Chủ tịch Hà Nội: Không thay đổi lộ trình hạn chế xe máy tại các quận nội đô

Hà Nội sẽ giữ nguyên lộ trình hạn chế xe máy tại các quận nội thành vào năm 2030, đồng thời từng bước chuyển đổi từ xe máy xăng sang xe máy điện.

Chủ tịch UBND TP Trần Sỹ Thanh khẳng định như trên tại buổi làm việc với Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam, sáng 9/6.

Ông Thanh cho biết thành phố kiên định với chủ trương đã được HĐND thông qua từ năm 2017 về quản lý phương tiện cá nhân nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường, trong đó có nội dung dừng hoạt động xe máy tại các quận nội đô vào năm 2030.

“Chủ trương này đã ban hành cách đây 7 năm nên không có gì bất ngờ với doanh nghiệp hay người dân. Thành phố quyết tâm thực hiện lộ trình chuyển đổi phương tiện sử dụng nhiên liệu hóa thạch sang năng lượng sạch”, ông nói.





Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh. Ảnh: Hoàng Phong

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh. Ảnh: Hoàng Phong

Cũng theo Chủ tịch Hà Nội, thành phố đang triển khai vùng phát thải thấp (LEZ) tại 4 quận nội thành, áp dụng các biện pháp hạn chế giao thông và kiểm soát khí thải như: cấm xe tải hạng nặng chạy dầu diesel, ưu tiên ôtô đạt tiêu chuẩn Euro 4 và xe máy đạt tiêu chuẩn khí thải mức 2. Tỷ lệ vận tải hành khách công cộng tại khu vực này dự kiến đạt 45-50%, đồng thời đưa vào vận hành 100 xe buýt sử dụng điện hoặc năng lượng xanh.

“Thành phố sẽ tính toán thời điểm phù hợp để chuyển đổi phương tiện. Trước mắt là xe máy, sau đó là ôtô. Tuy nhiên, lộ trình hạn chế xe máy tại các quận nội đô đã được xác định rõ từ năm 2017 nên không thể thay đổi”, ông khẳng định.

Để thực hiện mục tiêu này, Hà Nội sẽ có chính sách hỗ trợ người dân trong quá trình chuyển đổi, đầu tư hệ thống trạm sạc, nâng tiêu chuẩn an toàn tại các khu vực sạc tập trung, đồng thời phát triển mạnh vận tải công cộng. Thành phố đặt mục tiêu chậm nhất đến năm 2030 sẽ chuyển toàn bộ xe buýt sang năng lượng sạch, và đến năm 2035 hoàn thành 10 tuyến đường sắt đô thị với tổng chiều dài hơn 400 km.

Ông Trần Sỹ Thanh giao Sở Xây dựng làm đầu mối phối hợp với các bên liên quan để xây dựng lộ trình chuyển đổi phù hợp, hài hòa lợi ích giữa Nhà nước, doanh nghiệp và người dân. “Các doanh nghiệp sản xuất xe máy đã có mặt tại Việt Nam nhiều thập kỷ, vì vậy nên cùng thành phố hỗ trợ người dân chuyển đổi sang phương tiện xanh, góp phần xây dựng một Thủ đô văn minh, xanh sạch hơn”, ông nhấn mạnh.





Xe máy lưu thông trên đường Nguyễn Trãi, quận Thanh Xuân. Ảnh: Phạm Chiểu

Xe máy lưu thông trên đường Nguyễn Trãi, quận Thanh Xuân. Ảnh: Phạm Chiểu

Trước đó, bà Sayaka Arai – Chủ tịch Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) – cho rằng việc chuyển đổi từ xe máy xăng sang xe máy điện là chính sách quan trọng nhưng có tác động sâu rộng đến các bên liên quan, nhất là khi xe máy vẫn là phương tiện chính của đa số người dân.

VAMM kiến nghị thành phố xây dựng lộ trình chuyển đổi hợp lý, khả thi, bắt đầu sớm nhất từ năm 2030. Hiệp hội cam kết sẽ nghiên cứu và đẩy mạnh sản xuất các dòng xe xăng thân thiện hơn với môi trường như áp dụng tiêu chuẩn khí thải Euro 4, sử dụng nhiên liệu sinh học, kiểm soát khí thải với xe đang lưu hành… nhằm hỗ trợ Hà Nội phát triển đô thị xanh, bền vững.

Giải thích về đề xuất, bà Arai nói VAMM gồm 5 thành viên (Honda, Yamaha, SYM, Suzuki, Piaggio), chiếm hơn 95% thị phần với 2.000 đại lý, 200 nhà cung cấp phụ tùng và hàng trăm nghìn lao động. Trong khi đó, hạ tầng hỗ trợ cho xe điện vẫn còn hạn chế: tỷ lệ vận tải công cộng ở Hà Nội mới đạt 18,5% (năm 2022), hệ thống trạm sạc còn thiếu, chưa có chính sách ưu đãi chuyển đổi, công nghệ xe điện còn nhiều hạn chế như phạm vi di chuyển ngắn, thời gian sạc dài, chi phí cao…

Hiện Hà Nội có khoảng 1,1 triệu ôtô, 6,9 triệu xe máy và khoảng 1,2 triệu phương tiện từ các tỉnh thành khác thường xuyên lưu thông trên địa bàn.

Võ Hải