
Đại biểu Nguyễn Trúc Sơn – Ảnh: Quốc hội
Theo đó, Chính phủ đề xuất cho các bộ, địa phương thực hiện việc chuẩn bị, nghiên cứu lập, điều chỉnh quy hoạch thuộc chức năng, nhiệm vụ được giao. Hồ sơ, thẩm định, duyệt quy hoạch hoặc điều chỉnh quy hoạch thực hiện sau khi có quy định mới của pháp luật về quy hoạch.
Nhiều cơ chế để tiếp tục thực hiện các quy hoạch
Các bộ, địa phương được phép sử dụng nguồn chi thường xuyên, vốn đầu tư công và vốn hợp pháp khác để thực hiện việc lập, điều chỉnh quy hoạch. Đồng thời được chỉ định thầu chọn tư vấn lập quy hoạch với trình tự, thủ tục theo quy định.
Về hiệu lực của quy hoạch (quốc gia, vùng, tỉnh) thời kỳ 2021-2030 đã được các cấp thẩm quyền quyết định hoặc phê duyệt, hiện có 108 trong 110 quy hoạch đã được quyết định hoặc duyệt, nên vẫn có hiệu lực thực hiện.
Tuy nhiên các địa phương có sáp nhập đơn vị hành chính cấp tỉnh sẽ tồn tại 2 hoặc 3 quy hoạch. Trong khi với địa phương không sáp nhập cũng có những nội dung không còn phù hợp về phạm vi địa lý, tên địa danh hoặc các định hướng phát triển, tổ chức không gian phát triển.
Do đó Chính phủ kiến nghị các quy hoạch (quốc gia, vùng, tỉnh) thời kỳ tới 2030 đã được duyệt trước ngày nghị quyết kỳ họp thứ 9 có hiệu lực, sẽ tiếp tục được thực hiện tới khi có quy hoạch thay thế hoặc điều chỉnh.
Ngoài ra, quy định chuyển tiếp cũng áp dụng với 2 quy hoạch ngành quốc gia thời kỳ 2021-2030 đã được thẩm định nhưng chưa được duyệt.
Nêu ý kiến, đại biểu Nguyễn Trúc Sơn (Bến Tre) cho rằng trong bối cảnh sáp nhập tỉnh thành, nhu cầu điều chỉnh quy hoạch là cần thiết và khẩn trương. Đặc biệt khi Luật Quy hoạch chưa được sửa đổi, các tỉnh thành địa phương sau sáp nhập phát sinh lớn nhất là điều chỉnh các chương trình, dự án.
“Việc cho địa phương sau sáp nhập được điều chỉnh kế hoạch thực hiện quy hoạch, đặc biệt liên quan tới các dự án giao thông kết nối, xây dựng sửa chữa trụ sở phục vụ chính quyền hai cấp là rất cần thiết”, đại biểu Sơn nêu vấn đề.
Ông Sơn mong muốn Chính phủ cần có hướng dẫn cụ thể để các địa phương làm đồng bộ, có thời gian chuẩn bị dài hơn trong bố trí vốn, tiến hành thủ tục lựa chọn đơn vị tư vấn. Đồng thời cần ưu tiên với các địa phương hợp nhất, sáp nhập được áp dụng nghị quyết về tháo gỡ vướng mắc khó khăn trong cơ chế pháp lý, để Chính phủ điều chỉnh quy định cho phù hợp thực tiễn.
Ông cũng cho rằng việc sửa đổi Luật Quy hoạch tới đây cần phải tính tới kỳ quy hoạch tiếp theo, giai đoạn 2031-2040. Bởi từ thực tiễn quy hoạch giai đoạn 2021-2030, việc làm quy hoạch mất tới 3-4 năm khiến nhiều chương trình dự án khi triển khai bị lỡ.
Vì thế việc sửa đổi Luật Quy hoạch cần mang tính thấu đáo, đúng thời hạn. Đặc biệt việc xây dựng luật phải gắn với điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất và phương án phát triển không gian đô thị.
Đề xuất các giải pháp tháo gỡ vướng mắc quy hoạch
Giải trình, Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng cho hay Chính phủ đã có giải pháp triển khai công tác quy hoạch gắn với sắp xếp đơn vị hành chính. Theo đó, ba giải pháp được đưa ra là quy định hiệu lực quy hoạch 2021-2030 cấp quốc gia, cấp tỉnh, cấp vùng… sẽ được tiếp tục thực hiện đến khi có quy hoạch mới.
Địa phương có sáp nhập đơn vị hành chính, khi thực hiện các quy hoạch, dự án đã được phê duyệt chủ trương đầu tư sẽ tiếp tục được sử dụng tên địa danh, vị trí cả trước và sau sáp nhập.
Các bộ ngành, địa phương cũng được sử dụng chi thường xuyên vốn đầu tư công và nguồn khác để lập và điều chỉnh quy hoạch… thay vì trước đây chỉ sử dụng nguồn đầu tư công. Cùng các quy định liên quan tới điều khoản chuyển tiếp, có hướng dẫn kế hoạch thực hiện quy hoạch nhằm đảm bảo quy định.
Ông Thắng cho hay tới đây Chính phủ sẽ trình Luật Quy hoạch, Luật Đất đai, Luật Khoáng sản trong kỳ họp thứ 10. Bộ cũng sẽ trình Chính phủ trước ngày 30-6 việc sửa tổng thể Luật Quy hoạch, báo cáo cơ quan có thẩm quyền trước 15-7.
Trong đó có việc xin ý kiến Quốc hội điều chỉnh một số nội dung liên quan tới luật nhằm đảm bảo sau sáp nhập, việc thực hiện các dự án và triển khai quy hoạch không bị vướng mắc.