Doanh số Tesla sụt 5 tháng liên tiếp khi người châu Âu chuyển sang mua xe điện giá rẻ của Trung Quốc và giảm thiện cảm với CEO Elon Musk.
Hiệp hội Các nhà sản xuất Ôtô châu Âu (ACEA) cho biết Tesla bán được 8.729 xe tháng trước, giảm gần 28%. Đây là tháng thứ 5 liên tiếp tình hình kinh doanh của hãng xe điện Mỹ đi xuống ở thị trường châu Âu.
Theo Reuters, nguyên nhân do khách hàng chuyển sang sử dụng xe điện giá rẻ của Trung Quốc và một số không mua vì phản đối CEO Tesla Elon Musk. Thị phần của Tesla tại châu Âu vì thế giảm xuống còn 1,6%.
CNBC cho rằng, các số liệu mới công bố tiếp tục củng cố xu hướng suy giảm tại khu vực châu Âu với hãng xe điện Mỹ, vốn đang chịu tổn hại về hình ảnh thương hiệu và uy tín, một phần do những phát ngôn gây tranh cãi và hoạt động chính trị của CEO Elon Musk.

Thị phần các hãng xe tại thị trường 30 nước châu Âu, gồm EU, Anh và EFTA. Nguồn: Reuters
Musk gần đây cam kết sẽ có “đợt phục hồi lớn”, góp phần thổi bùng làn sóng thu mua cổ phiếu Tesla. Tuy nhiên, thông tin của ACEA đã giáng đòn vào giới đầu tư, vốn kỳ vọng làn sóng tẩy chay Elon Musk ở châu Âu sẽ sớm hạ nhiệt. Kết thúc phiên giao dịch hôm 25/6, cổ phiếu Tesla giảm gần 4%. Tính từ đầu năm, mã này hạ gần 14%.
Trong khi Tesla gặp khó, tổng doanh số các loại xe điện bán ra tháng 5 tại châu Âu vẫn tăng mạnh. Thị trường đặc biệt khởi sắc ở Đức, tăng 45%, nơi Musk từng khiến không ít người mua tiềm năng phẫn nộ khi công khai ủng hộ đảng cực hữu AfD trong kỳ bầu cử.
Trên toàn khu vực, lượng đăng ký xe điện chạy bằng pin (BEV), xe hybrid sạc điện (PHEV) và hybrid thông thường (HEV) tăng lần lượt 26,1%, 15% và 19,8%. Tổng cộng, các dòng xe này chiếm gần 59% lượng đăng ký xe con trong tháng 5, tăng so với mức xấp xỉ 49% cùng kỳ năm ngoái.
Các nhà sản xuất Trung Quốc duy trì tăng trưởng mạnh mẽ tại châu Âu, khi bán tổng cộng 65.808 xe vào tháng trước và tăng gấp đôi thị phần lên 5,9%, theo dữ liệu của Jato Dynamics.
Felipe Munoz, chuyên gia phân tích toàn cầu tại Jato Dynamics đánh giá xe Trung Quốc vẫn tăng trưởng mạnh bất chấp bị EU áp thuế. “Đà tăng này một phần đến từ chiến lược đẩy mạnh các dòng ôtô sử dụng hệ truyền động thay thế, như xe hybrid sạc điện (PHEV) và hybrid thông thường (HEV) vào thị trường châu Âu”, ông nói thêm.
SAIC Motor (Trung Quốc) nổi bật với 18.716 xe (gồm ôtô điện và các loại xe khác) được tiêu thụ tháng qua tại châu Âu, tăng 38%. Kết quả giúp hãng vượt qua Tesla, vốn bán được nhiều xe hơn vào cùng kỳ năm ngoái.
CEO Elon Musk từng nói rằng Tesla sẽ sớm tăng trưởng trở lại sau khi hoàn tất nâng cấp dây chuyền sản xuất để tung ra phiên bản mới của Model Y – mẫu xe bán chạy nhất của hãng. Nhưng doanh số của hãng xe Mỹ vẫn không cải thiện khi phiên bản mới của Model Y được bán rộng rãi, do các hãng ôtô truyền thống và đối thủ Trung Quốc tung ra mẫu xe điện mới nhanh hơn. Nhà đầu tư giờ chỉ còn hy vọng vào mẫu Tesla giá rẻ dự kiến ra mắt cuối năm nay để đảo ngược đà lao dốc doanh số tại châu Âu.
Sụt giảm doanh số tại EU đến vào thời điểm quan trọng với Tesla, khi hãng đang thử nghiệm dịch vụ taxi không người lái (robotaxi) tại Austin, Texas. Musk cho biết nếu thử nghiệm suôn sẻ, hãng sẽ triển khai dịch vụ này tại nhiều thành phố khác, hướng đến một triệu xe robotaxi lưu thông ở Mỹ.
Phản hồi ban đầu về dịch vụ robotaxi nhìn chung khá tích cực, nhưng số xe hiện tại chỉ khoảng hơn chục chiếc. Một số hành khách đã đăng tải video ghi lại trục trặc trong chuyến đi, gồm cảnh một chiếc robotaxi đi vào làn ngược chiều. Giới chức an toàn giao thông liên bang Mỹ cho biết đang điều tra về các video này.
Phiên An (theo Reuters, AP, CNBC)