Vietnam Airlines sẽ tăng các chuyến bay, lượng hành khách để doanh thu đạt 46.200 tỷ đồng từ nay đến cuối năm
Tại Hội nghị sơ kết hoạt động kinh doanh diễn ra hôm 15/7, ông Lê Hồng Hà – Tổng giám đốc Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) đánh giá, 6 tháng cuối năm là tiền đề quan trọng để hãng hoàn thành nhiều mục tiêu phát triển. Trong đó, dự kiến sẽ khai thác 81.000 chuyến bay, vận chuyển 13,1 triệu hành khách, doanh thu 46.200 tỷ đồng, vượt kế hoạch năm.

Ông Lê Hồng Hà – Tổng giám đốc Tổng công ty Hàng không Việt Nam. Ảnh: Vietnam Airlines
Để hiện thực hóa mục tiêu này, hãng đưa ra các nhóm giải pháp gồm: nâng cao hiệu quả điều hành, tối ưu dòng tiền; đảm bảo khai thác an toàn, hiệu quả; phục vụ chu đáo các chuyến bay đặc biệt; triển khai dự án đầu tư trọng điểm tại Long Thành; phát triển dự án Freighter; cải thiện chỉ số OTP; tăng tốc chuyển đổi số và đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao.
Tuy nhiên, đơn vị cũng đối mặt với không ít thách thức như: chính sách thuế quan chưa rõ ràng của Mỹ, sự gia tăng cạnh tranh trên các đường bay Trung Đông – châu Âu, nguy cơ sụt giảm nhu cầu từ một số thị trường trọng điểm do chính sách visa, các tai nạn hàng không nghiêm trọng, áp lực hạ tầng hàng không quá tải…
Trong 6 tháng đầu năm, Vietnam Airlines đã khai thác gần 78.000 chuyến bay, vận chuyển 12,6 triệu lượt khách và hơn 165.000 tấn hàng hóa, vượt kế hoạch và tăng trưởng lần lượt 11%, 13% và 15% so với cùng kỳ năm trước. Hiệu quả kinh doanh công ty mẹ đạt 5.750 tỷ đồng, vượt 2.700 tỷ đồng so với kế hoạch. “Đây là một kỷ lục mới trong hoạt động vận tải hàng không của Vietnam Airlines”, ông Lê Hồng Hà đánh giá.
Một trong những điểm nhấn là sự mở rộng của mạng bay quốc tế. Tính đến ngày 1/7, Vietnam Airlines đã khai thác 69 đường bay tới 37 điểm đến tại 21 quốc gia, trong đó có các thị trường chiến lược như Italy, Nga, Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản, Hàn Quốc…
Bên cạnh đó, kết quả quản trị hiệu quả của toàn hệ thống, đặc biệt ở hai chỉ tiêu quan trọng là RASK và CASK cũng là dấu ấn của hãng. “Chúng tôi đã quản trị tốt hai chỉ tiêu doanh thu/ghế luân chuyển (RASK) và chi phí/ghế luân chuyển (CASK), cho thấy các giải pháp tiết kiệm chi phí đang phát huy hiệu quả và cần tiếp tục duy trì cho giai đoạn tới”, ông nói thêm.
Về chất lượng khai thác, tỷ lệ tàu bay sẵn sàng khai thác (ARL) hãng đạt 95,72%, chỉ số hài lòng nội địa đạt 4.2 và quốc tế đạt 4.1. Công tác phục vụ các chuyến bay thuê chuyến đặc biệt được triển khai chu đáo, trọng thị và an toàn tuyệt đối.
Những nỗ lực của Vietnam Airlines trong nửa đầu năm đã được ghi nhận bằng giải thưởng quốc tế như: “Top 20 hãng hàng không tốt nhất thế giới”, “Top 25 hãng hàng không an toàn nhất thế giới”, “Hãng hàng không có hạng Phổ thông đặc biệt tốt nhất”, “Hãng hàng không thế giới 5 sao” của APEX, “Top 10 hãng hàng không châu Á tốt nhất” và “Top 10 hãng hàng không có hạng ghế tốt nhất” của tạp chí DestinAsia. Đặc biệt, hãng được xếp hạng 86/500 trong danh sách Fortune Southeast Asia 500 năm 2025.
Yên Chi