Chính sách hỗ trợ tới 7.500 USD tín dụng thuế khi người Mỹ mua xe điện sẽ chấm dứt từ 30/9, theo đạo luật mới được Quốc hội nước này thông qua.
Luật chi tiêu công và giảm thuế, còn gọi là “dự luật to đẹp” (OBBBA) của Tổng thống Donald Trump, được Quốc hội thông qua ngày 3/7. Một trong điều khoản của luật này là chấm dứt các ưu đãi xe điện từ thời Tổng thống tiền nhiệm.

Một địa điểm sạc xe điện ở Carlsbad, California, Mỹ, ngày 14/5. Ảnh: Reuters
Theo chính sách thời ông Biden, người dân khi chuyển sang xe điện được hỗ trợ một khoản tín dụng thuế 7.500 USD với xe mới và 4.000 USD cho xe cũ (chuyển đổi lần đầu), áp dụng từ đầu năm nay. Với quy định mới, khoản tín dụng thuế này sẽ chấm dứt vào ngày 30/9.
Liên minh Điện khí hóa, một nhóm ủng hộ EV, cho rằng tương lai của giao thông là xe điện. Họ lo ngại luật mới sẽ đánh mất vai trò của Mỹ vào tay Trung Quốc trên thị trường này.
Trong một nghiên cứu của Đại học Harvard hồi tháng 3, nhóm tác giả dự báo việc chấm dứt tín dụng thuế xe điện sẽ làm giảm 6% sự thâm nhập của xe điện vào năm 2030, đồng thời giúp chính phủ tiết kiệm được 169 tỷ USD tín dụng thuế trong một thập kỷ.
Khoản tín dụng thuế xe điện 7.500 USD được Quốc hội Mỹ phê chuẩn lần đầu vào năm 2008, với mức trần 200.000 xe cho các nhà sản xuất. Đến năm 2022, chính sách này được mở rộng tới các xe cho thuê và dỡ bỏ trần giới hạn số lượng.
Luật chi tiêu công và giảm thuế cũng bãi bỏ chuẩn tiết kiệm nhiên liệu, giúp các nhà sản xuất ôtô Mỹ hưởng lợi đáng kể. Họ có thể dễ dàng sản xuất thêm nhiều xe xăng.
Dan Levy, nhà phân tích thị trường ôtô của tập đoàn tài chính Barclays, cho rằng chính sách loại bỏ tín dụng thuế trong vòng chưa đầy ba tháng đồng nghĩa với việc doanh số bán xe điện sẽ tăng đáng kể, rồi giảm mạnh sau vài tháng. Một số người dùng sẽ chạy đua mua trước hạn trên để được hưởng ưu đãi.
“Dự luật to đẹp” đã nới lỏng cả “cây gậy” và “củ cà rốt”, tức quy chuẩn khí thải và chính sách tín dụng thuế. Qua đó, Levy dự báo sự thâm nhập xe điện tại thị trường Mỹ sẽ chậm lại.
Năm ngoái, công ty mẹ của Chrysler là Stellantis bị phạt 190,7 triệu USD vì không đáp ứng được các yêu cầu về tiết kiệm nhiên liệu của Mỹ trong năm 2019 – 2020, cùng với khoản phạt gần 400 triệu USD cho giai đoạn 2016 – 2019. Trước đó, GM đã thanh toán khoản phạt 128,2 triệu USD trong năm 2016 và 2017.
Trước đó, Đảng Cộng hòa tại Hạ viện Mỹ cũng thông qua mức phí thường niên 250 USD với xe điện, nhằm bổ sung cho khoản chi hạ tầng đường bộ. Trong đạo luật ban hành chính thức, Quốc hội đã bãi bỏ khoản phí này.
Bảo Bảo (theo Reuters)