Nhà bán lẻ Nhật Bản nêu ra cách thức để thị trường duy trì tăng trưởng hai con số

Nhà bán lẻ Nhật Bản nêu ra cách thức để thị trường duy trì tăng trưởng hai con số - Ảnh 1.

Ông Tezuka Daisuke – tổng giám đốc kiêm trưởng đại diện AEON Việt Nam – cho biết nhà bán lẻ đặt mục tiêu tăng trưởng 30% tại thị trường Việt Nam – Ảnh: H.K

Ông Tezuka Daisuke – tổng giám đốc kiêm trưởng đại diện AEON Việt Nam – cho biết từ nay đến cuối năm 2025, AEON sẽ khai trương thêm 3 trung tâm thương mại, siêu thị và trung tâm bách hóa tổng hợp mới, trong đó có AEON Tân An (Long An) và AEON Cần Thơ. 

Đây được xem là bước đi quan trọng, đánh dấu sự mở rộng mạnh mẽ của tập đoàn bán lẻ Nhật Bản tại thị trường Việt Nam.

Hơn 1,5 tỉ USD sau một thập niên hiện diện

Kể từ khi khai trương trung tâm thương mại đầu tiên AEON Tân Phú (TP.HCM) đến nay, AEON đã rót khoảng 1,5 tỉ USD vào Việt Nam. Con số này phản ánh quyết tâm dài hạn của tập đoàn, khi Việt Nam được xác định là thị trường trọng điểm thứ hai chỉ sau Nhật Bản.

Đến năm 2030, AEON có kế hoạch mở rộng quy mô hoạt động gấp ba lần so với hiện tại, cả về số lượng điểm bán lẫn vốn đầu tư. “Chúng tôi nhìn thấy ở Việt Nam một thị trường năng động, tăng trưởng ổn định và còn nhiều dư địa để phát triển”, ông nhấn mạnh.

Theo ông Tezuka, sức hấp dẫn lớn nhất của thị trường bán lẻ Việt Nam nằm ở tốc độ tăng trưởng. Trong khi mức tăng trưởng trung bình của doanh thu bán lẻ hàng hóa thị trường trong nước hiện nay khoảng 7,5%, “chúng tôi dự báo trong thời gian tới có thể đạt 12%”, ông nói.

Một trong những yếu tố then chốt là tỉ trọng hàng thực phẩm qua kênh bán lẻ hiện đại tại Việt Nam mới chỉ chiếm 12-13%, thấp hơn nhiều so với các thị trường trong khu vực. Điều này đồng nghĩa với tiềm năng mở rộng còn rất lớn, nhất là ở các thành phố cấp hai, cấp ba và khu vực nông thôn.

Gần đây, nhiều mặt hàng trong siêu thị cũng có tăng trưởng cao khi người tiêu dùng lo ngại về hàng giả, hàng kém chất lượng và lựa chọn siêu thị, cửa hàng uy tín để mua sắm. 

Vì vậy, bên cạnh mở rộng điểm bán, nhà bán lẻ còn chú trọng hợp tác với các nhà sản xuất Việt Nam để đưa ra những sản phẩm chất lượng, giá cả phù hợp. Việc kiểm soát chất lượng, đặc biệt với nhóm hàng thực phẩm chế biến sẵn cũng được đặt lên hàng đầu nhằm đảm bảo sự an tâm cho người tiêu dùng.

“Chúng tôi dự kiến trong năm 2025, AEON Việt Nam sẽ tăng doanh số lên 30% so với năm 2024”, ông Tezuka Daisuke chia sẻ. Đại diện nhà bán lẻ Nhật Bản cũng tiết lộ mảng doanh thu đóng góp chính đến từ cho thuê gian hàng ở khu vực trung tâm thương mại, hàng gia dụng rồi mới đến ngành thực phẩm, ăn uống, khu vực tự chọn. 

Hợp tác cùng nhà sản xuất trong nước

Nhà bán lẻ Nhật Bản nêu ra cách thức để thị trường duy trì tăng trưởng hai con số - Ảnh 2.

AEON đưa ra nhiều mô hình kinh doanh để phù hợp với thị hiếu tiêu dùng từng địa phương – Ảnh: H.K.

Sau khi sáp nhập, TP.HCM trở thành “siêu đô thị” với hơn 14 triệu dân, mang đến cơ hội tăng tốc cho ngành bán lẻ, sản xuất, đồng thời mở ra điều kiện thuận lợi để người dân tiếp cận các sản phẩm chất lượng ngay tại nơi sinh sống. 

Bên cạnh tiềm năng nay, AEON còn đang hướng về các địa phương như Đồng bằng sông Cửu Long (Cần Thơ, Mỹ Tho, Đồng Tháp…) với chiến lược đa dạng hóa mô hình bán lẻ, từ trung tâm mua sắm quy mô lớn đến những mô hình phù hợp hơn với từng phân khúc. Nhà bán lẻ cũng đón các xu hướng mới, không chỉ mang đến trải nghiệm mua sắm hiện đại mà còn cùng người dân địa phương phát triển kinh tế – xã hội. 

“Điều làm nên sức hút của Việt Nam không chỉ là tốc độ tăng trưởng mà còn là khả năng đồng hành cùng người dân, doanh nghiệp nội địa để phát triển một thị trường bán lẻ bền vững”, ông Tezuka khẳng định.

Theo báo cáo mới nhất của Bộ Công Thương, ngành bán lẻ Việt Nam được dự báo sẽ đạt quy mô 350 tỉ USD vào năm 2025, đóng góp 59% GDP quốc nội. Đây là lĩnh vực hiếm hoi duy trì tốc độ tăng trưởng hai chữ số suốt nhiều thập kỷ và đang trên đà bứt tốc nhờ sức mua nội địa được cải thiện, niềm tin tiêu dùng tăng và chính sách điều hành vĩ mô ổn định.

Cùng với đó, quá trình đô thị hóa nhanh chóng cùng nhu cầu gia tăng của tầng lớp trẻ thành thị đã thúc đẩy sự phát triển mạnh mẽ của các kênh bán lẻ hiện đại như siêu thị, cửa hàng bách hóa và thương mại điện tử.

CEO siêu thị Nhật Bản nêu ra cách thức để bán lẻ duy trì tăng trưởng hai con số - Ảnh 2.Coi bán lẻ là ‘đầu kéo’ phát triển

TP.HCM mới với 14 triệu dân là cơ hội cho ngành bán lẻ. Thúc đẩy sự phát triển của các kênh bán hàng hiện đại sẽ là động lực để kéo theo sự phát triển của nhiều ngành khác.