không chỉ là nơi để thương hiệu tương tác trực tiếp với khách hàng, mà còn là công cụ đo lường hiệu quả với các chỉ số về tỉ lệ chuyển đổi, giá trị trung bình mỗi đơn hàng hay sản phẩm bán chạy nhất. Nhờ đó mỗi bộ sưu tập đều được thiết kế dựa trên việc “đọc vị” thị hiếu tiêu dùng. Doanh thu từ đó tăng trưởng mạnh mẽ.

Nhờ tận dụng tối đa các công cụ vận hành từ Shopee, mỗi bộ sưu tập mới của GUMAC đáp ứng tốt thị hiếu người tiêu dùng
Cách tiếp cận dựa trên dữ liệu giúp GUMAC linh hoạt trước biến động thương mại điện tử. Thương hiệu không dàn trải mà tập trung vào nhóm sản phẩm bán chạy, kết hợp freeship và voucher để duy trì sức mua. Mỗi quyết định giá đều dựa trên mức sẵn sàng chi trả, vừa tối ưu đơn hàng, vừa đảm bảo lợi nhuận.
“Chúng tôi không chỉ bán quần áo mà bán giải pháp thẩm mỹ cho người bận rộn. Shopee giúp chúng tôi hiểu khách hàng muốn gì, không phải từ giả định mà từ dữ liệu thu thập được mỗi ngày”, đại diện GUMAC cho biết.
Nửa đầu năm 2025, trên Shopee, GUMAC tăng trưởng 50-80% so với cùng kỳ năm trước. Thành quả này đạt được nhờ bước chuyển quan trọng từ vận hành theo kinh nghiệm như lâu nay sang quản trị bằng dữ liệu. Đây là chuẩn mực mới mà thương mại điện tử đặt ra cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ.
Bứt phá tới 300% nhờ chất lượng sản phẩm
Haven Studio – một start-up thời trang thành lập ngay trong giai đoạn COVID-19. Để tồn tại và đứng vững trên thị trường, doanh nghiệp này đặt chất lượng sản phẩm làm trung tâm. Đồng thời, Haven Studio tận dụng tối đa công cụ từ Shopee để lan tỏa giá trị sản phẩm của mình. Chỉ sau một năm, doanh thu đã tăng trưởng tới 300%.
Mỗi thiết kế sản phẩm được Haven Studio đưa vào bối cảnh sống động qua Shopee Video và Shopee Live như phối đồ cho buổi hẹn đầu, trang phục đến lớp, bí quyết phối đồ cho tôn dáng…
Khi sản phẩm gắn liền với câu chuyện, người dùng không còn nhìn đó là chiếc áo hay chiếc quần riêng lẻ, mà là những mảnh ghép định hình phong cách cá nhân.

Cùng với việc ra mắt bộ sưu tập định kỳ, Haven Studio đầu tư vào nội dung chất lượng qua Shopee Live và Shopee Video để xây dựng cộng đồng trung thành
Khác với nhiều nhà bán chú trọng đếm lượt đơn ngắn hạn, Haven theo dõi giá trị vòng đời khách hàng. Trọng tâm là những lần quay lại thứ hai, thứ ba và giới thiệu cho những khách hàng mới.
“Tăng trưởng bền vững không đến từ khuyến mãi hay quảng cáo dồn dập, mà từ khả năng giữ khách hàng trung thành”, đại diện thương hiệu nhấn mạnh.
Từ phụ tùng ô tô đến mô hình siêu thị trực tuyến
Bắt đầu kinh doanh trên Shopee hơn một năm nay với sản phẩm ngách là phụ kiện ô tô, Car Choice chủ động thiết kế lại hành vi mua sắm của người tiêu dùng theo cách có chiến lược.
Trong bối cảnh khách hàng ngày càng thận trọng, Car Choice không chạy đua giảm giá. Thay vào đó, họ xác định rõ chân dung khách hàng và nâng cao trải nghiệm qua từng điểm chạm: thích – tin – mua.
Thương hiệu tập trung vào một số sản phẩm chủ lực, tinh gọn quy trình từ quảng cáo đến chăm sóc khách hàng, đồng thời tận dụng các chương trình từ sàn. Nhờ vậy, nguồn lực được tối ưu và tỉ lệ chuyển đổi trên sản phẩm chủ lực tăng mạnh.
Shopee Live trở thành kênh tư vấn 1-1, thay thế cho showroom vật lý. Với các mặt hàng giá trị cao, kích thước lớn như cốp nóc, nệm xe, mâm xe, Car Choice tận dụng dịch vụ vận chuyển hàng hóa cồng kềnh của Shopee. Giải pháp này giúp tối ưu quy trình giao hàng và đảm bảo sản phẩm đến tận tay người mua với chi phí ưu đãi.

Giao các sản phẩm có kích thước lớn tới khách hàng trước đây là nỗi e ngại của Car Choice, nhưng nay vấn đề này đã được giải quyết với dịch vụ vận chuyển từ sàn
Chương trình Voucher Xtra của Shopee cũng được Car Choice đưa vào chiến lược định giá, giúp giá thành sản phẩm phù hợp.
“Các chương trình của sàn không chỉ giúp người mua nhận được nhiều ưu đãi mà còn thúc đẩy doanh số, thu hút khách hàng mới cho nhà bán. Việc nhà bán hàng cần làm là tìm hiểu kỹ về chương trình, từ đó biết cách tận dụng, vận hành các chương trình ấy sao cho hiệu quả” – đại diện Car Choice nói.
GUMAC, Haven Studio và Car Choice cho thấy sự chuyển mình mạnh mẽ của các thương hiệu trên sàn thương mại điện tử.
Trong bối cảnh đó, sự kiện 9-9 không chỉ là ngày hội mua sắm, mà còn là cơ hội bứt phá doanh số cho những nhà bán đã xây dựng hệ thống vận hành bài bản, đặt chất lượng và trải nghiệm khách hàng làm trọng tâm.