
Núi Bà Đen ở Tây Ninh là điểm đến được đông đảo người dân, du khách cả nước ghé thăm du lịch – Ảnh: CHÂU TUẤN
Để gặt hái được “quả ngọt” này, từ đầu năm đến nay, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Tây Ninh đã làm nhiều giải pháp hiệu quả từ việc thông tin cho tới xúc tiến, quảng bá du lịch. Theo báo cáo của Sở này, tính riêng trong tháng 5-2025, tổng doanh thu du lịch đạt 190 tỉ đồng. Ước lượng có 370.000 lượt khách đến tham quan (tăng 40% so với cùng kỳ).
Nhiều hoạt động du lịch hiệu quả
Để nâng chất lượng dịch vụ du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã đề xuất hợp tác với Đại học Quốc gia TP.HCM tổ chức những lớp bồi dưỡng nghiệp vụ du lịch. Các doanh nghiệp lữ hành của tỉnh tổ chức các chương trình du lịch liên kết sản phẩm, dịch vụ du lịch đã được xác định.
Đồng thời, tiếp tục thỏa thuận liên kết phát triển du lịch vùng Đông Nam Bộ năm 2025. Nổi bật là tour du lịch “Một cung đường – hai điểm đến” với sự hợp tác của Tây Ninh và Bình Phước, mở ra kỳ vọng cho sản phẩm liên vùng hấp dẫn, có chiều sâu.
Nhiều sản phẩm du lịch gắn liền với trải nghiệm văn hóa bản địa được ra mắt. Đơn cử như mô hình tìm hiểu di sản văn hóa Khmer ở xã Trường Tây, thị xã Hòa Thành. Thông qua mô hình này, du khách sẽ được xem biểu diễn nghệ thuật múa trống Chhay-dăm, trình diễn trang phục, thưởng thức ẩm thực truyền thống của người Khmer. Đặc biệt, du khách còn có cơ hội được học chữ Khmer và sinh hoạt cùng người dân nơi đây.
Bên cạnh đó, để xây dựng nên 4 chương trình tham quan đặc sắc cho khách ngoài tỉnh và quốc tế, tỉnh Tây Ninh đã tổ chức các hoạt động trao đổi với Hiệp hội Du lịch tỉnh, doanh nghiệp lữ hành để tìm giải pháp thu hút khách, khảo sát các điểm đến để xây dựng tour du lịch cho dịp Tết Nguyên đán.
Kết quả, tỉnh đã cho xây dựng được 4 chương trình với hàng loạt điểm đến hấp dẫn dành cho du khách như: núi Bà Đen, chùa Gò Kén, Tòa thánh Cao Đài, vườn dâu Ba Phong, trang trại dưa lưới BaDen Farm…
Ngành cũng tổ chức các cuộc thi sáng tạo video du lịch năm 2025 với chủ đề Tây Ninh xanh trong trái tim tôi, hỗ trợ doanh nghiệp tham gia Ngày hội Du lịch TP.HCM lần thứ 21 năm 2025, thiết kế hình ảnh minh họa tuyên truyền bộ nhận diện hình ảnh Tây Ninh,…
Các hoạt động bảo vệ môi trường cũng được tỉnh chú trọng. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tuyên truyền nâng cao ý thức trách nhiệm trong việc xây dựng, giữ gìn hình ảnh và chất lượng phục vụ khách du lịch.
Tại không gian trưng bày kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước gắn với kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng tỉnh Tây Ninh, Sở cũng phối hợp với các đơn vị liên quan để làm phim ngắn giới thiệu du lịch, chuẩn bị các gian hàng trưng bày giới thiệu du lịch tỉnh Tây Ninh.

Hệ thống cáp treo từ chân núi lên đỉnh núi Bà Đen – Ảnh: CHÂU TUẤN
Chuyển đổi xanh trong phát triển du lịch Tây Ninh
Trước đó, UBND tỉnh Tây Ninh đã ban hành kế hoạch thúc đẩy du lịch và bảo đảm tốc độ tăng trưởng kinh tế hai con số. Mục đích là tăng tốc phát triển du lịch, tạo động lực cho các ngành, lĩnh vực khác, phấn đấu đạt mức tăng trưởng kinh tế 10%. Từ đó thực hiện thành công các mục tiêu phát triển kinh tế – xã hội năm 2025 của tỉnh Tây Ninh.
Trong đó, UBND tỉnh chú trọng chuyển đổi xanh trong phát triển du lịch. Chuyển đổi xanh là quá trình thay đổi cách phát triển ngành du lịch theo hướng thân thiện với môi trường, bền vững và giảm thiểu những tác động tiêu cực đến thiên nhiên.
Đồng thời, tỉnh cũng đẩy nhanh chuyển đổi số ngành du lịch. Các ứng dụng công nghệ số, công nghệ xanh, sạch trong kinh doanh du lịch được tăng cường.
Những sản phẩm du lịch phù hợp với xu hướng phát triển du lịch xanh, bền vững, du lịch cộng đồng và các sản phẩm du lịch kết hợp tham quan, mua sắm sản phẩm OCOP cùng tìm hiểu văn hóa bản địa… đang dần được xây dựng.
Đặc biệt, UBND tỉnh tăng cường thu hút đầu tư nâng cấp các công trình, phương tiện giao thông để tạo điều kiện thuận lợi cho du khách khi đến các địa điểm du lịch.
Mặt khác, tỉnh kiểm tra chất lượng dịch vụ du lịch. Từ đó phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm những hành vi vi phạm trong du lịch. Tiếp nhận, xử lý ngay những phản ánh của du khách, ngăn chặn nạn đeo bám và lừa đảo du khách.
Tiềm năng phát triển du lịch xuyên biên giới
Tây Ninh không chỉ chú trọng liên kết phát triển du lịch vùng trong nước mà còn sở hữu tiềm năng lớn để phát triển du lịch xuyên biên giới với đường biên dài 240km giáp Campuchia. Khi hạ tầng giao thông kết nối giữa hai nước ngày càng hoàn thiện, các tour du lịch ngắn ngày qua cửa khẩu và mô hình du lịch biên giới sẽ mở ra nhiều triển vọng hấp dẫn.
Tuyến du lịch biên giới được kỳ vọng trở thành điểm nhấn độc đáo của Tây Ninh. Từ đó, du khách có thể chạm tay vào cột mốc quốc gia, trò chuyện với các chiến sĩ biên phòng, trải nghiệm văn hóa của đồng bào dân tộc vùng biên và hòa mình vào nhịp sống đặc trưng nơi cửa khẩu.