Đại lý Cathay vẫn ngang nhiên bán bảo hiểm nhân thọ ‘trá hình’ sổ tiết kiệm

bảo hiểm - Ảnh 1.

Sau khi Tuổi Trẻ phản ánh, Cathay Life khẳng định minh bạch và sẽ tăng cường quản lý nội bộ. Thế nhưng tình trạng bán bảo hiểm nhân thọ “trá hình” sổ tiết kiệm vẫn diễn ra – Ảnh minh họa: AI

Nhiều đại lý bảo hiểm nhân thọ đang bước vào “cuộc chạy nước rút”, hối hả chào bán hợp đồng trước thời điểm một số sản phẩm bị ngừng kinh doanh theo quy định mới từ ngày 1-7-2025. Trong bối cảnh đó, không ít người lợi dụng để quảng cáo mập mờ, thậm chí hạ thấp vai trò của các loại hình bảo hiểm khác.

“Mạo danh” sổ tiết kiệm để bán bảo hiểm nhân thọ

“Thay vì đóng bảo hiểm xã hội suốt 30-35 năm mới được nhận tiền, thì mình gửi vào quỹ tiết kiệm của Cathay, chỉ cần tham gia 15 năm, 20 năm sau nhận lại cả gốc lẫn lãi”, một đại lý tên M.H rao bán sản phẩm của Cathay Life.

Người này không chỉ thúc giục khách hàng nhanh tay ký hợp đồng trước ngày 1-7, mà còn đính kèm bảng minh họa thể hiện mức đóng 9 triệu đồng/năm, sau 20 năm nhận về 49,5 triệu đồng (trong đó 5 năm cuối không cần đóng phí nhưng vẫn được tính lãi). Theo lời quảng cáo, đây là “sổ tiết kiệm thông minh”, nên sở hữu ngay.

Tình trạng quảng cáo mập mờ về bảo hiểm nhân thọ đã tồn tại nhiều năm liền. Gần đây, báo Tuổi Trẻ  phản ánh nhiều đại lý của Cathay Life giới thiệu các gói bảo hiểm như “Thịnh An Phú Quý Đại Cát” (A11) và “Thịnh An Tích Lũy Cát Tường” (A15) dưới danh nghĩa sổ tiết kiệm, sản phẩm tiết kiệm… và quảng cáo là giúp khách hàng thuận lợi thực hiện các kế hoạch lớn trong tương lai như cho con học đại học, khởi nghiệp, mua nhà, mua xe, làm từ thiện hay chuẩn bị cho tuổi về hưu.

Sau bài đăng của báo Tuổi Trẻ, có người bênh vực, cho rằng tư vấn viên không sai khi gọi sản phẩm bảo hiểm là sổ tiết kiệm. Có chăng chỉ sai ở chỗ thiếu dấu ngoặc kép đối với từ sổ tiết kiệm (?). Đồng thời khuyến cáo “hãy là những người tiêu dùng thông thái, hãy là những khách hàng có tư duy để mình không bị những bài viết kiểu như thế này làm ảnh hưởng tới tâm trạng” (!).

bảo hiểm - Ảnh 2.

Hình ảnh quảng cáo sản phẩm bảo hiểm nhân thọ của Cathay Life, nhưng lại ghi là “sổ tiết kiệm” – Ảnh: FB

Cathay Life nói sẽ tăng cường quản lý nội bộ, đại lý vẫn quảng cáo lập lờ

Trả lời báo Tuổi Trẻ, Cathay Life Việt Nam cho biết công ty đã ban hành quy định và quy trình kiểm duyệt tài liệu quảng cáo sản phẩm. Công ty cũng áp dụng các biện pháp quản lý, giám sát và xử lý vi phạm. Toàn bộ bộ phận kinh doanh đã được yêu cầu rà soát lại việc sử dụng tài liệu quảng cáo sản phẩm (nếu có) trên các nền tảng mạng xã hội cá nhân.

Với câu hỏi bản chất sản phẩm là bảo hiểm hay sổ tiết kiệm, phía doanh nghiệp khẳng định đây là sản phẩm bảo hiểm hỗn hợp, được thiết kế nhằm cung cấp sự bảo vệ tài chính toàn diện cho khách hàng để ứng phó với các rủi ro trong cuộc sống, đồng thời hỗ trợ khách hàng đạt được các mục tiêu tài chính dài hạn.

Sản phẩm này có quyền lợi bảo hiểm và giá trị hợp đồng được đảm bảo, mang tính chất bảo đảm và an toàn.

Cathay Life cũng cho hay: “Tất nhiên sản phẩm vẫn cần trải qua quy trình thẩm định, trong trường hợp khách hàng hủy hợp đồng giữa chừng trong thời hạn bảo hiểm, công ty sẽ chi trả giá trị hoàn lại theo thỏa thuận trong hợp đồng, không phải hoàn trả toàn bộ số tiền đã đóng cộng với lãi suất”.

Đối với tất cả hợp đồng bảo hiểm, khi được phát hành và giao đến khách hàng, công ty yêu cầu chủ quản trực tiếp phải đi cùng nhân viên kinh doanh để giải thích rõ. 

Sau khi khách hàng nhận được hợp đồng, công ty sẽ thực hiện cuộc gọi xác nhận qua điện thoại để đảm bảo khách hàng đã hiểu rõ nội dung hợp đồng. Khách có quyền hủy hợp đồng vô điều kiện trong vòng 21 ngày kể từ ngày nhận được hợp đồng.

“Là một doanh nghiệp luôn tuân thủ nghiêm ngặt các quy định pháp luật, Cathay Life cam kết cung cấp thông tin sản phẩm trung thực, minh bạch và chính xác cho khách hàng. Ngoài ra, công ty sẽ tiếp tục tăng cường và cải thiện công tác truyền thông, quản lý nội bộ và quy trình bán hàng, nhằm mang đến cho khách hàng trải nghiệm tốt nhất và thông tin chính xác nhất”, phía doanh nghiệp cho hay.

Theo ghi nhận của báo Tuổi Trẻ, sau gần một tháng doanh nghiệp trả lời, tình trạng đại lý quảng cáo mập mờ, gọi bảo hiểm nhân thọ của hãng này là “sổ tiết kiệm”, “sản phẩm tiết kiệm”… vẫn diễn ra rầm rộ, đặc biệt thông qua các tài khoản cá nhân trên mạng xã hội.

Rủi ro chực chờ khi hiểu sai

Nắm bắt diễn biến vụ việc, ông Trần Nguyên Đán – Viện trưởng Học viện Bảo hiểm và Quản trị rủi ro tài chính – cho biết các sản phẩm của hãng Cathay Life được báo Tuổi Trẻ nhắc đến thuộc nhóm bảo hiểm nhân thọ hỗn hợp, không phải là sổ tiết kiệm.

Sổ tiết kiệm là sản phẩm ngân hàng, lãi suất cố định và không bị khấu trừ chi phí. Trong khi đó, bảo hiểm hỗn hợp gồm phần tích lũy và bảo vệ, có khấu trừ chi phí, giá trị hoàn lại thường thấp hơn gửi tiết kiệm kèm nhiều ràng buộc về nghĩa vụ.

Việc gọi bảo hiểm là “sổ tiết kiệm” tiềm ẩn rủi ro khiến khách hàng hiểu sai. Thậm chí nếu xét ở mức độ nghiêm trọng, có thể coi là hành vi lừa dối. Trong trường hợp đại lý tư vấn sai, doanh nghiệp bảo hiểm cũng phải chịu trách nhiệm trước khách hàng.