Mong muốn doanh nghiệp tư nhân sẽ tạo ra ‘kỳ tích’ ở dự án đường sắt cao tốc

Mong muốn doanh nghiệp tư nhân sẽ tạo ra 'kỳ tích' ở dự án đường sắt cao tốc - Ảnh 1.

Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam sẽ xây mới toàn tuyến đường đôi khổ 1.435mm – Ảnh minh họa: ChatGPT

Ngay sau khi Tuổi Trẻ Online đăng bài viết “Bệ phóng để tư nhân làm đường sắt”, nhiều bạn đọc đã gửi về những bình luận sôi nổi, thể hiện sự ủng hộ và kỳ vọng vào vai trò của doanh nghiệp tư nhân trong việc đầu tư các tuyến đường sắt, metro, đặc biệt là dự án đường sắt cao tốc Bắc – Nam.

Bạn đọc phân tích sôi nổi, đồng tình quan điểm của Thủ tướng

Khá nhiều bạn đọc cũng tham gia ý kiến sôi nổi và đồng tình với quan điểm của Thủ tướng là cần tách bạch rõ ràng giữa điều kiện, tiêu chuẩn của nhà đầu tư và điều kiện, tiêu chuẩn của nhà thầu.

Nhà đầu tư chỉ cần có tiềm lực tài chính có thể đầu tư bất kỳ lĩnh vực nào mà người ta có hiệu quả, lợi nhuận, không cần phải có kinh nghiệm.

Đồng thời, nhiều phản hồi cũng thể hiện sự ủng hộ phương án giao cho một nhà đầu tư có tiềm lực và năng lực quản trị để thực hiện xuyên suốt dự án. 

Bạn đọc Hoài Nhân góp ý: “Giao một nhà đầu tư xuyên suốt là cách làm phổ biến ở nhiều nước phát triển. Quan trọng là chọn đúng nhà đầu tư, đúng năng lực vì đường sắt là lĩnh vực khó, không phải doanh nghiệp nào cũng đảm đương được.

Đồng tình, bạn đọc có tài khoản Hahuong21 nhận định với quy mô và tính chất đặc biệt quan trọng của dự án đường sắt cao tốc Bắc – Nam, việc giao cho một nhà đầu tư xuyên suốt là cần thiết nhằm đảm bảo tính thống nhất trong quản lý, điều phối và triển khai.

Một nhà đầu tư có năng lực tài chính vững mạnh và kinh nghiệm quản trị đã được kiểm chứng sẽ là nền tảng để tập hợp được các nhà thầu, tư vấn có chất lượng, từ đó nâng cao hiệu quả và chất lượng công trình. 

“Đây là cách làm phù hợp nếu chúng ta muốn tránh tình trạng “cha chung không ai khóc”, đứt gãy trách nhiệm và kéo dài tiến độ như đã từng xảy ra ở một số dự án lớn trước đây”, bạn đọc Hahuong21 bày tỏ. 

Bạn đọc Như Phạm phân tích thêm, nếu giao cho một bên sẽ rất dễ quản lý, không cần chạy vòng quanh với nhiều nhà thầu phụ, đơn vị trung gian. Có trục trặc ở đâu, chỉ cần làm việc với một bên chịu trách nhiệm tổng thể, dễ kiểm tra, dễ giám sát, dễ xử lý vi phạm. Giao một doanh nghiệp tổng thể sẽ đảm bảo tính đồng bộ từ đầu đến cuối từ thiết kế, thi công đến vận hành.

Bạn đọc khác có tài khoản Thotoi chia sẻ, một doanh nghiệp làm xuyên suốt thường có động lực gắn bó lâu dài, không chỉ song song mà còn vận hành, duy tu, chịu trách nhiệm rủi ro. Điều này giúp nhà nước yên tâm hơn về chất lượng và hiệu quả sau đầu tư tiết kiệm nguồn lực và tăng hiệu quả đầu tư công. 

Bên cạnh sự kỳ vọng, một số bạn đọc cũng lưu ý rằng việc giao sứ mệnh thực hiện một dự án có tầm vóc lịch sử như đường sắt cao tốc Bắc – Nam cho doanh nghiệp tư nhân phải đi kèm với các cơ chế kiểm soát và ràng buộc rõ ràng, đồng thời cần lường trước các rủi ro phát sinh trong suốt vòng đời dự án.

Mạnh dạn giao dự án lớn như đường sắt cho doanh nghiệp tư nhân

Theo nhiều bạn đọc, nghị quyết 68 được ban hành rất đúng lúc, như “nắng hạn gặp mưa rào”. Đây là thời điểm để chúng ta cần đặt niềm tin vào sức mạnh nội lực của khu vực tư nhân, lực lượng đang ngày càng trưởng thành và bản lĩnh hơn.

Bạn đọc Khôi Trần cũng cho rằng nếu được trao quyền đúng và đầy đủ, doanh nghiệp tư nhân hoàn toàn có thể tạo nên kỳ tích ở dự án đường sắt cao tốc Bắc – Nam. Đã đến lúc có cái nhìn mới công bằng và mạnh dạn tin tưởng vào năng lực tư nhân.

Bạn đọc Trà My hoàn toàn ủng hộ quan điểm trao cơ hội cho các doanh nghiệp tư nhân có năng lực tham gia vào các dự án hạ tầng trọng điểm quốc gia như đường sắt. 

Như các chuyên gia đã phân tích, doanh nghiệp tư nhân nước ta hiện đã chứng minh được khả năng vượt trội về tài chính, quản trị và công nghệ.

“Việc giao tư nhân làm dự án không chỉ giúp giảm gánh nặng cho ngân sách, mà còn thúc đẩy tốc độ và hiệu quả triển khai – vốn là những yếu tố then chốt cho sự phát triển của đất nước trong giai đoạn hội nhập sâu rộng”, bạn đọc Trà My nêu.

Nhiều ý kiến khẳng định rằng việc mạnh dạn giao cho tư nhân những công trình hạ tầng lớn như đường sắt cao tốc là một bước đi chiến lược, thể hiện tầm nhìn đổi mới. 

Bạn đọc Đình Quý nhấn mạnh: “Chúng ta đã có nhiều doanh nghiệp tư nhân tỉ đô, đủ năng lực vươn ra thế giới. Họ đã chứng minh thực lực, vậy tại sao không tin tưởng giao cho họ những dự án tầm cỡ quốc gia? Không trao niềm tin, không trao cơ hội cho doanh nghiệp tư nhân sẽ không thể tạo ra những bệ phóng cho đất nước”.

Theo bạn đọc Bích Phương: “Tôi ủng hộ các ý kiến chuyên gia nêu trong bài viết, đã đến lúc thay đổi tư duy, giao việc khó, việc quan trọng cho tư nhân. Đây chính là cách để gia tăng nội lực và khả năng cạnh tranh của quốc gia và cũng là cơ hội để tư nhân thêm lớn mạnh. Như vậy nhà nước có thể tập trung nguồn lực vào các lĩnh vực khác như giáo dục, y tế…”.

“Ủng hộ mạnh mẽ việc giao dự án lớn cho doanh nghiệp tư nhân có năng lực thật sự. Tư nhân đã làm được nhiều lĩnh vực khác thì hoàn toàn có thể tạo kỳ tích với đường sắt nếu được giao đúng vai trò”, bạn đọc Kiên Anh mong muốn.