Đề xuất hỗ trợ 3.300 xã phường bán nông sản online

Giám đốc cơ quan xúc tiến thương mại của Bộ Nông nghiệp và Môi trường nêu ý tưởng hỗ trợ 3.300 xã phường cả nước bán nông sản online.

Đề xuất được ông Nguyễn Minh Tiến, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại Nông nghiệp và Môi trường (Bộ Nông nghiệp và Môi trường) nêu tại tọa đàm “Niềm tin số: Tương lai của Thương mại điện tử” hôm 17/7.

Từ 1/7, cả nước có hơn 3.300 xã phường sau khi sắp xếp đơn vị hành chính. Theo ông Tiến, để tận dụng kênh thương mại điện tử đang phát triển, cơ quan quản lý và nền tảng bán hàng có thể hợp tác để hỗ trợ từng xã tiếp cận thị trường này.

“Tại sao chúng ta không hướng tới hỗ trợ mỗi xã đều làm thương mại điện tử. Từ đó, các lãnh đạo địa phương sẽ kể câu chuyện về nông sản, vùng nguyên liệu của mình và tạo được niềm tin để cho người tiêu dùng”, ông nói.





Ông Nguyễn Minh Tiến (áo trắng) tại tọa đàm ngày 18/7. Ảnh: TikTok Shop Vietnam Summit 2025

Ông Nguyễn Minh Tiến (áo trắng) tại tọa đàm ngày 17/7. Ảnh: TikTok Shop Vietnam Summit 2025

Ông Tiến nêu kinh nghiệm từ năm 2023, Trung tâm Xúc tiến thương mại Nông nghiệp đã hợp tác với nền tảng thương mại điện tử để đưa các sản phẩm nông sản bán trực tuyến và tạo được hiệu ứng lan tỏa, thu hút sự chú ý và tăng mức độ nhận diện cho nông sản Việt.

Ông cho rằng đã đến lúc nông sản thay vì cạnh tranh bằng giá, cần cạnh tranh bằng giá trị và chủ động tiếp cận thị trường nội địa 100 triệu dân chứ không chỉ “cái gì ngon nhất thì đem xuất khẩu”. Trong đó, kênh online thuận tiện trong việc kể câu chuyện sản phẩm và truy xuất nguồn gốc, nếu có sự phối hợp chặt chẽ giữa nền tảng thương mại điện tử và các cơ quan quản lý nhà nước.

Thời gian gần đây, vài địa phương đã chủ động tiếp cận bán hàng online để tìm thêm đầu ra cho nông sản. Ví dụ, tại phiên livestream “Tự hào Hàng Việt” ngày 28/4, hai lãnh đạo Sở Công Thương Thái Nguyên trực tiếp cùng gần 20 nhà sáng tạo nội dung giới thiệu các sản phẩm OCOP tiêu biểu của địa phương.

Cuối tháng 6, Phó chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Phạm Văn Thịnh cùng cộng sự đã “chốt đơn” thành công hơn 54 tấn vải thiều Lục Ngạn trong phiên livestream đặc biệt thuộc khuôn khổ Tuần lễ vải thiều Lục Ngạn – một phần kế hoạch chuyển đổi số của tỉnh.





Ông Phạm Văn Thịnh (thứ 3 phải sang) tham gia phiên livestream hôm 29/6. Ảnh:Nhân vật cung cấp

Ông Phạm Văn Thịnh (thứ 3 phải sang) tham gia phiên livestream hôm 29/6. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Ông Nguyễn Phan Huy Khôi, Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam đánh giá ý tưởng giúp các xã phường cả nước bán nông sản online là “ấn tượng” và cho biết sẵn sàng tham gia.

“Thương mại điện tử không còn là sự lựa chọn mà đã trở thành nền tảng bán hàng không thể bỏ qua, một phần của thị trường”, ông Khôi nhận xét. Thời gian qua, trung tâm này đã hỗ trợ hơn 20.000 thanh niên khởi nghiệp trong khuôn khổ đề án nâng cao năng lực số cho 20 triệu thanh niên Việt Nam đến năm 2030.

Theo đơn vị giải pháp về thương mại điện tử YouNet ECI, thị trường thương mại điện tử Việt Nam năm 2024 đạt kỷ lục giao dịch hơn 13,8 tỷ USD năm 2024, tăng trưởng 40% so với năm trước đó. Con số này chỉ mới tính doanh số giao dịch (GMV) trên các sàn online đa ngành và vượt xa các dự báo đầu năm ngoái.

Quý I, thống kê của nền tảng dữ liệu thương mại điện tử Metric cho hay GMV của 4 sàn lớn nhất gồm Shopee, TikTok Shop, Lazada và Tiki đạt 101.400 tỷ đồng, tăng hơn 42% so với cùng kỳ 2024. Nhóm bách hóa – thực phẩm có doanh số cao thứ tư trong các ngành hàng, với GMV gần 6.300 tỷ đồng, tăng gần 80% so với cùng kỳ 2023.

Thậm chí, với xu hướng mua sắm trực tuyến các mặt hàng nông sản thực phẩm ngày càng phổ biến, Sendo từ sàn thương mại điện tử nội địa đa ngành đã quyết định chuyển hướng thành kênh chuyên doanh nông sản trực tuyến Sendo Farm từ tháng 4. Sàn cho biết đã lập bản đồ nông sản Việt tương ứng từng mùa vụ và cam kết sản lượng đầu ra.

Viễn Thông