5 điểm nhấn giúp MB lãi kỷ lục

Tăng trưởng tín dụng ổn định, tỷ trọng CASA cao, ROE, CIR nằm trong nhóm tốt nhất toàn ngành… giúp MB đạt lợi nhuận trước thuế gần 15.900 tỷ đồng trong nửa đầu năm.

Tín dụng tăng, nợ xấu được kiểm soát

Theo báo cáo tài chính hợp nhất quý II/2025, tổng dư nợ tín dụng của MB đạt gần 913.000 tỷ đồng, tăng 12,5% so với cuối năm 2024. Đáng chú ý, tốc độ tăng trưởng tín dụng của ngân hàng mẹ, tăng 13,1%, đạt gần 831 nghìn tỷ đồng, cao hơn mức 10,2% cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, cả hai phân khúc khách hàng cá nhân và doanh nghiệp đều ghi nhận mức tăng ổn định, lần lượt đạt 12,7% và 13,3% so với cuối năm ngoái.

Một trong những điểm đáng ghi nhận là MB không chạy theo tăng trưởng nóng, mà tập trung nâng cao chất lượng danh mục cho vay, kiểm soát chất lượng tín dụng. Tỷ lệ nợ xấu hợp nhất ở mức 1,6%, trong khi tỷ lệ bao phủ nợ xấu đạt 88,9%. Tại ngân hàng mẹ, tỷ lệ nợ xấu chỉ 1,47%, đi kèm tỷ lệ bao phủ tới 90,9%. Điều này cho thấy MB vẫn duy trì chiến lược quản trị rủi ro chủ động, kỷ luật, giúp ngân hàng giữ vững nền tảng an toàn trong bối cảnh môi trường kinh doanh còn nhiều biến động.





Nhân viên MB đang tư vấn cho khách hàng. Ảnh: MB

Nhân viên MB đang tư vấn cho khách hàng. Ảnh: MB

CASA nằm trong nhóm cao nhất toàn ngành

Tỷ lệ CASA của ngân hàng là một trong những chỉ số được giới phân tích đặc biệt quan tâm. Tính đến cuối tháng 6/2025, tổng tiền gửi khách hàng của MB đạt hơn 783.000 tỷ đồng, tăng 10% so với cuối năm trước. Trong đó, tiền gửi không kỳ hạn (CASA) chiếm gần 297.000 tỷ đồng, tương đương 37,9% tổng huy động

Tỷ trọng CASA lớn giúp MB giảm chi phí vốn, qua đó duy trì biên lãi ròng (NIM) ở mức 4,1%, cao hơn mức trung bình ngành (3,0-3,2%). Điều này giúp MB tối ưu hóa chi phí vốn, tạo lợi thế cạnh tranh bền vững trong bối cảnh lãi suất đầu vào có xu hướng tăng.

Đại diện ngân hàng nhận định, kết quả này phản ánh hiệu quả từ chiến lược số hóa toàn diện trong những năm gần đây. Với các nền tảng số như MB App, Biz MB và hệ sinh thái tài chính đa tiện ích, MB đã thành công trong việc thu hút và giữ chân nhóm khách hàng giao dịch thường xuyên, yếu tố cốt lõi để duy trì CASA ổn định.





Khách hàng đến gửi tiền tiết kiệm tại ngân hàng. Ảnh: MB

Khách hàng đến gửi tiền tiết kiệm tại ngân hàng. Ảnh: MB

Đa dạng hóa nguồn thu

Trong bối cảnh tín dụng không còn là kênh tạo lợi nhuận duy nhất, MB đã thể hiện rõ định hướng chiến lược khi đẩy mạnh đa dạng hóa thu nhập, tăng trưởng lợi nhuận của MB trong nửa đầu năm đến từ sự đóng góp đồng đều của nhiều mảng hoạt động. Thu nhập lãi thuần của ngân hàng tiếp tục là nguồn thu chính, đạt hơn 24.000 tỷ đồng, tăng 22,8% so với cùng kỳ năm trước.

Bên cạnh đó, các khoản thu ngoài lãi cũng ghi nhận kết quả tích cực. Lãi thuần từ hoạt động dịch vụ đạt 3.151 tỷ đồng, tăng 37%, chủ yếu đến từ bảo hiểm, thanh toán, tư vấn đầu tư và ngân hàng số. Mảng kinh doanh ngoại hối đóng góp 1.072 tỷ đồng, tăng hơn 25% so với cùng kỳ.

Đáng chú ý, lãi từ mua bán chứng khoán đầu tư đạt 1.295 tỷ đồng, gấp 2,3 lần cùng kỳ, trở thành mảng có tốc độ tăng trưởng cao nhất trong kỳ. Lợi nhuận từ hoạt động khác cũng tăng mạnh, đạt 2.543 tỷ đồng, bao gồm thu nhập từ xử lý tài sản, hoàn nhập dự phòng và các khoản thu không thường xuyên.

Tính đến cuối quý II, tổng thu nhập hoạt động hợp nhất đạt 32.568 tỷ đồng, tăng 24,6% so với cùng kỳ. Theo MB, đà tăng này là kết quả của chiến lược đa dạng hóa nguồn thu được triển khai nhiều năm qua, nhằm giảm phụ thuộc vào tín dụng truyền thống và tận dụng thế mạnh từ các công ty thành viên.

ROE, CIR nằm trong nhóm tốt nhất toàn ngành

Bên cạnh tăng trưởng, MB thể hiện khả năng kiểm soát vận hành với chi phí hoạt động ở mức 8.906 tỷ đồng, tương ứng tỷ lệ chi phí/thu nhập (CIR) chỉ 27,3%, thuộc nhóm thấp nhất hệ thống ngân hàng. Các chỉ số biên lợi nhuận khác cũng ở mức cao: ROE hợp nhất đạt 20,71%, nằm trong nhóm cao nhất ngành; biên lãi ròng (NIM) duy trì ở 4,1%.

Với biên lợi nhuận duy trì ở mức cao trong khi chi phí được kiểm soát chặt chẽ, cho thấy chiến lược của Ban lãnh đạo ngân hàng đang đi đúng hướng, nhất quán với mục tiêu “Trở thành doanh nghiệp số, Tập đoàn tài chính dẫn đầu”.





Nhân viên ngân hàng hướng dẫn khách thực hiện định danh sinh trắc học. Ảnh: MB

Nhân viên ngân hàng hướng dẫn khách thực hiện định danh sinh trắc học. Ảnh: MB

Xây hệ sinh thái tài chính dựa trên nội lực công nghệ

Đóng góp vào tăng trưởng chung của MB không chỉ đến từ ngân hàng mẹ mà còn từ các công ty thành viên trong hệ sinh thái. Trong 6 tháng đầu năm, tổng doanh thu hợp nhất của nhóm công ty con đạt 13.780 tỷ đồng, tăng 25% so với cùng kỳ; lợi nhuận trước thuế đạt 1.633 tỷ đồng, tăng 39%.

Một số đơn vị thuộc Tập đoàn luôn giữ vững vị thế trên thị trường: MB Ageas Life dẫn đầu về hợp tác phân phối bảo hiểm qua ngân hàng (bancassurance); Mcredit thuộc nhóm ba công ty tài chính tiêu dùng lớn nhất; MIC nằm trong top 4 thị phần bảo hiểm phi nhân thọ; MBS giữ vị trí top 7 về thị phần môi giới chứng khoán. Sự phát triển đồng bộ này là nền tảng để MB hiện thực hóa mục tiêu trở thành tập đoàn tài chính số toàn diện, hoạt động đa trụ cột.

Để đảm bảo các trụ cột vận hành hiệu quả, kết nối liền mạch và nâng cao năng lực cạnh tranh, MB tập trung phát triển nội lực công nghệ. Ngân hàng hiện sở hữu đội ngũ hơn 2.500 chuyên gia công nghệ in-house, một trong những lực lượng lớn nhất ngành ngân hàng Việt Nam. Việc chủ động phát triển nền tảng số cho phép MB rút ngắn chu kỳ ra mắt sản phẩm, tăng tốc triển khai dịch vụ mới và cải thiện trải nghiệm khách hàng. Đại diện ngân hàng cho biết, năng lực công nghệ nội tại không chỉ mang lại tính linh hoạt và bảo mật, mà còn là yếu tố cốt lõi giúp MB thúc đẩy chuyển đổi số toàn diện trong kỷ nguyên số hóa tài chính.

Những yếu tố trên đã giúp MB lãi 15.889 tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm, tăng 18,3% so với cùng kỳ 2024. Đây là mức lợi nhuận cao nhất trong số các ngân hàng đã công bố báo cáo tài chính đến thời điểm hiện tại. Sau khi trừ thuế thu nhập doanh nghiệp, lợi nhuận sau thuế còn lại đạt 12.679 tỷ đồng.

Tính đến ngày 30/6, tổng tài sản hợp nhất của MB đạt 1,29 triệu tỷ đồng, tăng hơn 161.000 tỷ đồng so với đầu năm, tiếp tục duy trì vị trí thứ năm toàn ngành về quy mô tài sản, xếp sau bốn ngân hàng quốc doanh.

Minh Ngọc