
Thời gian qua, cơ quan chức năng phát hiện nhiều cửa hàng, sạp chợ tại TP.HCM kinh doanh hàng thời trang nhái, giả, không rõ nguồn gốc – Ảnh: QLTT
Ngày 18-6, tại buổi họp cung cấp thông tin định kỳ quý 2-2025 của Sở Công Thương TP.HCM, ông Nguyễn Quang Huy – phó chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường TP.HCM – cho biết tình trạng sản xuất, buôn bán hàng giả trên địa bàn vẫn diễn biến phức tạp.
Theo đó, sau một tháng ra quân cao điểm (từ 15-5 đến 15-6-2025), lực lượng đã kiểm tra 137 vụ, xử lý 137 trường hợp vi phạm. Tổng trị giá hàng vi phạm bị buộc tiêu hủy lên tới 2,21 tỉ đồng.
Tính trong 6 tháng đầu năm 2025 (đến 14-6-2025), toàn lực lượng đã kiểm tra 533 vụ, xử lý 526 vụ vi phạm, với tổng số tiền xử phạt gần 20 tỉ đồng. Đặc biệt, đơn vị đã chuyển 4 vụ có dấu hiệu hình sự sang cơ quan điều tra.
Đáng chú ý, số vụ vi phạm giảm hơn 68% so với cùng kỳ năm trước, nhưng thủ đoạn ngày càng tinh vi, khó nhận diện, đặc biệt khi các đối tượng lợi dụng mô hình kinh doanh online và mạng xã hội để ẩn danh, gây khó khăn cho công tác kiểm tra, truy vết.
Một số vụ điển hình được phát hiện như hơn 4.300 đơn vị thực phẩm chay không nhãn mác tại phường Bình Trị Đông (quận Bình Tân) và 2 tấn táo đỏ sấy khô không rõ nguồn gốc tại phường An Lạc.
“TP.HCM là địa bàn rộng lớn với nhiều chợ đầu mối, trung tâm thương mại, nhà thuốc, sàn thương mại điện tử và mô hình kinh doanh mới, khiến công tác kiểm soát gặp nhiều thách thức. Thêm vào đó một bộ phận người tiêu dùng vẫn ưa chuộng hàng giá rẻ, tiếp tay cho hàng giả tồn tại”, ông Huy đánh giá.
Lực lượng quản lý thị trường kiến nghị cần sửa đổi Pháp lệnh Quản lý thị trường 2016 và các văn bản liên quan cho phù hợp với thực tiễn mới.
Đồng thời tăng cường đào tạo cán bộ, phối hợp chủ sở hữu nhãn hiệu để nhận diện hàng giả, và ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI), dữ liệu lớn (Big Data) để sớm phát hiện hành vi rao bán hàng cấm, hàng giả trên không gian mạng.
Trước thực trạng hàng giả, hàng nhái ngày càng diễn biến phức tạp, tại họp báo, ông Nguyễn Minh Hùng – phó trưởng phòng quản lý thương mại, Sở Công Thương TP.HCM – cho biết đơn vị sẽ nhân rộng mô hình “Tick xanh trách nhiệm” và phát động “Tick xanh trách nhiệm thương mại điện tử” với 3 chủ thể chính.
Cụ thể là tick xanh trách nhiệm của sàn thương mại điện tử; tick xanh trách nhiệm của nhà bán hàng; tick xanh trách nhiệm của nhà tiếp thị liên kết.
Theo đó, các chủ thể đăng ký tham gia tick xanh trách nhiệm và thực hiện đúng nội dung cam kết. Bên cạnh đó phát huy tối đa cơ chế cộng đồng, công tác giám sát, kiểm tra chéo được tăng cường với sự tham gia tích cực, chủ động của cơ quan quản lý nhà nước, người tiêu dùng, cơ quan truyền thông, sàn thương mại điện tử, nhà bán hàng, nhà tiếp thị liên kết…
Thêm nhiều đơn vị tham gia chương trình Tick xanh trách nhiệm
Theo Sở Công Thương TP.HCM, Chương trình Hợp tác kiểm soát chất lượng hàng hóa trên địa bàn TP.HCM (gọi tắt Tick xanh trách nhiệm) liên tục có sự tăng trưởng về đơn vị và sản phẩm tham gia. Cụ thể tính đến 12-6, chương trình có sự tham gia của 11 hệ thống phân phối, 313 nhà cung cấp với 2.223 sản phẩm bán lẻ.
Theo đó, các hệ thống phân phối như Co.opmart có 90 nhà cung cấp, số lượng sản phẩm được phê duyệt 826; Bách Hóa Xanh có 135 nhà cung cấp, số lượng sản phẩm được phê duyệt 334…