Choáng vì hàng giả tinh vi như hàng thật

hàng giả - Ảnh 1.

Thực phẩm nhập lậu, kém chất lượng bị cơ quan chức năng bắt giữ – Ảnh: Quản lý thị trường

Từ nhãn mác, bao bì, màu sắc, mã QR cho đến giấy chứng nhận, tất cả đều được làm giả đến mức khó phân biệt bằng mắt thường. 

Hàng loạt đường dây buôn lậu, hàng giả, hàng nhái đã bị triệt phá sau chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, nhưng thị trường “vàng thau lẫn lộn” vẫn khiến nhiều người tiêu dùng hoang mang, mất niềm tin.

Người tiêu dùng chọn “quay lưng”

Tự nhận là người tiêu dùng kỹ tính, chị Kim Ngân (24 tuổi, ngụ quận 12, TP.HCM) cho biết trước đây mua hàng không chỉ dựa vào cam kết của nhãn hàng mà còn xem kỹ đánh giá của người tiêu dùng trước khi mua sản phẩm.

Đặc biệt, chị Ngân dành nhiều sự tin tưởng cho các gợi ý, bài đánh giá từ những KOL, KOC có tên tuổi, uy tín lâu năm. Tuy nhiên thời gian gần đây, niềm tin ấy dần lung lay khi liên tiếp xảy ra các vụ việc liên quan đến quảng cáo sai sự thật, kinh doanh hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc. 

“Mỗi ngày đều có tin tức bóc phốt, điều tra người nổi tiếng, người tiêu dùng nhưng cứ phập phồng”, chị Ngân chia sẻ.

Cùng chung tâm trạng lo lắng, chị Kim Chung (33 tuổi, ngụ TP Thủ Đức) cho biết suốt một tháng qua liên tục cảm thấy bất an khi đọc tin tức về các đường dây sản xuất mỹ phẩm, thực phẩm giả bị triệt phá.

Trong đó, thông tin khiến chị ám ảnh nhất là phóng sự về vụ làm giả thương hiệu gạo S mà gia đình chị đã tin dùng suốt nhiều năm. 

“Tôi rợn người khi thấy hình ảnh bao gạo trong phóng sự giống y hệt túi gạo tôi đang sử dụng. Người ta nói loại gạo giả này đã tuồn vào nhiều chợ, thậm chí cả siêu thị. Tôi không khỏi hoang mang liệu mình có từng ăn phải gạo giả?”, chị chia sẻ.

Theo chị Chung, người tiêu dùng như chị vốn chỉ biết đặt niềm tin vào bao bì, mã QR, dòng chữ “chính hãng” hay gương mặt quen thuộc của một KOL. Nhưng giờ ngay cả những thứ đó cũng trở nên mơ hồ, không còn là điểm tựa.

hàng giả - Ảnh 2.

Trong năm 2024, tỉ lệ hàng giả trong mảng túi xách và giày thể thao chỉ giảm nhẹ từ 8,9% xuống 8,4%, gần như không thay đổi về mặt khối lượng.

“Chết” vì hàng giả, hàng xách tay phá giá

Tình trạng hàng giả, hàng nhái và hàng xách tay tràn lan không chỉ khiến người tiêu dùng hoang mang mà còn đẩy nhiều chủ kinh doanh, doanh nghiệp chính hãng vào thế khó, khi phải cạnh tranh về giá với các sản phẩm trốn thuế, không rõ nguồn gốc, chất lượng không đảm bảo.

Gắn bó với nghề bán thuốc hơn 10 năm tại một con hẻm nhỏ trên đường Lê Văn Sỹ (quận 3), ông Minh Hùng (55 tuổi) cho biết áp lực lớn nhất hiện nay là phải kiểm soát chặt nguồn hàng, đặc biệt là các loại thực phẩm chức năng, vốn là mặt hàng có giá trị cao và đang bị làm giả tinh vi.

“Thị trường giờ phức tạp, người có tuổi như tôi thì cũng khó phân biệt hết được. Nguy cơ bị trà trộn hàng không rõ nguồn gốc là điều khiến tôi rất lo”, ông Hùng chia sẻ. Theo ông, nhiều tiệm thuốc nhỏ như ông vẫn đang hoạt động bằng uy tín cá nhân, lấy sự tin tưởng từ khách quen làm nền tảng.

Giám đốc hệ thống siêu thị mỹ phẩm ở TP.HCM cho biết tình trạng hàng xách tay và hàng giả “phá giá” đã khiến không ít người tiêu dùng hoài nghi về mức chênh lệch giữa sản phẩm chính hãng và hàng rẻ trôi nổi. Doanh nghiệp thường xuyên phải giải thích với khách hàng vì sao hàng trong siêu thị lại cao hơn so với hàng xách tay, hàng không rõ nguồn gốc trên chợ mạng.

Cũng theo vị này, hàng nhập lậu, hàng xách tay không rõ nguồn gốc và đặc biệt hàng giả có thể bán với giá thấp hơn nhiều lần do không chịu thuế, không qua kiểm định chất lượng. Việc này không chỉ gây thiệt hại cho ngân sách nhà nước, mà còn bóp méo môi trường cạnh tranh.

Giám đốc ngành hàng hóa mỹ phẩm của một chuỗi siêu thị ở TP.HCM cho biết hàng giả vẫn tồn tại dai dẳng vì một số lý do chính.

Một là, người bán vì lợi nhuận mà bất chấp đạo đức kinh doanh. Hai là, cơ quan quản lý còn thiếu chặt chẽ, chế tài chưa đủ sức răn đe và cuối cùng đến từ một bộ phận người tiêu dùng vẫn dễ dãi, đặt nặng yếu tố giá rẻ hơn là nguồn gốc, chất lượng sản phẩm. Thậm chí, không ít KOL, KOC và cả những nhãn hàng lớn cũng bị phát hiện tiếp tay cho hành vi này.

Ngành thực phẩm lao đao giữa “bão” quảng cáo thiếu kiểm chứng

Theo bà Lý Kim Chi – chủ tịch Hội Lương thực và thực phẩm TP.HCM, ngành thực phẩm đang trải qua áp lực truyền thông lớn chưa từng có, khi tin giả và quảng cáo sai sự thật liên tục xuất hiện, gây hoang mang dư luận và làm xói mòn lòng tin người tiêu dùng.

Ông Nguyễn Thanh Đảo, chủ tịch Hội Quảng cáo TP.HCM, cho biết những quảng cáo sai lệch, phát ngôn thiếu kiểm chứng của KOL/KOC đến tin giả từ tài khoản ẩn danh, tất cả đang tạo ra hiệu ứng dây chuyền nghiêm trọng, ảnh hưởng đến thương hiệu doanh nghiệp chân chính lẫn hình ảnh thương hiệu quốc gia.

“Đây không chỉ là khủng hoảng truyền thông về chất lượng hàng hóa, mà là khủng hoảng niềm tin. Doanh nghiệp nếu không minh bạch và phản ứng kịp thời sẽ rất dễ bị nhấn chìm”, ông Đảo cảnh báo.

Choáng vì hàng giả tinh vi như hàng thật - Ảnh 2.Hàng giả, hàng nhái vẫn tung hoành chợ mạng

Trước sự truy quét hàng giả, hàng nhái, hàng lậu… của các cơ quan chức năng, nhiều dân buôn hàng qua đường tiểu ngạch tìm cách đối phó, tiểu thương tại nhiều chợ truyền thống cũng đóng sạp để né kiểm tra.