‘Không khí Hà Nội năm sau phải tốt hơn năm trước’

Bộ trưởng Nông nghiệp và Môi trường yêu cầu chất lượng không khí Hà Nội năm sau phải tốt hơn năm trước, không để tiếp diễn hình ảnh Thủ đô chìm trong khói bụi.

Hội nghị tham vấn kế hoạch hành động kiểm soát ô nhiễm không khí giai đoạn 2025-2030 được tổ chức sáng 5/7, nhằm hoàn thiện dự thảo kế hoạch trình Thủ tướng.

Tại hội nghị, Bộ trưởng Nông nghiệp và Môi trường Đỗ Đức Duy nhấn mạnh kiểm soát ô nhiễm không khí là yêu cầu cấp thiết cho cả hệ thống chính trị, trong bối cảnh Việt Nam bước vào giai đoạn phát triển mới, với mục tiêu tăng trưởng kinh tế hai con số.





Bộ trưởng Nông nghiệp và Môi trường Đỗ Đức Duy tại sự kiện. Ảnh: MAE

Bộ trưởng Nông nghiệp và Môi trường Đỗ Đức Duy tại sự kiện. Ảnh: MAE

Ô nhiễm không khí là thách thức tại các thành phố lớn. Tại Hà Nội, mùa cao điểm ô nhiễm sẽ rơi vào tháng 10 đến tháng 4/2026, trùng với thời điểm chuẩn bị tổ chức nhiều sự kiện lớn của đất nước.

Bộ trưởng yêu cầu Thủ đô đặt mục tiêu rõ ràng, cuối năm nay chất lượng không khí phải được cải thiện so với đầu năm, năm sau phải tốt hơn năm trước. Đây là giai đoạn đất nước bước vào một kỷ nguyên phát triển mới, lãnh đạo Bộ Nông nghiệp và Môi trường đề nghị không để hình ảnh Thủ đô chìm trong khói bụi tiếp diễn như những năm qua.

Một số nguyên nhân chính của tình trạng ô nhiễm không khí là khí thải từ phương tiện giao thông, hoạt động xây dựng, đốt phụ phẩm nông nghiệp, và hoạt động của các khu công nghiệp.

Trên thực tế, các bộ ngành Trung ương và địa phương như Hà Nội, TP HCM đã triển khai nhiều giải pháp nhằm kiểm soát và xử lý ô nhiễm không khí. Tuy nhiên, kết quả đạt được vẫn chưa đáp ứng được mục tiêu đã đề ra.

Để kiểm soát khí thải giao thông, Bộ trưởng nói phải có hệ thống đăng kiểm, quy chuẩn, phương tiện đo kiểm đạt chuẩn. Hay với mục tiêu chuyển đổi sang phương tiện giao thông xanh, cơ quan chức năng cần có chính sách hỗ trợ, lộ trình rõ ràng, từ hạn chế xe xăng tới khuyến khích sử dụng xe điện. TP HCM hiện đã bước đầu thực hiện hỗ trợ xe ôm công nghệ – một nhóm di chuyển thường xuyên trong đô thị – chuyển sang xe điện.

Theo kinh nghiệm từ các quốc gia phát triển, giai đoạn chuyển từ nước đang phát triển lên phát triển là thời kỳ môi trường chịu áp lực lớn nhất, với tốc độ phát thải thường cao gấp 1,5 lần so với tăng trưởng GDP. Nếu không có biện pháp kiểm soát hiệu quả ngay từ giờ, chi phí xử lý hậu quả về sau sẽ vô cùng tốn kém.

Ví dụ, Bắc Kinh (Trung Quốc) từng có mức độ ô nhiễm nghiêm trọng hơn Hà Nội hiện tại. Tuy nhiên, nhờ đầu tư hàng tỷ USD và triển khai đồng bộ các giải pháp, họ đã cải thiện đáng kể chất lượng không khí.

“Chúng ta cần hành động ngay, hành động đúng và hành động có trách nhiệm, vì chất lượng không khí hôm nay là sức khỏe và sự phát triển bền vững của đất nước ngày mai”, Bộ trưởng Đỗ Đức Duy nhấn mạnh.

Bảo Bảo