Tăng kiểm soát chất lượng thực phẩm

Tick xanh trách nhiệm - Ảnh 1.

Khách mua sản phẩm tại gian hàng “Tick xanh trách nhiệm” của một siêu thị – Ảnh: QUANG BẢO

Theo Sở Công Thương, sau hơn một năm được TP.HCM phát động (tháng 3-2024), đến nay chương trình Tick xanh trách nhiệm đã có 11 hệ thống phân phối tham gia với 321 nhà cung cấp, 2.223 mã sản phẩm được gắn tick xanh.

Người tiêu dùng quan tâm, số lượng nhà cung cấp tăng

Rảo quanh ngành hàng tươi sống của MM Mega Market An Phú (TP Thủ Đức), bà Nguyễn Bích Đông (quận Bình Thạnh) thích thú khi nhìn thấy gian hàng Tick xanh trách nhiệm nổi bật với nhiều sản phẩm rau củ và đã nhanh tay chọn mua nhiều sản phẩm như bắp cải, cà chua… tại đây.

“Vài tháng qua, tôi nghe nói nhiều về Tick xanh trách nhiệm và cảm nhận được đây là chương trình hay, mang đến những sản phẩm chất lượng, an toàn hơn cho người dùng nên tôi rất ủng hộ”, bà Đông bày tỏ.

Trong khi đó, thay vì phải vòng vòng lựa chọn khi đi siêu thị như mọi khi, lần này chị Trịnh Hương (quận 10) đã nhanh chân đi đến thẳng gian hàng Tick xanh trách nhiệm của Co.opmart Lý Thường Kiệt (quận 10) mua 5-6 loại rau củ và hải sản.

“Nếu việc kiểm soát được tốt hơn, đây sẽ là điểm cộng cho các sản phẩm tham gia Tick xanh, đặc biệt trong bối cảnh hàng kém chất lượng, hàng giả đang quá nhiều”, chị Hương nói.

Chuyên sản xuất các mặt hàng rau Đà Lạt và đang cung cấp cho siêu thị MM Mega Market và Big C, ông Nguyễn Thành Đạt, đại diện Tổ hợp tác Suối Thông B (Lâm Đồng), cho biết theo quy định, sản phẩm không đạt yêu cầu, nhà phân phối sẽ công khai thông tin đến các hệ thống phân phối.

Điều này dù gây áp lực nhưng cũng giúp nhà cung cấp nỗ lực hơn, có trách nhiệm hơn với chất lượng sản phẩm. “Việc tham gia Tick xanh buộc chúng tôi phải có trách nhiệm hơn với sản phẩm làm ra. Dù áp lực nhưng chúng tôi tự tin giám sát được nguồn nguyên liệu, xây dựng quy trình sản xuất riêng”, ông Đạt khẳng định.

Thực hiện truy xuất nguồn gốc nhiều năm nay và tham gia Tick xanh từ sớm, bà Huỳnh Ngọc Bích Đào, tổng giám đốc Công ty Đồng Xanh, cho biết trên tất cả sản phẩm của đơn vị đều có mã QR, nên việc tham gia chương trình Tick xanh trách nhiệm là lời khẳng định cho cam kết đóng góp vào mục tiêu cung cấp thực phẩm sạch cho người dân.

Sớm mở rộng, cải tiến để hoàn thiện hơn

Theo bà Võ Thị Bích Thủy, quyền quản lý kinh doanh hệ thống bán lẻ Saigon Co.op, đây là chương trình tích cực, mang đến lợi ích cho nhiều bên nên đơn vị đã chủ động đồng hành từ sớm, liên tục vận động nhà cung cấp tham gia. 

“Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ triển khai rộng rãi trên toàn hệ thống, các nhà cung cấp của Saigon Co.op sẽ phải tham gia Tick xanh trách nhiệm”, bà Thủy khẳng định.

Tuy nhiên, bà Thủy cho rằng cần truyền thông đến khách hàng nhiều hơn nữa để tăng độ nhận diện. Ngoài ra, cần có sự góp sức của cơ quan nhà nước trong việc kiểm soát đầu vào, nhân rộng mô hình nhiều địa phương. 

“Kể cả đơn vị cung cấp vật tư nguyên liệu cho sản xuất thực phẩm, nông nghiệp như phân bón, bao bì… cũng cần được mời gọi tham gia nhằm đảm bảo sản phẩm sản xuất đạt chuẩn từ khâu đầu vào”, bà Thủy đề xuất.

Bà Nguyễn Thị Bích Vân, giám đốc truyền thông Tập đoàn Central Retail Việt Nam, cho biết việc triển khai chương trình này thời gian đầu gặp không ít khó khăn vì thiếu công cụ quản lý, các nhà cung cấp còn tâm lý e dè, bởi có thể sẽ phát sinh thêm chi phí… 

“Tuy nhiên, sau khi được đội ngũ thu mua tư vấn, giải đáp thắc mắc, phần lớn nhà cung cấp đã lắng nghe và sẵn sàng tham gia chương trình”, bà Vân thông tin.

Ông Nguyễn Minh Hùng – phó trưởng phòng quản lý thương mại, Sở Công Thương TP.HCM – xác nhận dù có sự tăng trưởng mạnh về số lượng nhà cung cấp và mặt hàng tham gia chương trình nhưng vẫn còn những điều cần điều chỉnh để chương trình sớm đạt được mục tiêu đề ra. Trong đó, sẽ có thêm những chính sách để hỗ trợ cho khâu tuyên truyền, quảng bá, giao thêm quyền quản lý cho các siêu thị tham gia, nhân rộng mô hình…

“Sẽ sớm nhân rộng mô hình “Tick xanh trách nhiệm” và phát động “Tick xanh trách nhiệm thương mại điện tử” với 3 chủ thể chính. Cụ thể là tick xanh trách nhiệm của sàn thương mại điện tử; tick xanh trách nhiệm của nhà bán hàng; tick xanh trách nhiệm của nhà tiếp thị liên kết”, ông Hùng nhấn mạnh.

Nhà sản xuất phải thích ứng

Theo ông Nguyễn Nguyễn Phương, phó giám đốc Sở Công Thương TP.HCM, sau một năm triển khai, số lượng doanh nghiệp và sản phẩm đăng ký Tick xanh trách nhiệm còn khá khiêm tốn so với số lượng doanh nghiệp và sản phẩm đang kinh doanh tại 11 hệ thống.

Tuy nhiên, tín hiệu tích cực là tốc độ gia tăng số lượng đăng ký càng về sau càng tăng nhanh, cho thấy sự lan tỏa của chương trình. Có thể nói nhu cầu to lớn của người tiêu dùng tạo ra sức mạnh thị trường, buộc nhà sản xuất, cung ứng phải nhanh chóng chuyển đổi và thích ứng nếu không muốn bị bỏ lại.

“Tick xanh trách nhiệm được xem là giải pháp căn cơ để khắc phục tình trạng quá tải trong kiểm tra, kiểm soát chất lượng hàng hóa theo cách thức lâu nay giống như thả gà ra vườn rồi mới rượt đuổi”, ông Phương nói.