Sắp trình HĐND TP.HCM dự án trục Đông Tây nối đường Võ Văn Kiệt về Long An

đường Võ Văn Kiệt - Ảnh 1.

Dự án trục Đông Tây (đường Võ Văn Kiệt) nối dài về Long An có tổng mức đầu tư toàn tuyến khoảng 19.397 tỉ đồng – Ảnh: CHÂU TUẤN

Liên quan đến dự án trục Đông Tây (đường Võ Văn Kiệt) nối dài từ quốc lộ 1 đến tỉnh Long An, UBND TP.HCM vừa giao Ban Quản lý đầu tư xây dựng các công trình giao thông khẩn trương xây dựng báo cáo nghiên cứu tiền khả thi để trình HĐND TP.HCM chủ trương đầu tư tại kỳ họp giữa năm 2025.

Đồng thời, UBND TP cũng giao các sở ngành liên quan chủ động tham mưu triển khai song song các thủ tục liên quan đến hồ sơ về chủ trương đầu tư dự án; công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, tái định cư, phấn đấu khởi công vào quý 1-2026.

Sở Xây dựng khẩn trương chủ trì, phối hợp với các sở ngành đơn vị liên quan lập quy hoạch khai thác quỹ đất xung quanh tuyến đường để phát triển các khu giáo dục, y tế kỹ thuật cao, trung tâm hội chợ triển lãm…; tham mưu, đề xuất UBND TP theo quy định.

Theo báo cáo của Sở Xây dựng, dự án trục Đông Tây (đường Võ Văn Kiệt) nối dài từ quốc lộ 1 đến tỉnh Long An có tổng chiều dài 14,6km.

Tuyến có điểm đầu giao với cầu vượt quốc lộ 1 trên đường Võ Văn Kiệt hiện hữu, điểm cuối giáp ranh tỉnh Long An (trùng với điểm đầu dự án ĐT.823D).

Dự án gồm ba đoạn, trong đó đoạn 1 từ cầu vượt quốc lộ 1 đến đường Võ Trần Chí dài 2,7km. Đoạn này đã được duyệt dự án từ năm 2015, thực hiện theo hợp đồng BOT (xây dựng – kinh doanh – chuyển giao. Do triển khai chậm trễ, TP đã chấm dứt hợp đồng trước thời hạn với nhà đầu tư vào tháng 11-2024.

Đoạn 2 dài 6,6km từ điểm giao với Tân Tạo – Chợ Đệm đến giao với đường Vành Đai 3 (bao gồm nút giao với vành đai 3 TP.HCM. Còn đoạn 3 dài 5,3km từ vành đai 3 TP.HCM đến tỉnh Long An, nơi giao với tỉnh lộ ĐT.823.

Đường Võ Văn Kiệt nối dài được quy hoạch là trục chính đô thị, rộng 60m, vận tốc thiết kế lên đến 80km/h. Trên toàn tuyến sẽ xây dựng 6 cây cầu vượt sông (như An Hạ, Láng Le, Bàu Cò…) cùng nút giao khác mức với đường vành đai 3, gồm cầu vượt, hầm chui và hệ thống nhánh rẽ.

Tổng mức đầu tư toàn tuyến khoảng 19.397 tỉ đồng, trong đó chi phí giải phóng mặt bằng chiếm phần lớn với 12.800 tỉ đồng, còn chi phí xây lắp khoảng hơn 3.769 tỉ đồng…