Nghị quyết 68: Báo chí có sứ mệnh đặc biệt, là cầu nối chính sách để kinh tế tư nhân cất cánh

nghị quyết 68 - Ảnh 1.

Theo các đại biểu, báo chí đóng vai trò then chốt, không chỉ là kênh truyền tải thông tin mà còn là lực lượng tiên phong định hướng tư tưởng, hóa giải định kiến và khơi dậy khát vọng phát triển mạnh mẽ từ khối tư nhân – Ảnh: HỮU HẠNH

Sáng 9-6, tọa đàm với chủ đề “Vai trò của báo chí trong việc tuyên truyền nghị quyết số 68 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân” đã diễn ra tại Trường đại học Khoa học xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia TP.HCM) với sự tham gia đóng góp ý kiến của lãnh đạo các cơ quan báo chí, doanh nghiệp, cơ quan quản lý và các nhà khoa học.

Báo chí không còn đi sau chính sách mà phải đi trước để mở đường

Phát biểu tại tọa đàm, ông Phan Xuân Thủy – phó trưởng Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương – khẳng định nghị quyết số 68 được Bộ Chính trị ban hành là một bước ngoặt mang tính chiến lược, đặt khu vực kinh tế tư nhân vào vị trí trung tâm với mục tiêu rõ ràng và cam kết mạnh mẽ. Theo ông Thủy, nghị quyết 68 định vị vai trò kinh tế tư nhân như một cấu phần quan trọng nhất trong nền kinh tế thị trường, cùng với kinh tế nhà nước và kinh tế tập thể, tạo thành “thế kiềng ba chân” vững chắc cho nền kinh tế độc lập, tự chủ.

Theo ông Thủy, các cơ quan báo chí có vai trò quan trọng trong việc tuyên truyền, phổ biến, góp phần đưa nghị quyết 68 nhanh chóng đi vào cuộc sống. 

“Báo chí cần mạnh dạn phản ánh những bất cập, đề xuất những sáng kiến, giải pháp để góp phần hoàn thiện chính sách, cải thiện môi trường kinh doanh, thực hiện rõ chức năng, nhiệm vụ của báo chí cách mạng Việt Nam là thực hiện vai trò “cầu nối” giữa chính sách và cuộc sống, giữa Nhà nước và người dân, doanh nghiệp, giữa ý Đảng và lòng dân”, ông Thủy nói.

Nghị quyết 68: Báo chí có sứ mệnh đặc biệt, là cầu nối chính sách để kinh tế tư nhân cất cánh - Ảnh 2.

Ông Phan Xuân Thủy – phó trưởng Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương – đề nghị báo chí cần tạo được sự quan tâm rộng rãi trong xã hội đối với nghị quyết 68 – Ảnh: HỮU HẠNH

Ông Thủy nhấn mạnh để đạt được điều này, các cơ quan truyền thông, báo chí cần nâng cao chất lượng, hiệu quả tuyên truyền, đảm bảo tính khách quan, trung thực, đầy đủ. Ông Thủy đặt vấn đề báo chí cần tạo được sự quan tâm rộng rãi trong xã hội đối với nghị quyết 68, nâng cao nhận thức về vai trò của kinh tế tư nhân và giúp công chúng hiểu rõ mục đích, lợi ích của nghị quyết đối với người dân, doanh nghiệp và quốc gia. 

“Báo chí không còn đi sau chính sách mà phải đi trước để mở đường, tạo những hình ảnh tích cực và niềm tin trong xã hội”, ông Thủy nhấn mạnh.

Nghị quyết 68: Báo chí có sứ mệnh đặc biệt, là cầu nối chính sách để kinh tế tư nhân cất cánh - Ảnh 3.

GS Ngô Thị Phương Lan – hiệu trưởng Trường đại học Khoa học xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia TP.HCM) – phát biểu tại tọa đàm – Ảnh: HỮU HẠNH

Báo Tuổi Trẻ xác định chiến lược truyền thông dài hơi nghị quyết 68

Tham gia tham luận tại tọa đàm, nhà báo Lê Thế Chữ – tổng biên tập báo Tuổi Trẻ – cho biết nghị quyết số 68 là một nghị quyết đặc biệt quan trọng, thể hiện bước chuyển mạnh về tư duy và hành động đối với khu vực kinh tế tư nhân trong giai đoạn phát triển mới. 

Báo Tuổi Trẻ đã xây dựng một kế hoạch truyền thông toàn diện, bám sát tinh thần của nghị quyết, với mục tiêu là lan tỏa những thông điệp mới mẻ, nhấn mạnh tầm quan trọng khu vực kinh tế tư nhân và tạo sự chuyển biến trong nhận thức, hành động của xã hội, chính quyền và doanh nghiệp.

nghị quyết 68 - Ảnh 4.

Nhà báo Lê Thế Chữ – tổng biên tập báo Tuổi Trẻ – cho hay báo Tuổi Trẻ đã xây dựng cụm đề tài trọng điểm, đồng hành với chính sách của nghị quyết 68 – Ảnh: HỮU HẠNH

Chia sẻ về những bước đi cụ thể, ông Chữ cho hay báo Tuổi Trẻ đã xây dựng chiến lược truyền thông toàn diện, đi vào chiều sâu bằng cách phân nhóm đối tượng tuyên truyền, đã xây dựng kế hoạch tuyên truyền dài hơi, chia thành hai nhóm doanh nghiệp là hộ kinh doanh, doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ và doanh nghiệp lớn, tập đoàn, start-up công nghệ. 

Để triển khai, báo Tuổi Trẻ đã xây dựng cụm đề tài trọng điểm, đồng hành với chính sách, gồm: thể chế và chính sách, nguồn lực, doanh nghiệp ra biển lớn, khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo và văn hóa doanh nghiệp. 

“Một nền kinh tế tư nhân lớn mạnh không chỉ cần cơ chế, mà còn cần truyền thông đồng hành để lan tỏa niềm tin, hun đúc khát vọng và thúc đẩy hành động. Với tinh thần tiên phong, báo Tuổi Trẻ cam kết bám sát nghị quyết 68, phát huy thế mạnh truyền thông, trở thành kênh truyền dẫn tin cậy, giúp xã hội hiểu rõ, đồng thuận và hành động chung tay vì sự phát triển của kinh tế tư nhân”, ông Chữ khẳng định.

nghị quyết 68 - Ảnh 5.

Theo các đại biểu, trong bối cảnh chuyển đổi số và hội nhập sâu rộng, việc truyền thông chính sách hiệu quả là yếu tố then chốt – Ảnh: HỮU HẠNH

Nhà báo Nguyễn Ngọc Anh – phó tổng biên tập báo Sài Gòn Giải Phóng – cho rằng đơn vị này xác định tuyên truyền nghị quyết 68 là nhiệm vụ chính trị trọng tâm – không chỉ phổ biến nội dung mà còn góp phần xóa bỏ định kiến, tiếp thêm niềm tin và động lực cho cộng đồng doanh nghiệp tư nhân. 

Ông Ngọc Anh kiến nghị các bộ ngành, địa phương phối hợp chặt chẽ với báo chí trong việc cung cấp thông tin kịp thời, tạo điều kiện ghi nhận gương điển hình, tiếp nhận và phản hồi các ý kiến từ thực tiễn doanh nghiệp để thực thi nghị quyết 68.

Tại tọa đàm, nhiều cơ quan báo chí cũng đặt vấn đề báo chí cần không ngừng đổi mới, ứng dụng công nghệ hiện đại, và nâng cao năng lực chuyên môn để thông tin chính xác, khách quan, truyền cảm hứng mạnh mẽ cho cộng đồng doanh nghiệp trong thực thi nghị quyết 68.

Cần có cơ chế hợp tác giữa cơ quan chức năng và báo chí

Phát biểu kết luận, ông Huỳnh Thành Đạt – phó trưởng Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương – khẳng định sứ mệnh tiên phong của báo chí cách mạng Việt Nam trong giai đoạn phát triển mới. Buổi tọa đàm diễn ra trong bối cảnh kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam, thể hiện sự quan tâm sâu sắc đến vai trò của báo chí trong việc thực hiện các chủ trương, chính sách quan trọng của Đảng và Nhà nước.

Theo ông Đạt, cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan báo chí với các ban, bộ, ngành, địa phương bởi các cơ quan báo chí rất mong nhận được sự “đặt hàng” thông tin từ các cơ quan quản lý nhà nước để truyền thông chính sách kịp thời. Chính quyền địa phương cần chủ động cung cấp thông tin về các mô hình hay, cách làm tốt, đồng thời tiếp thu cầu thị khi báo chí phản ánh các vấn đề tồn tại, coi đó là kênh giám sát giúp tự chỉnh đốn.

Đối với doanh nghiệp, trên nền tảng chân thành và hiểu biết lẫn nhau, báo chí và doanh nghiệp sẽ cùng kiến tạo giá trị, truyền tải thông điệp thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp, lan tỏa niềm tin vào tương lai tươi sáng của kinh tế tư nhân.