Chấp thuận Sun Group đầu tư dự án mở rộng sân bay Phú Quốc

sân bay Phú Quốc - Ảnh 1.

Thiết kế nhà ga T2 sân bay Phú Quốc lấy cảm hứng từ hình tượng phượng hoàng – Ảnh: Sun Group

Ngày 19-6, UBND tỉnh Kiên Giang trao quyết định đầu tư các dự án phục vụ Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á – Thái Bình Dương (APEC) 2027. 

Trong đó, UBND tỉnh Kiên Giang chấp thuận Công ty cổ phần Cảng hàng không Mặt trời thuộc Tập đoàn Sun Group làm nhà đầu tư thực hiện dự án mở rộng sân bay Phú Quốc, nhằm đáp ứng tiến độ phục vụ APEC 2027.

Trên cơ sở đề xuất từ Sun Group và sau quá trình xem xét đánh giá năng lực, UBND tỉnh Kiên Giang đã quyết định lựa chọn tập đoàn này là nhà đầu tư dự án mở rộng sân bay Phú Quốc. 

Nguồn vốn đầu tư cho dự án là 21.998 tỉ đồng, thực hiện trong 2 giai đoạn đầu tư: 2025-2027 và giai đoạn 2027-2030. 

Dự án này được đầu tư theo hình thức đầu tư kinh doanh trực tiếp, thực hiện theo nghị quyết số 01/2025/NQ-CP được Chính phủ ban hành ngày 1-6-2025.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Bùi Thành Trung – chủ tịch Sun Group vùng miền Nam – cam kết sẽ áp dụng những chuẩn mực cao nhất về chất lượng, tiến độ và công nghệ trong 18 tháng thực hiện để kiến tạo nên một cảng hàng không quốc tế Phú Quốc hiện đại, thông minh, thân thiện với môi trường.

Ngoài ra, UBND tỉnh Kiên Giang cũng đã trao quyết định đầu tư cho công ty TNHH Mặt Trời Phú Quốc (thành viên Tập đoàn SunGroup) – nhà đầu tư dự án Khu đô thị hỗn hợp – Bãi Đất đỏ và Khu đô thị hỗn hợp du lịch sinh thái Núi Ông Quán.

Khu đô thị hỗn hợp du lịch sinh thái Núi Ông Quán, có vốn đàu tư khoảng 5.550 tỉ đồng, dự kiến hoàn thành vào tháng 6-2027 và có thời gian hoạt động khoảng 70 năm.

Theo quy hoạch sân bay Phú Quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được bộ trưởng Bộ Xây dựng phê duyệt tháng 4-2025, sân bay Phú Quốc sẽ có công suất khoảng 10 triệu khách/năm đến năm 2030, và khoảng 18 triệu hành khách/năm đến năm 2050 thay vì 4 triệu khách/năm như hiện nay.

Thực hiện quy hoạch, dự án mở rộng sân bay Phú Quốc thực hiện trên tổng diện tích 1.050ha. 

Dự án sẽ kéo dài đường băng hiện tại của sân bay Phú Quốc từ 3.000m lên 3.500m, và xây mới đường băng thứ hai có chiều dài 3.300m, đáp ứng yêu cầu khai thác các loại máy bay thân rộng. 

Hệ thống sân đỗ máy bay, đường lăn cũng sẽ được đầu tư đồng bộ để đảm bảo công suất khai thác của sân bay.

Dự án cũng thực hiện xây dựng nhà ga hành khách T2 của sân bay Phú Quốc. Đây là nhà ga được thiết kế bởi CPG Singapore – đơn vị kiến trúc danh tiếng quốc tế, dưới sự chủ trì của kiến trúc sư Steven Thor (phó chủ tịch điều hành CPG Consultants). 

Thiết kế nhà ga lấy cảm hứng từ hình tượng phượng hoàng – loài chim biểu trưng cho quyền lực và vẻ đẹp cao quý.

Nhà ga này được tích hợp hệ thống công nghệ vận hành thông minh, hiện đại hàng đầu thế giới, như quy trình check-in từ xa, phân loại hành lý tự động, công nghệ nhận dạng sinh trắc học giúp thời gian làm thủ tục chỉ còn 15-20 giây/người.

Bên cạnh đó, nhà ga VIP của sân bay Phú Quốc cũng được xây mới, bảo đảm tiêu chuẩn an ninh, nghi lễ, tiện nghi ở mức cao nhất, đáp ứng yêu cầu khắt khe của các sự kiện quốc tế, trong đó có hội nghị APEC 2027.

Để thực hiện dự án đầu tư mở rộng sân bay Phú Quốc, bộ trưởng Bộ Xây dựng cũng đã ban hành quyết định thu hồi và chuyển giao nguyên trạng tài sản kết cấu hạ tầng cảng hàng không quốc tế Phú Quốc.

Theo đó tài sản kết cấu hạ tầng của cảng hàng không này do nhà nước đầu tư, quản lý với nguyên giá hơn 1.937 tỉ đồng, giá trị còn lại hơn 1.037 tỉ đồng từ Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), nhà nước thu hồi và chuyển giao về UBND tỉnh Kiên Giang quản lý.

Lý do thu hồi, chuyển giao tài sản là để thực hiện đầu tư dự án mở rộng cảng hàng không quốc tế Phú Quốc phục vụ hội nghị APEC 2027 theo nghị quyết số 01/2025/NQ-CP ngày 1-6-2025 của Chính phủ.